Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội An: Xuất hiện nhiều con nghiện cướp tài sản du khách

Gần đây tại địa bàn TP.Hội An, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Đối tượng là các nhóm cướp giật từ các địa phương khác, tập trung vào du khách nước ngoài đến phố cổ.

Bên cạnh đó, khi đói “ con mồi”, nhiều đối tượng còn tổ chức cướp giật đồ của các phụ nữ, trẻ em tại địa bàn.

Nhiều nhà hàng, khách sạn còn lơ là trong việc nhắc nhở du khách tự bảo quản tài sản khi tham quan.
Nhiều nhà hàng, khách sạn còn lơ là trong việc nhắc nhở du khách tự bảo quản tài sản khi tham quan.

11 vụ cướp giật xảy ra trong vòng 40 ngày

Theo thống kê sơ bộ từ Đội điều tra tổng hợp, Công an TP.Hội An cho biết, chỉ tính từ ngày 15/11 đến nay, trên địa bàn TP.Hội An đã xảy ra 11 vụ cướp giật tài sản. Đây là con số đáng báo động cho sự xuất hiện gia tăng tình trạng cướp giật tại phố cổ Hội An.

Trung tá Mai Ba - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an TP.Hội An cho biết: “Hiện nay mỗi ngày, có khoảng từ 50 - 70 cán bộ chiến sĩ công an tăng cường tuần tra công khai, mai phục và chốt chặn để ngăn chặn tình trạng này. Nhưng các đối tượng vẫn tỏ ra liều lĩnh, bất chấp”. 

Chỉ tính riêng trong năm 2014, tại địa bàn TP.Hội An đã xảy ra 37 vụ cướp giật tài sản, trong đó 31 vụ liên quan đến người nước ngoài, 6 vụ khác mà các đối tượng cướp giật nhắm đến phụ nữ và trẻ em. Cũng qua đấu tranh, điều tra, khai thác, Công an TP.Hội An đã triệt phá thành công 21 vụ, đưa ra xét xử, khởi tố 11 đối tượng.

Số vụ cướp giật tại địa bàn luôn gia tăng qua các năm, cụ thể năm 2012, trên địa bàn xảy ra 20 vụ cướp giật. Đến năm 2013, thì con số này gia tăng lên 30 vụ và vừa qua, theo thống kê mới nhất, trong năm 2014, tại địa bàn đã xảy ra 37 vụ cướp giật tài sản. Đáng báo động, tính từ thời điểm 15/11 vừa qua đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 11 vụ cướp giật tài sản.

Thượng tá Trần Dũng- Phó Trưởng Công an TP.Hội An - thì cho biết: “Trước thực trạng gia tăng nạn cướp giật, công an TP.Hội An đã phải ngày đêm ra quân, truy quét các đối tượng. Tuy nhiên, với số lượng lớn khách du lịch đến với địa bàn, mà lực lượng công an lại mỏng nên gặp rất nhiều khó khăn”.

Cướp giật vì nghiện ma tuý!

Theo số liệu điều tra từ Công an TP.Hội An, thì hầu hết các đối tượng thực hiện cướp giật từ nhiều địa phương khác đến và hầu hết là những đối tượng nghiện nặng ma tuý. “Vì nghiện ma tuý, lại không đi cai nghiện, nên các đối tượng này thường rủ rê tìm về địa bàn TP.Hội An để cướp giật” - thượng tá Dũng cho biết thêm.

Hầu hết các vụ cướp giật xảy ra khi mà các đối tượng cướp giật rất manh động, thậm chí là lao thẳng xe máy vào các cán bộ công an khi bị truy đuổi, bắt giữ. Điển hình, vào lúc 7h20 ngày 6/12 vừa qua, cô giáo Trần Thị Hiền bị các đối tượng áp sát xe máy, giật giỏ xách tháo chạy, khiến cô Hiền bị ngã ra đường gây chấn thương sọ não.

Dây chuyền, máy ảnh, tiền mặt… là những tài sản mà các đối tượng cướp giật hướng đến trong mỗi vụ cướp. Bên cạnh đó, một số du khách còn bị mất cả giấy tờ tuỳ thân và hộ chiếu, gây nguy hiểm, mất an toàn cho việc di chuyển đi lại, đặc biệt là trong ngành hàng không.

Thượng tá Dũng cho biết thêm: “Vì đó là các đối tượng nghiện ma tuý, chỉ cần tiền để phục vụ việc hút chích, nên tôi nghĩ chúng sẽ không quan tâm hoặc thậm chí là vứt bỏ các loại giấy tờ tuỳ thân của du khách. Khi du khách báo mất hộ chiếu, phía công an làm giấy tờ xác nhận để du khách liên hệ với đại sứ quán, để được cấp giấy tờ và tiếp tục lộ trình”.

Thực trạng cướp giật diễn ra tại địa bàn TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam là đáng báo động, đặc biệt là vào thời điểm diễn ra nhiều dịp lễ hội sắp tới, như là đón Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. Công an TP.Hội An đã nhiều lần khuyến cáo đến các chủ nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành cần nhắc nhở du khách cẩn thận trong việc bảo quản tài sản.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Công an TP.Hội An, đa phần các nhà hàng, khách sạn vẫn còn lơ là trong công tác quản lý, nhắc nhở, tuyên truyền đến du khách.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/pho-co-hoi-an-xuat-hien-nhieu-con-nghien-cuop-tai-san-du-khach-282797.bld

Theo Phước Bình/Lao Động

Bạn có thể quan tâm