Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn thành cầu gỗ tạm dưới chân cầu sập làm 8 người chết

18h30, cầu gỗ đã được hoàn thiện để người Chu Va có thể an toàn qua suối. Cầu sắt tạm sẽ được hoàn thiện trong ngày mai. Ở BV Lai Châu, tính mạng 28 nạn nhân không còn bị đe doạ.

8 người đã thiệt mạng, 38 người bị thương nặng trong vụ sập cầu treo nối hai bản Chu Va 6, Chu Va 8 tại xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu). Sáng 26/2, 15 công nhân và hàng chục dân quân tự vệ xã Sơn Bình cùng người dân tiến hành thi công cây cầu tạm qua suối.
Lực lượng dân quân tự vệ xã Sơn Bình dưới sự chỉ đạo của Công an huyện Tam Đường xuống khảo sát và trình bày các phương án tối ưu nhất khi bắc cầu tạm.
Phía trên, bà con dân hai bản Chu Va 6, Chu Va 8 đứng theo dõi và chờ để hỗ trợ sức người cùng làm cầu.
Nhiều phụ nữ và trẻ em cũng tới đứng xem.
Liên tiếp những xe chở đá đổ xuống để chuẩn bị vật liệu thi công.
Dân quân tự vệ bắt tay vào làm đường vận chuyển vật liệu là đá, xi măng, sắt thép...
Cán bộ Công an tỉnh xuống chỉ đạo đơn vị thi công làm theo tiến trình.
Những tảng đá hộc, đá cuội cỡ lớn được người dân vần từ hai bên bờ suối xuống nắn dòng nước tạo thành đường đi cơ bản. Mỗi khối đá nặng hàng tạ khiến công nhân mất khá nhiều sức và thời gian.
Các chiến sĩ dân quân tự vệ tại xã Sơn Bình cũng bắt tay vào hỗ trợ bà con. 
Ông Vừ A Chía (phải) - Phó Giám đốc công an tỉnh Lai Châu tới hiện trường chỉ đạo công tác làm cầu. Ông Chía cũng cho biết: "Cầu tạm bắt đầu tiến hành thi công từ sáng nay 26/2, chúng tôi đang khẩn trương vận động bà con, dân quân tự vệ địa phương hỗ trợ đơn vị thi công để cầu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng".

Thủ tướng chỉ đạo sớm bắc cầu tạm ở bản Chu Va

Thủ tướng Chính phủ vừa có yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo làm 8 người chết, 38 người bị thương tại Lai Châu.

Một công nhân cho biết, trong buổi chiều hôm nay, họ sẽ dùng mũi khoan máy để khoan các tảng đá lớn hai bên bờ bên cạnh chiếc cầu treo bị nạn để đắp kè đá tạo mặt bằng khi đưa dầm thép vào làm cầu.
Trong khi chờ đợi cây cầu tạm, mọi người dân bản Chu Va 6 muốn ra ngoài đều phải lội qua suối, các vật dụng đều phải vác, khiêng qua.
Trong nhóm thi công cũng có những phụ nữ vác đá, dọn đường cùng các đồng nghiệp.

Theo dự kiến, trong buổi chiều sẽ khoan đá và dùng các giọ sắt để kè hai bên làm móng cho dầm sắt vào ngày mai. Vì thế, mọi công việc đều đang diễn ra khẩn trương.

15h ngày 26/2, đội thi công cầu tạm cạnh cầu treo Chu Va 6 bắt đầu khoan những mũi đầu tiên để làm cọc đỡ cho giọ sắt kè đá.
Theo tiến độ thi công, buổi chiều đoàn tư vấn thiết kế kỹ thuật sẽ ngắm tim và đo đạc các thông số. Phía trên, một công nhân điện lực tiến hành lắp đồng hồ điện riêng phục vụ tổ thi công.
Thợ khoan chật vật vì mũi khoan bằng hơi gặp khó bởi những tảng đá lớn quá cứng.
Theo dự kiến, sẽ khoan 20 mũi xuống các tảng đá lớn dọc vị trí dựng cầu mới. Vì thế họ đã chuẩn bị khá nhiều mũi khoan dự bị.

Trong lúc này, người dân vẫn qua suối bằng cách nhấc bổng mọi thứ, kể cả xe máy để mang theo.

Tới 17h hôm nay 26/2, lồng sắt và ván gỗ đã được vận chuyển tới.

Chuẩn bị lắp cầu ván gỗ cho người dân đi qua suối trong thời gian thi công cầu tạm.



Khoảng 18h30 ngày 26/2, đơn vị thi công tiến hành hoàn thiện cầu ván gỗ cho dân bản Chu Va 6 qua suối trong thời gian làm cầu tạm.

Khoảng 8h30 sáng 24/2, hàng chục người dân ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) đi bộ đưa tang vượt qua cây cầu treo thì dây cáp đứt khiến hơn 40 người rơi xuống suối từ độ cao 9m. Hậu quả, tính đến nay có 8 người chết và 28 người khác bị thương.

Chiều 26/2, trả lời Zing.vn, ông Đỗ Văn Giang-GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, vụ sập cầu treo đã cướp đi 8 sinh mạng. Hiện tại, còn 28 nạn nhân trong tình trạng bị thương rất nặng". Tuy nhiên, theo tiên lượng của ông Giang, tình trạng sức khỏe của các nạn nhân có nhiều triển vọng, không còn nguy hiểm đến tính mạng. 

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm