Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hoàng Thịnh và sự bất lực trước lối đá kỹ thuật

Hoàng Thịnh khiến Đỗ Hùng Dũng dính chấn thương nghiêm trọng sau pha vào bóng thô bạo. Trong nhiều trường hợp, đó là sự bất lực.

Hoang Thinh Hung Dung anh 1

Cú vào bóng của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng không mang đại diện cho cả trận đấu, nhưng nó là bằng chứng cho thấy CLB TP.HCM thua kém so với đội Hà Nội trong thất bại 0-3 tại vòng 5 V.League tối 23/3.

Sâu xa hơn, nó là biểu tượng cho một tư duy bóng đá lỗi thời, phi thể thao của Hoàng Thịnh

Pha bóng bạo lực của Hoàng Thịnh

Lịch sử đối đầu trước trận nghiêng hẳn về phía CLB Hà Nội với 5 chiến thắng tuyệt đối trong 5 trận gần nhất. Họ bước ra sân Thống Nhất với tư cách đương kim á quân, toàn thắng 2 trận vừa qua. Đối thủ của họ đang chật vật ở nhóm giữa bảng xếp hạng, loay hoay với bài toán phụ thuộc Lee Nguyễn.

Trước chấn thương rùng rợn của Hùng Dũng, CLB Hà Nội vắng cả Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu. Choáng váng vì mất Hùng Dũng, họ vẫn thể hiện được bản lĩnh, đè bẹp chủ nhà với tỷ số 3-0.

Không ai biết chính xác Hoàng Thịnh đã nghĩ gì khi vào bóng. Đó là tình huống không may như người ta thường bao biện? Là phạm lỗi chiến thuật để ngăn đối thủ phản công? Dù lý do là gì, những cú vào bóng kiểu đó thực sự rất đáng lên án.

Hoang Thinh Hung Dung anh 2

Mùa trước, Hoàng Thịnh cũng có một pha bóng nguy hiểm với Quang Hải khi CLB TP.HCM đấu Hà Nội. Ảnh: Minh Chiến.

Hoàng Thịnh có lẽ cũng hiểu điều đó. Tiền vệ sinh năm 1992 trưởng thành từ SLNA, là một trong những sản phẩm tốt nhất của lò đào tạo này nhiều năm qua. Anh vẫn mang nhiều chất Nghệ dù đã lưu lạc qua không ít CLB. Những khó khăn về tài chính trong nhiều năm tạo đặc thù riêng cho bóng đá xứ Nghệ. Trước và sau Hoàng Thịnh, nhiều cầu thủ SLNA đã trưởng thành, chơi bóng theo cách dữ dội ấy.

SLNA đã dùng tinh thần máu lửa ấy bù đắp cho những thiếu thốn về vật chất và hạn chế về chuyên môn. Cầu thủ trẻ SLNA lên đội một thường rỉ tai nhau rằng không biết trình độ ra sao, vào sân là phải máu.

Hệ quả của lối chơi quyết liệt ấy thường là các chấn thương. Những năm qua, các tai nạn khủng khiếp nhất của bóng đá Việt Nam thường tới từ cầu thủ xứ Nghệ. Đó là trường hợp của Quế Ngọc Hải với Trần Anh Khoa, Trần Đình Đồng với Nguyễn Anh Hùng và mới đây là Ngô Hoàng Thịnh với Hùng Dũng.

Khi không thể giỏi hơn, anh có thể bù đắp bằng nhiều bạo lực hơn. Khi không thể tổ chức phòng ngự tốt hơn, anh có thể chấm dứt pha tấn công bằng một cú xoạc bóng. Lựa chọn thứ hai luôn dễ dàng. Đá xấu, tử thủ thì dễ hơn chơi đẹp và cống hiến. Phá bóng, triệt hạ thì dễ hơn tung 20 đường chuyền rồi ghi bàn. Triết lý ấy càng được cổ vũ trong bối cảnh khó khăn về tài chính, hạn chế về nguồn lực ở SLNA.

Hoang Thinh Hung Dung anh 3

Ông Park sốc khi chứng kiến Hùng Dũng gãy chân. Ảnh: Quang Thịnh.

Cần loại bỏ bạo lực

Nhưng vì lựa chọn ấy dễ dàng quá, thành tựu mà nó mang lại thường không thể lâu dài. Kẻ chiến thắng bằng lối chơi ấy không hẳn là kẻ “mạnh” nhất.

CLB Hà Nội, đối thủ đã thắng đội TP.HCM hôm qua, chính là điển hình cho điều đó. Ở V.League, đội bóng này từng có hàng loạt cầu thủ xứ Nghệ, nhưng không chọn cách chơi máu lửa và dễ dàng ấy. Họ đã mất hơn 10 năm xây dựng bản sắc, kiên trì với bóng đá đẹp dù điều đó từng khiến họ bị chê cười không ít.

Hai nhân vật chính của bi kịch tối qua, Hoàng Thịnh, Hùng Dũng, cũng là điển hình cho điều đó. Họ đều là tiền vệ giữa, nhưng mang 2 phong cách khác biệt.

Ngay cả chính Thái Lan cũng là một điển hình cho thứ bạo lực từ kẻ yếu. Trong giai đoạn cực thịnh, bóng đá Thái Lan từng được ca ngợi vì đá đẹp. Nhưng khi khoảng cách giữa người Thái và khu vực được thu hẹp, hàng loạt bê bối bạo lực sân cỏ của người Thái đã xuất hiển. Đòn bẩn của trợ lý tuyển Thái với HLV Park Hang-seo, cú đấm của U15 Thái Lan với đồng nghiệp Malaysia là những minh chứng hùng hồn cho điều đó.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoàng Thịnh phạm lỗi theo kiểu như vậy. Nhưng pha ra chân quyết liệt quá mức của Thịnh từng khiến đồng nghiệp bị ảnh hưởng, và khiến chính cậu ấy chấn thương.

BLV Quang Huy

Trong hầu hết trường hợp, bạo lực luôn là biểu hiện của sự bất lực. Khi anh không thể đường hoàng thắng người ta, anh phải dùng tới nắm đấm.

Cùng ngày với pha vào bóng rùng rợn của Hoàng Thịnh, một cầu thủ SLNA khác là Phan Văn Đức đã tỏa sáng rực rỡ với 2 bàn thắng siêu phẩm. Trong thế bị dẫn bàn, trên sân của Đà Nẵng, cả hai bàn của Văn Đức đều đẹp, thể hiện năng lực bóng đá vượt trội. Tuyển thủ Việt Nam không cần một cú vào bóng không cần triệt hạ. Anh tỏa sáng bằng điều căn bản và quan trọng nhất của một cầu thủ: Chơi bóng.

Giữa một tập thể SLNA dữ dội, những người xuất chúng nhất, đạt được thành công to lớn nhất lại là những ngôi sao mềm mại, ít máu lửa nhất. Văn Đức, Phạm Văn Quyến và cả Lê Công Vinh đều không có nhiều khí chất “đàn ông” theo tiêu chuẩn thông thường của bóng đá xứ Nghệ. Họ đều được yêu mến bằng lối đá hào hoa, mê đắm. Suốt sự nghiệp của Công Vinh và cả Văn Đức hiện tại, khó mà nhớ nổi một pha bóng thô bạo từ họ. Họ không cần được nâng đỡ bởi thứ bóng đá phi thể thao, là bằng chứng cho thấy nếu anh giỏi thật sự, không cần tới bạo lực.

Bóng đá của Hoàng Thịnh không phải của kẻ mạnh. Nó không đại diện cho tuyển Việt Nam, cho bóng đá Việt Nam hôm nay và không bao giờ là điều chúng ta muốn hướng tới.

Hùng Dũng khóc nức nở khi được đưa đi bệnh viện Pha vào bóng nguy hiểm của Ngô Hoàng Thịnh khiến Đỗ Hùng Dũng phải nẹp chân và được đưa đi bệnh viện ngay lập tức.

HLV Park bàng hoàng nhìn Hùng Dũng gãy chân

Ông Park Hang-seo đi thẳng từ khán đài xuống sân, trực tiếp chỉ đạo quá trình sơ cứu chấn thương kinh hoàng của Đỗ Hùng Dũng tại vòng 5 V.League tối 23/3.

Hoàng Vũ Samson liên tiếp gieo sầu cho đội bóng cũ

Trong thất bại 2-3 của CLB Thanh Hóa trước CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy tại vòng 4 V.League tối 18/3, Hoàng Vũ Samson là người tiếp tục phá lưới đội bóng cũ.

Cần án phạt nặng nhất cho Hoàng Thịnh

Nhiều người cũng sẽ có một cảm giác như tôi khi xem lại đoạn băng về pha vào bóng cực kỳ thô bạo của Ngô Hoàng Thịnh với Đỗ Hùng Dũng.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm