Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị Mỹ - ASEAN ngày 2 tập trung vào vấn đề Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các lãnh đạo ASEAN sẽ tập trung thảo luận về vấn đề Biển Đông trong phiên họp thứ hai của hội nghị ngày 17/2.

Sau ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN về vấn đề kinh tế và thương mại, Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thảo luận để đi đến một quan điểm chung về vấn đề Biển Đông trong phiên họp ngày 17/2.

Theo Reuters, phía Mỹ muốn hội nghị lần này có thể đưa ra một tuyên bố kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác ASEAN về một tuyên bố mà chúng ta có thể đi đến thống nhất", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice nói với các phóng viên ngày 16/2. 

"Trước đây, chúng tôi từng đưa ra nhiều tuyên bố như vậy với ASEAN. Trong đó, chúng tôi luôn nhấn mạnh cam kết chung cho một giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp, tự do thương mại và hàng hải, sự cần thiết của việc giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp pháp lý và hoà bình", bà Rice nhấn mạnh.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị vào khoảng 21h giờ GMT.  

Tổng thống Mỹ Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự phiên thảo luận đầu tiên ngày 16/2 tại Sunnylands, bang California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp đầu tiên hôm nay, Tổng thống Obama cũng đề cập đến tình hình Biển Đông. Ông cho rằng Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á có thể thúc đẩy "tầm nhìn chung" về các luật lệ và nguyên tắc để giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hoà bình.

Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN diễn ra tại Sunnylands, bang California, Mỹ. Là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên trên lãnh thổ Mỹ, điều này thể hiện sự coi trọng của cả hai bên đối với quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị ‘không cà vạt’ Mỹ - ASEAN

Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đều không thắt cà vạt trang trọng mà giữ phong thái thoải mái tại cuộc gặp ở Sunnylands.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm