Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị ‘không cà vạt’ Mỹ - ASEAN

Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đều không thắt cà vạt trang trọng mà giữ phong thái thoải mái tại cuộc gặp ở Sunnylands.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN, diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/2 tại Sunnylands, bang California, Mỹ. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng với các nhà lãnh đạo Mỹ, ASEAN tham dự phiên thảo luận về kinh tế - thương mại và phiên thảo luận về chính trị - an ninh. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số quốc gia tham dự hội nghị.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới khu nghỉ dưỡng Sunnylands, nơi diễn ra hội nghị đặc biệt. Trong những ngày này, thời tiết ở California đầy nắng ấm, trái ngược với cái rét ở thủ đô Washington, D.C. của Mỹ. Việc lựa chọn Sunnylands để tổ chức hội nghị cấp cao giúp tạo ra không gian mở để các nhà lãnh đạo có thể đàm thoại tự do hơn. Tất cả các nhà lãnh đạo tham dự sự kiện với phong cách thoải mái và không đeo cà vạt như những hội nghị tương tự.

Ông chủ Nhà Trắng chào đón Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. Trong những năm trước đây, Tổng thống Mỹ thường tới Đông Nam Á để dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN

.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới Sunnylands dự hội nghị. Trong sự kiện năm ngoái tại Malaysia, ông chủ Nhà Trắng đã mời lãnh đạo các nước ASEAN tới Mỹ để tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt nhằm làm nổi bật các chính sách của Mỹ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng lớn mạnh.

Ông Obama chào đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới dự hội nghị. Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, cho biết ông Obama rất thích những cuộc đàm phán tự do với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Tổng thống Obama chào đón người đồng cấp Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới dự hội nghị.

Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone tới Sunnylands dự hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN.

Tổng thống Obama chào đón Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Tổng thống Myanmar

Thein Sein

 quyết định không tới Mỹ dự hội nghị đặc biệt vào phút chót.

Ông chủ Nhà Trắng chào đón ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN tới Sunnylands dự hội nghị đặc biệt lần đầu diễn ra trên đất Mỹ.

Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5

Phía Mỹ vừa chính thức xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công du Việt Nam vào tháng 5 tới.


Hồng Duy

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm