Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hoạt động bất thường' tại nơi lắp ráp tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên tiếp tục có các hoạt động bất thường tại một cơ sở quân sự, dấu hiệu cho thấy nước này chuẩn bị phóng vệ tinh hoặc thử tên lửa.

Theo CNN, hình ảnh vệ tinh thu thập ngày 22/2 cho thấy các hoạt động đáng ngờ gia tăng tại một cơ sở tại Sanumdong, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Đáng chú ý, đây là cơ sở đã tiến hành lắp ráp một số tên lửa đạn đạo liên lục địa và phóng vệ tinh của Triều Tiên.

"Chúng tôi quan sát thấy hoạt động của nhiều xe cơ giới tại cơ sở Sanumdong, cũng như tại điểm vận chuyển đường sắt, nơi hàng hóa sẽ được tải lên và vận chuyển tới Sohae", Jeffrey Lewis, giám đốc dự án Theo dõi phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, nhận xét.

trieu tien thu ten lua anh 1
Hình ảnh vệ tinh về cơ sở Sanumdong thu được hôm 22/2. Ảnh: Digital Globe.

Sohae là cơ sở thử tên lửa và vệ tinh khác của Triều Tiên. Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã khôi phục hoạt động tại đây.

Ông Lewis cho rằng các hình ảnh vệ tinh thu thập được về cơ sở Sanumdong và Sohae cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc phóng vệ tinh. Từ lâu, Mỹ cáo buộc các vụ phóng vệ tinh chỉ là vỏ bọc cho hoạt động thử tên lửa, vốn là một trong các nguyên nhân khiến Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc trừng phạt.

Chuyên gia từ Viện Middlebury cảnh báo không thể xác định chính xác liệu Triều Tiên đang chuẩn bị phóng vệ tinh dân sự hay tên lửa quân sự. Ông Lewis cũng không loại trừ khả năng đây là hành động cố ý nhằm lôi kéo sự chú ý từ phía Washington của Bình Nhưỡng.

"Bởi vì cơ sở này sản xuất cả tên lửa đạn đạo và vệ tinh vũ trụ, chúng tôi không biết họ vận chuyển cái gì trên các đoàn tàu. Chúng tôi cũng không rõ các đoàn tàu đưa hàng tới đâu", Melissa Manham, chuyên gia về Triều Tiên, bình luận.

trieu tien thu ten lua anh 2
Khu vực bãi phóng tên lửa tại trạm phóng Sohae ngày 6/3 có vẻ đã hoàn tất thi công. Bệ phóng được che lại bằng những tấm bảo vệ. Ảnh: CSIS.

Vài tuần qua, Triều Tiên đã khôi phục hoạt động tại một số cơ sở phóng thử tên lửa. Các chuyên gia nhận định đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng không hài lòng về việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Triều Tiên nhiều khả năng đang muốn gây sức ép buộc chính quyền Tổng thống Trump phải có nhượng bộ về kinh tế.

Một quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định Washington đang theo dõi sát diễn biến tại các cơ sở tên lửa của Triều Tiên. Quan chức này cho biết Mỹ vẫn nỗ lực thực hiện phi hạt nhân hóa toàn diện, được xác minh đầy đủ ở Triều Tiên trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2021 và Washington tin rằng điều đó là khả thi.

Triều Tiên lần đầu thừa nhận kết quả thượng đỉnh Trump - Kim

Truyền thông chính thức của Triều Tiên lần đầu thừa nhận hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận.

Bolton: TT Trump để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Triều Tiên sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm