Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng tử Bahrain chinh phục độ cao mới của đỉnh Everest

Đội Vệ binh Hoàng gia Bahrain do Hoàng tử Mohammed Hamad Mohammed Al Khalifa dẫn đầu trở thành đội leo núi quốc tế đầu tiên chinh phục thành công độ cao mới của đỉnh Everest.

Đội Vệ binh Hoàng gia Bahrain đã leo lên đỉnh núi Everest thành công vào sáng sớm 11/5, The Himalayan Times dẫn lời các quan chức cho biết.

Mingma Sherpa - người đứng đầu Seven Summit Treks, tổ chức chuyên điều hành các chuyến thám hiểm hoàng gia - cho hay, đội Vệ binh Hoàng gia Bahrain chạm đỉnh Everest vào lúc 5h30 và thưởng ngoạn phong cảnh trên đỉnh núi đến 6h45 (giờ địa phương).

Phái đoàn gồm 16 thành viên của hoàng tử Mohammed Hamad Mohammed Al Khalifa đến thủ đô Kathmandu, Nepal vào ngày 15/3 để bắt đầu chuyến thám hiểm Everest.

Trước đó, họ cũng đã leo thành công lên hai đỉnh núi Lobuche (6.119 m) và Mt Manaslu (8.156 m) vào tháng 10/2020.

hoang tu Bahrain chinh phuc Everest anh 1

Hoàng tử Mohamed Hamad Mohamed Al Khalifa của Bahrain. Ảnh: AFP.

Không chỉ là những công dân Bahrain đầu tiên đặt chân đến nóc nhà của thế giới, theo tuyên bố của quan chức Bộ Du lịch Nepal Mira Acharya, đây cũng là đội leo núi quốc tế đầu tiên chinh phục độ cao mới của đỉnh Everest.

Ngày 8/12/2020, Trung Quốc và Nepal đã cùng công bố độ cao chính thức mới của đỉnh núi cao nhất thế giới là 8.848,86 m, cao hơn khoảng 86 cm so với lần đo trước đó do Ấn Độ thực hiện vào năm 1954. Chiều cao của đỉnh Everest từng trở thành chủ đề tranh cãi giữa hai quốc gia bởi sự khác biệt trong cách đo đạc.

Chính phủ Nepal quyết định đo lại chiều cao của ngọn núi sau khi có nhiều người kết luận độ cao thực tế của Everest đã bị thay đổi do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là sau trận động đất kinh hoàng năm 2015. Trận động đất này đã khiến 9.000 người thương vong, 1 triệu công trình bị hư hại và gây ra một trận lở tuyết trên Everest làm 19 người thiệt mạng.

Trung Quốc lập 'dải phân cách' trên đỉnh Everest

Trung Quốc sẽ thiết lập “dải phân cách” trên đỉnh Everest nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus corona từ phía những người leo núi tại Nepal.

Thủ tướng Nepal: Chúng tôi đang chiến đấu với làn sóng dịch bạo tàn

Thủ tướng Nepal Sharma Oli kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ nước này vượt qua đại dịch Covid-19, trong bối cảnh đợt bùng phát nghiêm trọng đang diễn ra tại đây.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm