Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học hỏi từ London Book Fair và các hội sách lớn trên thế giới

Người làm xuất bản Việt Nam đi các hội sách lớn, không chỉ để mua và bán bản quyền mà còn để giao lưu, học hỏi, khám phá mang những kiến thức mới nhất về ứng dụng tại Việt Nam.

xuat ban quoc te anh 1

Hình ảnh chụp tại Hội sách London năm 2022. Ảnh: PW.

Hội sách London (một trong những hội sách lớn trên thế giới) khai mạc hôm nay, 18/4. TS Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books và Hà Anh - chuyên viên bản quyền có bài viết về không khí hội sách năm nay.

Cả tháng nay, nhóm lãnh đạo các nhà xuất bản trên khắp thế giới chúng tôi kết nối và giao lưu với nhau trong nhóm WhatsApp đông vui và nhộn nhịp.

Các thông tin từ khắp nơi trên thế giới được chia sẻ, từ chuyện ai đến London ngày nào, đến mang theo những sách gì đi giới thiệu, từ việc rủ nhau café trước hội sách đến chia sẻ rõ gian trưng bày của mình số bao nhiêu ở đâu, từ những trải nghiệm và kết quả của các hội sách London Book Fair lần trước đến những kỳ vọng lần này.

Ngày nào tôi cũng vào, hoặc để chia sẻ gì đó về ngành xuất bản Việt Nam hoặc học hỏi, tìm hiểu các thông tin của bạn bè từ khắp thế giới. Và thấy mình trưởng thành đáng kể sau một tháng.

Quả thật là “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, đúng như GS Klaus Schwab, Người sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới đã chia sẻ từ lâu trong sách của mình trước đây, mang đến cho mỗi chúng ta biết bao lợi ích và kết quả cụ thể, không biên giới.

Hôm nay chính thức khai mạc Hội sách London và sẽ kéo dài trong 4 ngày đến hết 20/4, trước Ngày Sách Việt Nam 21/4, khai mạc Hội sách Việt Nam tại Cố đô Huế, đúng một ngày.

Hôm qua, 17/4, lãnh đạo các đơn vị xuất bản từ các quốc gia đã đến London. Nhiều gặp gỡ, nhiều cuộc café thân tình đã diễn ra. Tất cả đang kết nối cùng nhau để xây dựng ngành công nghiệp xuất bản.

Năm nay chúng tôi muốn khám phá sách Italy để biết sâu hơn về ngành xuất bản quốc gia này. Chúng tôi muốn đến khu vực trưng bày sách của Hội Xuất bản Italy nghe chia sẻ của đồng nghiệp từ các nước, hẳn sẽ hấp dẫn và mới lạ với các xu thế sách của Italy, dự đoán tương lai của họ về kế hoạch xuất bản trong vài năm tới.

Một chủ đề mà chúng tôi rất quan tâm trong thời gian qua là AI và ChatGPT. ChatGPT và AI đã ảnh hưởng lớn đến ngành xuất bản và theo dự đoán, sẽ tạo ra những bước ngoặt lớn, sẽ có đột phá. Vậy nên phải nghiên cứu kỹ, phải học hỏi nhanh và gấp từ các đơn vị xuất bản từ Mỹ, Anh, Australia và các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức. Chúng tôi kỳ vọng London Book Fair 2023 sẽ cho nhiều thông tin, kiến thức và cách làm thú vị.

Trong suốt thời gian qua, chúng ta đã thấy rất rõ ChatGPT và AI đã đi sâu vào nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa của cả nhân loại, đã giúp chúng ta rất nhiều nhưng cũng có những nguy cơ tiềm ẩn. London Book Fair sẽ là cơ hội cho chúng tôi tiếp cận dần và gần để sớm nhất Việt Nam cũng sẽ ứng dụng ChatGPT và AI vào xuất bản.

Chúng tôi, cũng đang rất mong ngóng và muốn biết về kết quả giải thưởng London Book Fair International Excellence Awards.

Bao gặp gỡ và giao lưu trong những ngày tới đang chờ đón người làm sách tại London Book Fair 2023. Chắc chắn ai có mặt tại đây (và cả những ai không có mặt nhưng theo dõi từ xa) cũng học được rất nhiều.

Tôi luôn muốn có mặt tại các hội sách lớn nhất thế giới (và khu vực), nhất là 2 hội sách Frankfurt và London. Tôi muốn các đồng nghiệp của tôi nhận ra và cũng chịu khó đi các hội sách lớn, không chỉ để mua và bán bản quyền mà còn để giao lưu, học hỏi, khám phá để mang những kiến thức mới nhất, khác biệt nhất về ứng dụng tại Việt Nam. Thật khó đột phá nếu chúng ta vẫn làm theo cách cũ, vẫn theo lối mòn.

Đêm qua, một người bạn của tôi từ một đơn vị xuất bản Mỹ vừa giới thiệu cuốn sách Keep her secret. Bạn ấy chia sẻ rằng tác phẩm này của tác giả Mark Edwards, trên Amazon đã bán được 4 triệu bản và khuyên chúng tôi nên mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

Bạn cũng hỏi tôi, cuốn bán chạy nhất của Thái Hà Books bán được mấy triệu bản. Tôi giật mình và và chia sẻ thật rằng chưa có cuốn nào bán được 1 triệu bản và số đầu sách chúng tôi bán được trên 100.000 bản còn rất ít, rằng chúng tôi cứ bán được trên 10.000 bản là mừng lắm rồi! Bạn cười với tôi rất tươi trong tình huynh đệ, cùng đồng hành.

Một điều thú vị nữa rằng, Hội sách London 2023 hôm nay, 18/4 mới bắt đầu nhưng các thông tin về Hội sách London 2024 sang năm, sẽ diễn ra từ 12 đến 14/3 đang được giới thiệu khắp nơi, không chỉ tại London. Như vậy là sang năm Hội sách London lại diễn ra vào tháng 3 như thường lệ.

Tất cả chúng ta đã quen với lịch tháng 3 hội sách London, tháng 4 hội sách Bologna và tháng 10 hội sách Frankfurt. Thật thuận tiện khi những hội sách lớn luôn có kế hoạch trước cả năm, thậm chí vài năm.

Cúng hướng về hội sách London, dù bạn đang ở đâu. Cùng hướng về Hội sách Việt Nam sẽ diễn ra ở Cố đô Huế.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Từ châu Âu nghĩ về Hội sách ở Việt Nam

Nhiều năm tham dự các hội sách lớn quốc tế, TS Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra những kinh nghiệm và bài học tổ chức hội sách hiệu quả.

Người làm xuất bản Việt tham gia hội sách lớn nhất thế giới

Nhiều đơn vị xuất bản từ khắp nơi trên thế giới quy tụ tại Hội sách Frankfurt năm nay. Tại đây, giới xuất bản Việt Nam cũng xuất hiện để giao lưu, học hỏi và giới thiệu sách.

TS Nguyễn Mạnh Hùng & Hà Anh

Bạn có thể quan tâm