Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu thẩm định, xét giải

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cùng thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn tác phẩm để tôn vinh tại mùa giải lần thứ sáu.

giai thuong sach quoc gia anh 1

Từ trái qua: Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, ông Trần Thanh Lâm - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương tại hội nghị.

Sáng 8/12, Hội nghị Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu đã diễn ra tại Hà Nội. Sau thời gian thảo luận, hội đồng đã bỏ phiếu lựa chọn ra những tác phẩm đoạt giải năm nay.

Lần đầu có thêm giải Khuyến khích

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia - cho biết Giải thưởng Sách quốc gia nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về công tác chấm giải, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đề nghị các thành viên trong hội đồng nêu ý kiến theo tinh thần thẳng thắn, trực diện, mang lại nhiều thông tin hơn để có được các quyết định đầy đủ, chính xác, toàn diện.

Ông Đỗ Quang Dũng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia - báo cáo kết quả chấm giải của các tiểu ban chuyên ngành Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo.

Ông Dũng cho biết ở mùa giải năm nay số lượng nhà xuất bản tham dự giải là 41/57, ít hơn mùa giải trước 7 nhà xuất bản (48/57). Tuy nhiên, số sách tham dự tăng. Mùa giải năm nay, các đơn vị đã gửi tới 312 tên sách và bộ sách, bao gồm 435 cuốn (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, 49 cuốn sách so với mùa giải trước).

Ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu, tác phẩm đề xuất đoạt giải tăng do thêm hạng mục giải Khuyến khích. Về chất lượng sách, các thành viên hội đồng Sơ khảo và Chung khảo đánh giá các tác phẩm được đề xuất xét trao giải đều đảm bảo chất lượng nội dung.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết sau thời gian dịch bệnh, số lượng sách mà các đơn vị làm ra đã giảm. Tuy nhiên số lượng đầu sách, loại sách dự Giải thưởng Sách Quốc gia tăng lên. Điều đó cho thấy sức hút của giải đối với các nhà xuất bản.

Với việc có thêm giải Khuyến khích, giải thưởng sẽ cổ vũ giới xuất bản. Bằng cách tăng thêm hạng mục, giải mở ra cơ hội cho nhiều cuốn sách. Có những cuốn sách có sức lan tỏa trong xã hội, hay một số cuốn chất lượng nhưng chưa nhiều người biết, giải này sẽ góp phần khuyến khích các tác phẩm như vậy.

Chú trọng tính lan tỏa của sách

Bên cạnh có thêm giải Khuyến khích, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu cũng điều chỉnh tiêu chí chấm giải.

giai thuong sach quoc gia anh 2

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia xét giải.

Ông Nguyễn Nguyên nói tiêu chí xét giải năm nay có điều chỉnh lớn. Tác phẩm đoạt giải ngoài giá trị nội dung, tính thực tiễn, còn cần đáp ứng được yêu cầu về tính lan tỏa.

Theo đó, sự lan tỏa của sách được đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: số bản sách phát hành của cuốn sách đó, thông tin báo chí về cuốn sách, đánh giá của những người trong giới và khả năng truyền thông của sách sau khi đoạt giải.

Ngoài những cuốn sách nhận được sự đồng thuận cao giữa thành viên hội đồng Sơ khảo và Chung khảo, có một số tác phẩm nhận đánh giá không thống nhất. Thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, là các nhà quản lý, những chuyên gia uy tín đầu ngành, đã tiếp tục đưa ra ý kiến, nhận định, góp ý để công tác xét giải được công tâm, nghiêm túc.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - trân trọng nỗ lực, sự nghiêm túc của hội đồng Sơ khảo và Chung khảo. Ông đề xuất Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia bên cạnh chú trọng chất lượng sách, nên cân nhắc hiệu ứng xã hội của sách khi xét giải. Điều này cũng góp phần khiến giải uy tín hơn, khuyến khích nhiều đơn vị tham gia hơn.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ sáu do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức. Lễ trao giải dự kiến diễn ra cuối tháng 12 tại Hà Nội.

Đường sách TP Thủ Đức: Từ một vỉa hè dần trở thành điểm đến văn hóa

Tuy vẫn còn nhiều thách thức, ông Lê Hoàng kỳ vọng Đường sách TP Thủ Đức sẽ trở thành địa điểm văn hóa gần gũi với người dân, nâng cao văn hóa đọc tại một thành phố trẻ năng động.

Ánh Hoàng

Ảnh: Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm