Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng tử William trở thành người đứng đầu danh sách kế vị ngai vàng

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Thái tử Charles lập tức trở thành vị tân vương của nước Anh, khiến danh sách kế vị ngai vàng thay đổi.

Theo luật thông thường, Thái tử Charles trở thành quốc vương ngay sau khi mẹ ông qua đời. Ông là người lớn tuổi nhất trong hoàng gia Anh thừa kế tước hiệu này, theo Metro.

Điều này có nghĩa là con trai cả của ông là Hoàng tử William, công tước xứ Cambridge, hiện là người đầu tiên trong danh sách kế vị ngai vàng. Sau Hoàng tử William, vương miện sẽ được truyền lại cho Hoàng tử George, tiếp theo là Công chúa Charlotte và sau đó là Hoàng tử Louis.

Mặc dù đã quyết định rời khỏi hoàng gia để bắt đầu một cuộc sống mới tại California, Hoàng tử Harry vẫn có trong danh sách kế vị. Tuy nhiên, do ông xếp sau ba người con của William nên rất khó trở thành quốc vương.

Ke vi ngai vang Anh anh 1

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh. Đồ họa: Telegraph. Việt hóa. Trần Hoàng.

Trong khi đó, bà Camilla, phu nhân của Thái tử Charles, được gọi bằng tước vị “vương phi” chứ không phải “hoàng hậu”.

Khi kết hôn vào năm 2005, bà Camilla đã tuyên bố rằng bà sẽ trở thành “vương phi” khi Thái tử Charles lên ngôi. Người ta cho rằng quyết định này một phần vì tôn trọng người vợ trước của thái tử là Công nương Diana.

Đó cũng là lý do tại sao Camilla sử dụng danh hiệu “nữ công tước xứ Cornwall” thay vì “công nương xứ Wales”.

“Mong muốn chân thành của tôi là khi Charles trở thành vua, Camilla sẽ biết đến với tước vị vương hậu”, Nữ hoàng Elizabeth II nói trong Đại lễ Bạch kim.

Các nhà bình luận trước đây đã suy đoán rằng Thái tử Charles có thể thoái vị và chuyển giao vai trò này cho Hoàng tử William. Nhưng điều này khó có thể xảy ra vì sẽ cần sự tham gia của Quốc hội Anh.

“Hoàng tử William chỉ có thể trở thành vua nếu Thái tử Charles chọn thoái vị. Điều đó sẽ đòi hỏi sự can thiệp của luật pháp, như đã xảy ra với Đạo luật Tuyên bố Thoái vị năm 1936”, một bài đăng của Đại học London cho biết.

Đám đông bên ngoài Điện Buckingham sau khi nữ hoàng băng hà Hàng trăm người dân Anh tập trung bên ngoài Điện Buckingham trong bầu không khí im lặng sau khi hoàng gia Anh thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Cầu vồng đôi xuất hiện bên ngoài Điện Buckingham khi Nữ hoàng băng hà

Cầu vồng đôi xuất hiện trước đám đông tập trung bên ngoài Điện Buckingham ở London khi sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II được công bố hôm 8/9.

Lãnh đạo thế giới tiếc thương Nữ hoàng Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/9 bày tỏ lòng tôn kính với cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong vai trò một "nữ chính khách có phẩm giá vô song".

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm