Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ tiền triệu học pha chế nước uống 'không đụng hàng'

Vừa kết thúc khoá học nấu ăn, bà Đỗ Thị Vân (55 tuổi, Long Biên, Hà Nội) tiếp tục đăng ký lớp pha chế. Mới học được vài buổi, bà đã pha chế được gần 30 món.

"Ban đầu tôi chỉ làm được nước ép, sinh tố đơn giản. Nhưng sau khoá học thì biết cách rang, xay cà phê, làm các món nước mới như matcha, trà sữa Thái, soda, mojito, smoothie, frappuccino, cookie iced blend...  và trang trí đồ uống đẹp mắt. Sau mỗi buổi, tôi đều về nhà làm cho con cháu thử, mọi người rất thích thú", bà nói.

Theo bà Vân, thời tiết nắng nóng, nếu tự tay làm đồ uống tại nhà, không những sạch sẽ, đảm bảo an toàn mà còn tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Khoá học bà Vân đăng ký gồm 7 buổi mỗi tuần, kéo dài 2-3 tiếng, học phí 2,5 triệu đồng. Học viên vừa nghe lý thuyết vừa thực hành, còn trung tâm hỗ trợ thiết bị và nguyên liệu. 

pha che do uong anh 1
Để làm được nhiều món nước uống giải nhiệt đảm bảo an toàn cho gia đình, nhiều người chi tiền triệu để học pha chế. Ảnh: Ngọc Lan.

Học viên sẽ được dạy công thức pha chế, định lượng chuẩn và cách chọn, phân loại, bảo quản thực phẩm. Học xong, họ cũng biết tác dụng, cách kết hợp nguyên liệu, trang trí thức uống và sáng tạo ra những món "không đụng hàng", mang cá tính của bản thân. Khoá học cơ bản sẽ thực hành gần 50 loại đồ uống.

Giấu gia đình mở quán ăn, 2 nữ sinh thu 30 triệu đồng/tháng

Từ đồng vốn ít ỏi sau gần 1 năm đi làm thêm, 2 bạn sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng (1994) và Đỗ Thị Vân (1993) quyết định mở quán ăn vặt và có thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng.

Chị Bùi Thị Hà (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa tham gia lớp học pha chế được 3 buổi. Chị cho biết, sau lần dẫn 2 con đi ăn chè và bị ngộ độc phải đi cấp cứu, chị rất dị ứng với đồ uống ở hàng. Đó cũng là lý do chị bỏ 5 triệu đồng đi học pha chế.

Qua 1 buổi lý thuyết và 2 buổi thực hành, chị Hà đúc kết, học công thức pha chế không khó. Tuy nhiên, để làm cho món uống đẹp mắt là chuyện không dễ dàng. Hơn nữa, việc nhận biết nguyên liệu sạch, cách sử dụng đồ uống đối với người làm là rất quan trọng.

pha che do uong anh 2
2,5-5 triệu đồng một khoá học pha chế ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Theo anh Trần Bá Hoàn, đại diện trung tâm dạy pha chế ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhu cầu học pha chế ngày càng nhiều. Ngoài những người kinh doanh, mở quán giải khát, khá nhiều bà nội trợ đến học. Hiện, học phí cao nhất là 5 triệu đồng cho khóa 10 buổi, khóa cơ bản (7 buổi) học phí 2,5 triệu đồng. Còn mỗi buổi học theo món là 300.000 đồng.

Anh cho biết, số lượng học viên đăng ký học vào mùa hè cũng tăng cao hơn so với mùa đông. Hiện, trung tâm của anh duy trì khoảng 15 người học mỗi tháng với 2 thầy dạy.

Những người đi học phần lớn gặp khó khăn trong cách làm latte, cappuccino và các đồ uống phân tầng đẹp mắt. Anh Hoàn cho rằng, muốn làm đồ uống ngon, ngoài nắm chắc về kỹ thuật, có gu thẩm mỹ tốt, biết lựa chọn nguyên liệu, hiểu tính chất và thời gian sử dụng.

Sau những thông tin về thực phẩm, nước uống độc hại, việc tự nấu ăn và pha chế đồ uống được các bà nội trợ quan tâm hơn. Ngọc Tâm - thành viên lâu năm một diễn đàn ăn uống chia sẻ, thay vì dùng đồ ngoài hàng không đảm bảo chất lượng, mọi người nên mua nguyên liệu sạch về tự làm. Ngoài đảm bảo chất lượng, việc tự pha chế cũng giúp tiết kiệm chi phí. 

"Đơn cử, một cốc sinh tố bơ bên ngoài giá 40.000 đồng nhưng nếu tự làm, tính cả nguyên liệu, điện, nước, phụ gia cũng chỉ hết chưa đến 15.000 đồng. Học pha chế tại lớp chuyên nghiệp có thể làm được nhiều món lạ, ngon song để tiết kiệm hơn có thể lên mạng Internet tìm tài liệu, tự học ở nhà", Ngọc Tâm nói.

Siro 'truyền dịch' 5.000 đồng đắt hàng ngày nắng Sài Gòn

Món giải khát giá rẻ này tuy mới xuất hiện nhưng lại chiếm được tình cảm của nhiều người dân TP.HCM. Những ngày trời nắng nóng, nhiều khách phải xếp hàng chờ mua.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm