Cử nhân Thiết kế game là một trong những chương trình đào tạo về game bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế, đang được giảng dạy tại RMIT Việt Nam.
Thiết kế game là học gì?
Thuật ngữ “thiết kế” (design) khiến nhiều người liên tưởng đến thiết kế đồ hoạ. Từ đó, chúng ta thường nhận định công việc thiết kế game đồng nghĩa thiết kế đồ hoạ, hình ảnh, đòi hỏi kiến thức và năng khiếu mỹ thuật. Tuy nhiên đây là quan niệm sai.
Nhà thiết kế game chịu trách nhiệm đặt nền móng từ ý tưởng, luật chơi cho đến tính năng của game. |
Về mặt ngữ nghĩa, “thiết kế” có nghĩa là kiến thiết, sáng tạo. Nếu thiết kế đồ họa mang nghĩa tạo nên bản vẽ thì thiết kế game mang hàm ý kiến thiết, xây dựng sản phẩm game. Theo đó, nhà thiết kế game là người chịu trách nhiệm chính trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển game, khi mọi thứ còn là ý tưởng nguyên sơ.
Công việc của họ là định hướng cơ chế game, luật chơi và tính năng, đồng thời giám sát quá trình tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Nhà thiết kế game phải làm việc với hoạ sĩ (artist) để định hướng phong cách đồ hoạ của thế giới game - từ nhân vật, cảnh trí cho đến môi trường; đồng thời hợp tác chuyên viên lập trình (programmer) để biến ý tưởng và bản vẽ thành hiện thực. Từ đó, họ cho ra đời những bản game từ thử nghiệm đến chính thức.
Nhà thiết kế game là mắt xích quan trọng nhất trong quá trình làm game, có vai trò đảm bảo sản phẩm thành hình đúng ý tưởng lẫn tầm nhìn ban đầu.
Thực hành làm game trên ghế nhà trường
Thiết kế game là một công việc đặc thù, đòi hỏi sự va chạm với thực tế. Để trang bị đủ kiến thức và kỹ năng cho sinh viên, các môn học của chương trình đào tạo ngành Thiết kế game tại RMIT Việt Nam được chia thành 3 nhóm môn học, gồm lý thuyết, kỹ năng phát triển và thực hành thiết kế. Các môn học dàn trải hợp lý trong 3 năm học và phân cấp từ cơ bản đến nâng cao.
Ở các môn học về lý thuyết game như “Nguyên lý và trải nghiệm game”, “Văn hóa game” hay “Phân tích game”, sinh viên có cơ hội thu nạp kiến thức chuyên sâu cũng như hiểu rõ bản chất của game. Nổi bật là thành tố tạo nên sản phẩm game, các thể loại và khám phá cơ chế game đa dạng.
Sinh viên được hiểu rõ hơn về các cộng đồng game toàn cầu, được nghiên cứu hành vi và văn hóa chơi game của họ qua những bài giảng về lịch sử và tác phẩm tiêu biểu.
Chương trình học tại RMIT Việt Nam trang bị kỹ năng cần thiết để sinh viên bước vào ngành game. |
Đến với chuỗi môn học về kỹ năng phát triển game như “Phân ngành phát triển game” và “Thực hành sáng tạo”, sinh viên được mài dũa kỹ năng, tư duy cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kiến thức công nghệ và kỹ thuật số, tư duy sáng tạo,…
Đồng thời, sinh viên có cơ hội khám phá thế mạnh bản thân: Là người giỏi tạo nên cốt truyện hấp dẫn hay chuyên gia hiệu chỉnh màn chơi để tối ưu trải nghiệm.
Phòng Maclab - nơi sinh viên RMIT Việt Nam thực hành thiết kế game. |
Với phương châm “sẵn sàng cho công việc và cuộc sống”, gần 50% thời lượng chương trình nằm ở chuỗi môn học “Thực hành thiết kế game” trong studio chuyên dụng. Đây là nơi sinh viên áp dụng kiến thức và kỹ năng để tạo nên sản phẩm game.
Với 6 môn có độ khó tăng dần, chuỗi môn học này được xem là “xương sống” của chương trình cử nhân Thiết kế game, giúp người học sẵn sàng bước vào ngành game năng động, sáng tạo.
Cơ hội việc làm rộng mở
Với tính chất đa nền tảng, đa phương tiện, game dần trở thành ngành hot trong thời đại công nghệ số. Bạn có thể bắt gặp game ở bất cứ đâu, từ điện thoại, web, thiết bị cầm tay (Nintendo Switch, PlayStation,…), máy vi tính đến những sản phẩm số ứng dụng game hóa (gamification). Sự phát triển của lĩnh vực game mở ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là mảng thiết kế game.
Để giúp phụ huynh và học sinh hiểu hơn về cơ hội nghề nghiệp, cũng như cung cấp góc nhìn từ các chuyên gia trong ngành, Đại học RMIT Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện ra mắt chương trình cử nhân Thiết kế game. Người tham dự được theo dõi buổi tọa đàm cùng doanh nghiệp vào ngày 29/5, tham gia lớp học thử cùng giảng viên vào ngày 5/6. Độc giả tìm hiểu chuỗi sự kiện và đăng ký tham gia tại đây.
Bình luận