Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Lập pháp Hong Kong hoãn họp luật dẫn độ do bị chặn đường

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong ra tuyên bố hoãn cuộc thảo luận về dự luật dẫn độ do các quan chức không thể có mặt tại trụ sở.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã tuyên bố hoãn cuộc thảo luận về dự luật theo lịch trình, tuy nhiên chưa cho biết khi nào sẽ họp lại.

Sáng 12/6, người biểu tình tiếp xuống đường, tập trung ở trụ sở chính quyền, nơi cuộc họp dự kiến diễn ra. Cảnh sát phải sử dụng bình xịt hơi cay và vòi rồng chống lại người biểu tình. Trong khi đó, người biểu tình dùng ô che chắn khỏi vòi rồng và giật tung các biển báo giao thông ném xuống đường.

hoan hop Hoi dong Lap phap Hong Kong anh 1
Hàng nghìn người biểu tình vây kín các con đường gần cơ quan lập pháp Hong Kong sáng 12/6. Ảnh: New York Times.

Hàng nghìn người biểu tình đeo khẩu trang chen kín các con phố bên ngoài trụ sở của Hội đồng Lập pháp. Những tiếng hô vang “Chit Wui!”, nghĩa là "Hãy rút lại (dự luật)!" làm náo động khu phố.

Cuộc họp lần hai về dự luật theo kế hoạch sẽ diễn ra vào 11h sáng 12/6. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, các nghị sĩ đã không thể vào tòa nhà do bị người biểu tình cản trở. Họ chặn các con đường tiến vào khu Tamar, nơi đặt tòa nhà Legco, trụ sở cơ quan lập pháp đặc khu.

Chính quyền sau đó thông báo tất cả các lối vào văn phòng trung tâm đã đóng cửa do đường bị chặn, đồng thời cảnh báo các quan chức tránh xa nơi này để đảm bảo an toàn.

hoan hop Hoi dong Lap phap Hong Kong anh 2
Người biểu tình gồm cả học sinh đụng độ với lực lượng cảnh sát chống bạo động. Ảnh: New York Times.

Trả lời phỏng vấn, một số người biểu tình nói rằng họ có rất ít hy vọng chính phủ lùi lại dự luật dẫn độ.

Cô Grace Tsang, 25 tuổi, hy vọng thu hút sự chú ý của quốc tế đối với dự luật cũng như sự lên án toàn cầu để có thể buộc chính phủ lùi lại ngày thảo luận.

Cảnh sát thành phố cho biết một số người biểu tình đang vây quanh cảnh sát và xe riêng của họ để đe dọa.

hoan hop Hoi dong Lap phap Hong Kong anh 3
Một người biểu tình đứng giữa một biển ô sáng 12/6. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu cơ quan lập pháp Hong Kong, các nghị sĩ có khả năng bỏ phiếu theo đúng lịch trình, bất chấp cuộc biểu tình lịch sử.

Người Hong Kong lại xuống đường để chống dự luật dẫn độ Hàng nghìn người biểu tình tụ tập ngoài trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong, phản đối dự luật dẫn độ và khiến cuộc họp của Hội đồng Lập pháp về dự luật này phải hủy bỏ.

Đụng độ người biểu tình, cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng và hơi cay

Cảnh sát Hong Kong đã dùng đến vòi rồng và hơi cay để ngăn chặn đám đông chiếm đóng bên ngoài trụ sở chính quyền, cáo buộc người biểu tình âm mưu gây rối.

Nghị sĩ Hong Kong không thể tới nơi làm việc vì biểu tình

Nhiều nghị sĩ Hong Kong gặp trở ngại khi tới nơi làm việc sau khi người biểu tình chặn các con đường tiến vào khu Tamar, nơi đặt tòa nhà Legco, trụ sở cơ quan lập pháp đặc khu.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm