Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bolton: TT Trump để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Triều Tiên sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua.

"Tổng thống rõ ràng là cởi mở với việc đối thoại một lần nữa. Chúng ta sẽ thấy khi việc đó được lên lịch trình, hoặc nó sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng ông ấy (TT Trump) nghĩ rằng thỏa thuận có thể đạt được nếu Triều Tiên sẵn sàng nhìn vào bức tranh toàn cảnh", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trả lời trong một buổi phỏng vấn của Fox News ngày 7/3. 

Ông Bolton cũng cho biết Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho một "thỏa thuận lớn", trong đó Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy "tương lai tươi sáng" cho quốc gia này.

Trump san sang doi thoai voi Trieu Tien anh 1
Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội trong ngày 27-28/2 nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết do khác biệt trong kỳ vọng của mỗi bên về các bước nhượng bộ của bên còn lại.

"Tôi nghĩ phía Triều Tiên rõ ràng là muốn từ bỏ ít nhất có thể số vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học của họ và cả chương trình tên lửa đạn đạo để đổi lại việc nới lỏng rất nhiều các biện pháp trừng phạt, đó cơ bản là những gì họ yêu cầu. Tổng thống không chấp nhận điều đó", ông Bolton cho biết.

Tuần này CNN đưa tin phía Triều Tiên đã nỗ lực cứu vãn quá trình đàm phán sau khi ông Trump quyết định cắt ngắn cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội.

Theo CNN, khi Tổng thống Donald Trump chuẩn bị rời khỏi khách sạn Metropole ở Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên là bà Choe Son Hui đã chạy vội tới tiếp cận phái đoàn Mỹ với một tin nhắn từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

CNN cho biết ông Kim đã đề xuất việc tháo dỡ toàn bộ tổ hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy việc được nới lỏng một số biện pháp trừng phạt.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Bolton chia sẻ mình không biết về những trao đổi này.

"Tôi không nghĩ là có một sự thúc giục ở những phút cuối cùng", Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định.

"Ông Kim Jong Un đã sử dụng một công thức mà Triều Tiên đã từng thử trước đây. Điều này không tạo ra sự hài lòng. Mọi người đều biết những gì họ muốn là được nởi lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế trước, và việc tuân thủ những gì chúng ta muốn, ở đây là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, sẽ diễn ra sau đó. Đây chính là con đường mà những chính quyền trước của Triều Tiên đã sử dụng để giữ nền kinh tế của họ sống sốt", ông Bolton nhận xét.

Trump san sang doi thoai voi Trieu Tien anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi trong cuộc gặp tại Hà Nội. Ảnh: AP.

Cố vấn an ninh quôc gia Mỹ cũng đồng tình với phát biểu của Tổng thống Trump vào ngày 6/3, trong đó người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông sẽ "rất, rất thất vọng" nếu thông tin Triều Tiên khôi phục cơ sở thử động cơ tên lửa là sự thật.

"Rõ ràng là chúng tôi có nhiều cách để xác định thông tin. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tình huống này một cách cẩn thận", ông Bolton kết luận.

Bãi thử của Triều Tiên 'trở lại nhanh chóng', có thể sắp phóng tên lửa

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu Triều Tiên đã tái vận hành một cơ sở quân sự và đang chuẩn bị cho một cuộc thử tên lửa mới.

CNN: Ông Kim đã cố níu TT Trump lại tại thượng đỉnh ở HN

CNN đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cố gắng níu kéo tổng thống Mỹ trên bàn đàm phán bằng một đề nghị khá bất ngờ nhưng phía Mỹ không thay đổi quyết định.

Sơn Trần

theo Korea Times

Bạn có thể quan tâm