Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo thế giới tiếc thương Nữ hoàng Anh

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/9 bày tỏ lòng tôn kính với cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong vai trò một "nữ chính khách có phẩm giá vô song".

Bên cạnh bày tỏ lòng sự tiếc thương với sự ra đi của vị nữ hoàng tại vị lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh, nhà lãnh đạo Mỹ cũng thể hiện mong muốn được làm việc với con trai của bà là Vua Charles, phát huy "tình bạn vốn có giữa hai người", theo AFP.

"Nữ hoàng Elizabeth II là một nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ đồng minh nền tảng giữa Vương quốc Anh và Mỹ", Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cho biết trong một tuyên bố.

“Nữ hoàng đã giúp mối quan hệ của chúng tôi trở nên đặc biệt”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song

Tổng thống Biden cho hay ông gặp nữ hoàng lần đầu tiên vào năm 1982 khi ông còn là Thượng nghị sĩ Mỹ và lần cuối gặp bà vào tháng 6/2021 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống. Đây cũng là tổng thống Mỹ thứ 14 mà Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng gặp.

Cuộc gặp riêng giữa ông Biden và nữ hoàng Anh diễn ra ngày 13/6, sau khi Hội nghị Thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Cornwall kết thúc cùng ngày. Sau cuộc gặp này, Tổng thống Biden đã nói rằng Nữ hoàng Anh Elizabeth II làm ông nhớ đến mẹ mình.

Biden tiec thuong nu hoang anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nói rằng Nữ hoàng Anh Elizabeth II làm ông nhớ đến mẹ mình sau khi hai người gặp mặt tại lâu đài Windsor hồi tháng 6/2021. Cuộc gặp diễn ra sau khi hội nghị G7 kết thúc. Ảnh: AP.

“Nữ hoàng là vị quân vương Anh đầu tiên tạo cho mọi người trên khắp thế giới đều cảm thấy một sự kết nối cá nhân và nhanh chóng”, ông Biden chia sẻ.

“Về phần mình, Nữ hoàng đã cống hiến cả cuộc đời để phụng sự người dân”, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.

"Trong những năm tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục duy trì tình bạn thân thiết với nhà vua và hoàng hậu", tổng thống nói, đề cập đến con trai của cố Nữ hoàng Elizabeth II - Vua Charles - và phu nhân của ông.

“Hôm nay, những suy nghĩ và lời cầu nguyện của mọi người trên khắp nước Mỹ đang dành cho người dân Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung trong nỗi đau buồn của họ".

"Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà"

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cũng gửi lời chia buồn, ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth II, với tư cách là nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, "được nhiều người trên khắp thế giới ngưỡng mộ vì sự duyên dáng, đoan chính và cống hiến của mình".

"Nữ hoàng Elizabeth II là một người bạn tốt của Liên Hợp Quốc. Bà đã đến thăm Trụ sở chính ở New York của chúng tôi hai lần, cách nhau hơn 50 năm. Bà cam kết sâu sắc với nhiều hoạt động từ thiện và môi trường và đã có bài phát biểu xúc động với các đại biểu tại COP26 ở Glasgow", ông cho biết.

"Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà", tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ, theo Reuters.

Biden tiec thuong nu hoang anh 2

Nữ hoàng Elizabeth II trên ban công Điện Buckingham hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Nữ hoàng Elizabeth II là người bạn của Pháp, là người phụ nữ đôn hậu và đã để lại dấu ấn trong chính triều đại của mình và Vương quốc Anh. Ông ca ngợi nữ hoàng làm sống mãi sự tồn tại và tinh thần đoàn kết của Vương quốc Anh hơn 70 năm qua, theo Reuters.

Truyền thông Anh ngày 8/9 (giờ London) đồng loạt đưa tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi.

Sau khi nữ hoàng băng hà, Thái tử Charles, cựu Thân vương xứ Wales, trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 vùng lãnh thổ trong khối Thịnh vượng chung.

Trong tuyên bố mới nhất trên vai trò tân vương Anh do Điện Buckingham đăng tải, Vua Charles cho biết: “Sự ra đi của thân mẫu kính yêu của tôi, nữ hoàng điện hạ, là khoảnh khắc đau buồn nhất đối với tôi và toàn bộ thành viên gia đình”.

“Chúng tôi tiếc thương sâu sắc sự ra đi của một vị quân vương kính mến và một người mẹ được yêu quý. Tôi biết rằng nỗi mất mát này sẽ lan tỏa khắp nước, khắp các vùng lãnh thổ và khối Thịnh vượng Chung, cũng như trong vô số người dân khắp thế giới”, tân vương nước Anh bày tỏ.

Nữ hoàng Elizabeth khiến các lãnh đạo G7 bật cười Hôm 11/6, Nữ hoàng Elizabeth tổ chức buổi tiệc chiêu đãi lãnh đạo các quốc gia thuộc nhóm G7 tại Cornwall, Anh bên lề cuộc họp thượng đỉnh của nhóm này.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà

Truyền thông Anh ngày 8/9 (giờ London) đồng loạt đưa tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà, hưởng thọ 96 tuổi.

Một năm sức khỏe đáng lo ngại của nữ hoàng Anh

Các du khách tới cung điện Buckingham bày tỏ sự đau buồn trước tin nữ hoàng Anh đang được giám sát y tế, theo Guardian.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm