Yêu cầu này được Phó thủ tướng Lê Văn Thành đưa ra tại cuộc họp về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, chiều 18/2.
Với 11 dự án thành phần và tổng chiều dài 652,86 km, Phó thủ tướng nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia và đã được bố trí đủ vốn nên làm đến đâu giải ngân đến đó. Vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án hiện nay là nguồn vật liệu.
Xử lý nghiêm nếu vi phạm tiến độ
Nêu mục tiêu cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 phải hoàn thành 361 km đường cao tốc để đưa vào khai thác, sử dụng. Các đoạn cao tốc yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: Đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37 km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) dài 98,3 km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8 km.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149 km trong năm 2023, gồm các đoạn: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1 km và Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VGP. |
Ông Thành đề nghị các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa. “Nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn”, Phó thủ tướng lưu ý.
Trên cơ sở công khai mục tiêu tiến độ từng tháng, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ, Thủ tướng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm nếu vi phạm tiến độ. Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT kịp thời giải ngân theo đúng tiến độ thi công trên công trường.
Các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà có trách nhiệm thực hiện nghiêm cam kết giải quyết toàn bộ vướng mắc về nguồn vật liệu trước 15/3.
Đối với Ban quản lý xây dựng, nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn, giám sát, Phó thủ tướng yêu cầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực, chạy đua với thời gian, kiểm soát tiến độ chặt chẽ, đảm bảo chất lượng.
“Cần lên tiến độ chi tiết và kiểm soát chặt chẽ việc này, nếu có hạng mục nào chậm, phải có giải pháp bù tiến độ ngay. Dứt khoát không điều chỉnh tiến độ tổng thể”, Phó thủ tướng quán triệt.
Vốn không thiếu một đồng
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, dự kiến cơ bản đáp ứng nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.
Trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP. |
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết vốn không thiếu một đồng. “Làm nhanh thì giải ngân nhanh nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương”, ông Thể nói.
Tư lệnh ngành giao thông yêu cầu tất cả lãnh đạo chủ chốt của các Ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ với bộ, nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển công tác. “Vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ vật liệu xây dựng”, Bộ trưởng GTVT nói.
Ông Thể cũng khẳng định nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ sẽ không cho dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.
Với những dự án phải hoàn thành năm nay, Bộ trưởng GTVT nhận định đoạn Cam Lộ - La Sơn khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - QL45 có giá trị sản lượng thực hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng lưu ý thêm bên cạnh tiến độ, cần bảo đảm chất lượng, không được cắt xén công đoạn. Theo ông, đội ngũ thi công trực tiếp trên công trường, đội ngũ giám sát cần nêu cao trách nhiệm.