Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc trong đoàn kết

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Chicago, Mỹ vừa ra tuyên bố chung.

Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc trong đoàn kết

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Chicago, Mỹ vừa ra tuyên bố chung.

>> NATO kiên quyết xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu
>> Hội nghị thượng đỉnh G8 kết thúc với nỗi lo kinh tế
>> Nga đe dọa tấn công hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO

Theo đó, tuyên bố được đưa ra sau 2 ngày nhóm họp. Các nguyên thủ cam kết tăng cường quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương, định hướng các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Afghanistan và triển khai các biện pháp nhằm đối phó với những đe dọa toàn diện.

Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc sau 2 ngày nhóm họp.

Theo đó, liên minh NATO sẽ bắt đầu chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ tác chiến cho quân đội Afghanistan kể từ giữa năm 2013 và khẳng định quá trình chuyển giao an ninh là không thể đảo ngược. Việc để cho người Afghanistan tự đảm bảo an ninh cho đất nước mình, thay thế vai trò của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF), đang đi đúng hướng và sẽ được triển khai ngay từ thời điểm này. Khi nhiệm vụ được hoàn thành theo đúng kế hoạch vào giữa năm 2013, NATO sẽ chuyển sang vai trò hỗ trợ và sau đó rút toàn bộ lực lượng quốc tế khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

Cũng theo tuyên bố chung, NATO cam kết ủng hộ mạnh mẽ và lâu dài về chính trị và nhiều vấn đề khác ở Afghanistan theo một hiệp định đối tác với chính quyền Kabul sau khi liên quân rút hoàn toàn.

Về bước đi nhằm đối phó với những đe dọa an ninh toàn diện, NATO cho biết khối này bắt đầu triển khai giai đoạn thứ nhất của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ chính phủ Nga.

Theo đó, Mỹ sẽ triển khai hàng loạt tàu khu trục mang tên lửa lớp Aegis trên biển Đại Tây Dương cùng hệ thống tên lửa SM-3 trên đất liền nhằm bắn hạ bất kể tên lửa liên lục địa nào có nguy cơ đe dọa các nước NATO. Ngoài ra, hệ thống radar cảnh báo sớm cực mạnh cũng sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cảnh báo từ xa các nguy cơ.

Tuyên bố chung của NATO cũng khẳng định tầm quan trọng trong quan hệ với Nga. Theo đó, quan hệ hợp tác NATO - Nga mang tầm quan trọng chiến lược vì nó góp phần thiết lập không gian hòa bình, ổn định và an ninh chung ở châu Âu - Đại Tây Dương. Tuy nhiên, tuyên bố thừa nhận vẫn còn những bất đồng giữa Nga và NATO, đặc biệt là về hệ thống phòng thủ tên lửa mà khối này bắt đầu triển khai.

Tình hình rối ren ở Trung Đông cũng được đề cập trong tuyên bố chung của NATO. Đồng thời, khối này tái khẳng định mở rộng liên minh và quan hệ đối tác với các quốc gia trên toàn thế giới.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm