Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học cách yêu bản thân

Phụ nữ phải yêu bản thân trước, như vậy mới biết yêu người khác. Biết yêu và bảo vệ bản thân mới có thể dành cho người bên cạnh tình yêu hoàn hảo.

Bạn tôi dẫn chồng con về nước thăm người thân, trong hành trình 7 ngày bận rộn, khó khăn lắm mới tranh thủ được một buổi tối đi ăn cùng tôi. Để tỏ lòng mến khách, tôi đã tốn rất nhiều công sức mới đặt được nhà hàng mà cô ấy thích.

Sau khi ngồi vào chỗ, chồng bạn tôi ngồi bên cạnh cởi áo cho con, vẫn chưa xem thực đơn, bạn tôi đã gọi một hơi xong tất cả các món. Ngoài một món ngọt cho trẻ em ra, còn lại đều là những món chua cay mà hai chúng tôi thích ăn.

Nhân viên phục vụ kiểm tra lại món, tôi nháy mắt ra hiệu cô ấy quan tâm đến khẩu vị của chồng. Nhưng bạn tôi lắc đầu nói: “Kệ anh ấy đi, khó khăn lắm mới về được một lần, hôm nay phải ăn theo khẩu vị của tớ".

Anh chồng tóc vàng mắt xanh của cô ấy nghe thấy cũng ngẩng đầu lên mỉm cười với tôi, nói bằng tiếng Trung gượng gạo: “Không sao, tôi ăn giống cô ấy".

Sau khi thức ăn được mang lên, bạn tôi vui vẻ trò chuyện cùng tôi, ăn uống hả hê, còn chồng cô ấy thì ngồi bên cạnh kiên nhẫn dỗ con ăn cơm.

Bạn tôi thích ăn cua, đặc biệt có tình yêu to bự với những con cua to béo mọng. Vì bị dị ứng với cua nên tôi chỉ đứng nhìn từ xa mà không dám lại gần. Lần nào đi ăn cùng nhau cũng đều chỉ một mình cô ấy tận hưởng mỹ vị. Nhưng sau khi làm mẹ, con trai cô ấy cũng thích ăn cua. Mỗi lần ăn cua, cô ấy đều sẽ chia cho con mình một nửa. Quả nhiên, sau khi cua được mang ra, bạn tôi cầm một con lên đưa cho con trai, còn mình cầm một con khác chuẩn bị ăn.

Ai ngờ cậu bé ở bên cạnh đợi ba bóc thịt cua sốt ruột, chỉ con cua trong tay bạn tôi kêu đòi. Nhưng bạn tôi không hề bận tâm, cầm con cua thơm phức ăn ngon lành.

Tôi thấy cậu bé sốt ruột sắp khóc, đang tính ấn chuông gọi phục vụ mang thêm một con nữa.

Ai ngờ, chồng cô ấy ngăn lại, lắc đầu với tôi, rồi lại nói với cậu bé đang chu môi: “Ba biết con thích ăn cái đó, nhưng mẹ cũng thích ăn, con đã lấy con của mình rồi, không lẽ con không thể nhường cho mẹ giống như một nam tử hán sao?”

Cậu bé lặng lẽ ngồi xuống, tuy vẫn chu miệng, nhưng không còn kích động như lúc nãy nữa.

Tôi cười bất lực, nói đùa với cô ấy: “Sao cậu nhỏ nhen quá vậy, còn giành ăn với cả con trai mình?”

Cô ấy nghiêm túc phản bác tôi: “Chuyện này sao có thể gọi là nhỏ nhen chứ? Nó thích ăn, tớ cũng thích ăn, lẽ nào vì nó thích ăn mà tớ không còn quyền được ăn sao? Tớ muốn yêu thương bản thân mình hơn, mới có thể dành cho con tình yêu hoàn hảo. Nếu không thì nó sẽ nghĩ rằng thiện chí của người khác đối với nó là điều đương nhiên, lâu dần, nó sẽ không biết chia sẻ, không biết cảm ơn. Đứa trẻ như vậy mới tệ đó!”.

Tôi đơ người, hồi lâu sau mới có phản ứng.

Bạn tôi ăn xong vào nhà vệ sinh rửa tay dặm phấn, quay lại bế con ngồi bên cạnh tao nhã uống cà phê, lúc này chồng cô ấy mới thả lỏng tay chân, tập trung ăn cơm.

Trong mắt tôi ngập tràn ngưỡng mộ, vì tôi thường hay nhìn thấy một gia đình khi ra ngoài ăn cơm, luôn là người vợ phụ trách chăm con, còn chồng thì thân mình còn lo chưa xong, ăn uống hả hê như một ông lớn.

Lúc sắp về, bạn tôi nói: “Phụ nữ phải yêu bản thân mình trước, như vậy mới biết yêu người khác. Biết yêu và bảo vệ bản thân, mới có thể dành cho những người bên cạnh tình yêu hoàn hảo".

Yeu ban than anh 1

Phụ nữ phải yêu bản thân mình trước. Ảnh: KoolShooters/Pexels.

Tối hôm ấy về đến nhà, con gái tôi đã ngủ say, chồng thì cuộn tròn trên sô pha chơi game. Nhìn thấy tôi, anh nháy mắt coi như chào hỏi. Thay đồ xong, tôi quay lại phòng khách, bày ra tư thế muốn trò chuyện thân mật với anh.

Tôi và chồng là bạn đại học, nhưng sau khi tốt nghiệp mới yêu nhau. Lúc ấy, bạn cùng lớp ở lại Bắc Kinh thỉnh thoảng tụ tập cùng nhau, lâu dần, tôi và chồng càng thân nhau hơn thời còn đi học. Sau khi kết hôn, mối quan hệ của hai chúng tôi vừa là vợ chồng vừa là bạn bè, chúng tôi ủng hộ nhau trong thế giới tinh thần, khi có bất cứ cảnh ngộ nhỏ bé nào trong cuộc sống tôi cũng đều kể cho anh nghe.

Còn anh không chỉ bằng lòng lắng nghe, mà còn luôn chỉ ra sai lầm khi tôi rơi vào bế tắc. Bạn bè đều nói rằng trạng thái của hai chúng tôi quá lý trí, nhưng tôi lại rất hưởng thụ cảm giác “tôi nói, anh hiểu” này.

Đợi anh dọn dẹp xong, tôi liền kể lại đại khái về bữa ăn tối, đồng thời kể sâu vào chi tiết bạn tôi ăn một mình, chồng chăm con cho anh nghe.

Chồng tôi nghiêm túc nghe xong, nghiêng đầu sang hỏi tôi: “Ý em là sau này em cũng muốn ăn một mình, muốn anh chăm con?”.

Tôi nói: “Chỉ là bỗng nhiên em phát hiện, phụ nữ sau khi hẹn hò và lập gia đình, thường sẽ đặt nhu cầu của mình ra sau cùng như một thói quen, quên mất phải chăm sóc bản thân. Phụ nữ thường có thói quen cho rằng đàn ông ở bên ngoài bươn chải vất vả, nên hạ thấp mức độ tham gia vào cuộc sống gia đình của chồng ở nhà, một mình vơ hết những công việc như làm việc nhà và chăm con, thường khiến cho bản thân mình giống như một người đàn bà già cỗi. Nội trợ gia đình còn đỡ, một số chị em phụ nữ có nghề nghiệp thật sự là đang làm hai việc cùng một lúc, vừa bận đi làm vừa bận việc gia đình".

Chồng tôi yên lặng lắng nghe, thỉnh thoảng gật đầu.

Tôi nói tiếp: “Còn nữa, có chồng có con rồi, sẽ bất giác từ bỏ rất nhiều thứ mà mình thích. Ba người chúng ta đều thích ăn đầu cá, nhưng lần nào em cũng nhường cho anh, anh nhường cho con. Như vậy, chúng ta sẽ càng ngày càng ít ăn được những thứ mình thích. Chúng ta luôn có thói quen để dành thứ tốt nhất cho người mình yêu, mong được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của họ. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa từng nghĩ đến, chỉ khi biết yêu bản thân thì mới có thể dành cho những người bên cạnh tình yêu vẹn toàn".

Sau khi nói xong một hơi những điều này, tôi đã truyền đạt cho ông xã một tinh thần hội nghị về “yêu bản thân”. Chồng tôi có vẻ trầm lắng gật đầu: “Anh hiểu rồi, những gì em nói quả thật rất đúng".

Lý Huy / Gieobooks và NXB Văn học

SÁCH HAY