Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ethiopia

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/11 đã kêu gọi chấm dứt giao tranh ở Ethiopia và tiến tới đàm phán về một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về leo thang đụng độ quân sự tại Tigray (Ethiopia), Reuters đưa tin. Xung đột ở khu vực Tigray giữa các lực lượng liên bang và phe của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Tigray (TPLF) đã diễn ra từ tháng 11/2020.

Theo đó, trong tuyên bố về Ethiopia được soạn thảo bởi đại diện các nước Ireland, Kenya, Niger, Tunisia và Saint Vincent và Grenadines, cơ quan này đã nhấn mạnh việc cần thiết phải “kiềm chế phát ngôn gây thù hằn, kích động bạo lực và chia rẽ".

Hội đồng Bảo an cũng "kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo quốc tế để tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo an toàn, không bị cản trở, thiết lập lại các dịch vụ công, và thúc đẩy hơn nữa việc mở rộng hỗ trợ nhân đạo" cho người dân Ethiopia.

xung dot o Ethiopia anh 1

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ethiopia. Ảnh: AP.

"Sau 6 tháng, Hội đồng Bảo an đã phá vỡ sự im lặng và thống nhất lên tiếng về tình hình đáng lo ngại ở Ethiopia", Đại sứ Liên Hợp Quốc Ireland Geraldine Byrne Nason cho biết.

"Lần đầu tiên, hội đồng kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch. Chúng tôi tin rằng điều này cần thực hiện ngay lập tức và tất cả thường dân phải được bảo vệ", bà nói.

Các nhà ngoại giao cho biết họ đã đàm phán về tuyên bố trong vài ngày và cuối cùng đạt được thỏa hiệp với Nga về văn bản này.

Từ lâu, Nga và Trung Quốc đã thể hiện lập trường cho rằng cuộc xung đột kéo dài một năm, bắt đầu từ khu vực phía bắc của Tigray, là chuyện nội bộ của Ethiopia. Cả hai quốc gia đều có quyền phủ quyết trong hội đồng, bên cạnh, Mỹ, Anh và Pháp. Vì vậy, bất kỳ động thái mạnh mẽ nào từ Hội đồng Bảo an, như các biện pháp trừng phạt, đều khó có khả năng xảy ra.

Trong những tuần gần đây, cuộc chiến ở Ethiopia đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Liên Hợp Quốc cho biết có tới 7 triệu người ở các khu vực Tigray, Amhara và Afar của Ethiopia cần được hỗ trợ nhân đạo. Trong số đó, 5 triệu người ở Tigray, nơi ước tính có khoảng 400 nghìn người đang sống trong tình trạng thiếu đói.

Truyền thông nhà nước cho hay với việc các phiến quân đe dọa sẽ tiến vào thủ đô Addis Ababa, quân đội Ethiopia hôm 5/11 đã kêu gọi các binh lính đã xuất ngũ tái gia nhập.

Theo Bloomberg vào đầu năm nay, ba đảng đối lập của Ethiopia tuyên bố ít nhất 52.000 người đã chết ở khu vực Tigray, phía bắc của quốc gia này, kể từ khi xung đột nổi ra.

Xác người từ nội chiến Ethiopia trôi dạt đến Sudan

Những xác người từ cuộc chiến tranh Tigray ở Ethiopia trôi theo dòng sông sang quốc gia Sudan bên cạnh, dấu hiệu cho thấy máu vẫn đang đổ ở khu vực này.

Ethiopia trục xuất 7 quan chức Liên Hợp Quốc

Ethiopia trục xuất 7 quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc, 2 ngày sau khi một quan chức tổ chức này nói rằng hàng nghìn người ở Tigray, phía bắc Ethiopia, đang đối diện nạn đói.

Minh An

Bạn có thể quan tâm