Theo Chỉ thị 10 do UBND TP.HCM ban hành tối 19/6, các hoạt động vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa) phải tạm dừng, người dân cũng hạn chế di chuyển, trừ những trường hợp khẩn cấp như mua lương thực, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai. Ảnh: Duy Hiệu. |
Sau 3 ngày áp dụng Chỉ thị, các tuyến đường, nút giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố thưa thớt phương tiện qua lại. Nhiều cửa hàng trên các tuyến đường lớn, khu mua sắm phải đóng cửa. Một số khu vực công cộng đã giăng dây, hạn chế người dân tụ tập đông người. Ảnh: Duy Hiệu. |
Việc người dân hạn chế ra đường, các cửa hàng mua sắm đóng cửa đã thúc đẩy hoạt động mua sắm trên sàn thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tăng mạnh những ngày qua. Theo Lazada, từ đầu tháng 6 tới nay, các từ khoá tìm kiếm thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất toàn sàn, trong đó các từ khoá của nhóm hàng Bách hoá - Thực phẩm nổi bật hơn với mức tăng lên đến 40%. |
Nguyễn Lê Châu Quang - nhân viên giao hàng Lazada - cho biết những ngày vừa qua, công việc của anh vẫn diễn ra bình thường, thậm chí có phần bận rộn hơn vì lượng đơn hàng tăng cao. |
“Dịch bệnh vẫn diễn tiến căng thẳng, nhưng trong tình hình hạn chế đi lại như thế này, khách hàng rất cần mình. Vì thế, dù nắng nóng hay mưa giông, chúng tôi luôn động viên nhau phải kiên trì bám trụ để giúp mọi người an tâm ở nhà chống dịch”, anh Quang cho biết. |
Châu Quang còn ví von nếu các y bác sĩ là tuyến đầu chống dịch thì những nhân viên giao nhận như anh cũng là “tuyến giữa”, giúp duy trì sinh hoạt của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. |
Nhằm đảm bảo sức khỏe trong thời dịch, toàn bộ nhân viên giao nhận của Lazada như anh Quang được trang bị đầy đủ bộ kit làm việc an toàn, gồm: Khẩu trang, kính chắn, nước rửa tay sát khuẩn… Mỗi nhân viên đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi nhận hàng từ kho và chuyển đến tay người tiêu dùng. |
Khách hàng sẽ được nhân viên giao nhận liên hệ trước để chuẩn bị sẵn bút ký xác nhận. Khi nhận, khách ký tiên trực tiếp lên kiện hàng và để nhân viên chụp ảnh chữ ký xác nhận ở khoảng cách an toàn. Rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang y tế là điều kiện bắt buộc với cả nhân viên giao nhận và khách hàng trong toàn bộ quá trình này. |
Ngay từ giai đoạn đầu bùng dịch, sàn TMĐT này đã áp dụng các giải pháp đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng như khuyến khích thanh toán không tiền mặt, dựng các trạm khử khuẩn tại trung tâm xử lý đơn hàng và trung tâm chia chọn hàng hóa, đẩy mạnh dịch vụ nhận hàng tủ khoá thông minh để người dùng có thêm cách thức lấy hàng, hạn chế tiếp xúc. |
"Sự an toàn của các khách hàng, đối tác và nhân viên luôn là ưu tiên hàng đầu. Những nỗ lực phòng dịch của chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp mọi người có thể an tâm khi mua sắm các sản phẩm thiết yếu trên Lazada ngay tại nhà”, ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam - chia sẻ. |