Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoài niệm về quần vợt nam Mỹ tại Indian Wells

Mỹ từng là cường quốc quần vợt nam thế giới khi các tay vợt xứ cờ hoa gặt hái rất nhiều thành công tại các giải Grand Slam và Masters 1.000, trong đó có Indian Wells.

Ngày 5/3/1990, giải Masters đầu tiên trong lịch sử đã diễn ra tại Indian Wells nước Mỹ. Đây cũng là thời kỳ chứng kiến sự thống trị của quần vợt xứ cờ hoa khi họ có tới 7 tay vợt nam nằm trong top 10 thế giới.

Từ năm 1991 đến 1997, chiếc cúp vô địch đơn nam Indian Wells chưa bao giờ ra khỏi lãnh thổ nước Mỹ bởi sự xuất sắc của những cái tên như Jim Courier, Michael Chang hay Pete Sampras. Cụ thể, năm 1991, Jim Courier đã đánh bại Guy Forget trong trận chung kết được coi là hay nhất trong lịch sử Indian Wells.

Trong khi đó, Michael Chang giành chức vô địch vào các năm 1992, 1996 và 1997 khi chỉ thua đúng một set trong 3 trận chung kết đó. Còn Pete Sampras lên ngôi tại Indian Wells trong 2 năm liên tiếp 1994 và 1995, sau khi lần lượt vượt qua Petr Korda và kỳ phùng địch thủ Andre Agassi.

Quan vot nam My tai Indian Wells anh 1

Pete Sampras từng vô địch Indian Wells Masters vào các năm 1994 và 1995. Ảnh: Getty Images.

Thế nhưng, sự thống trị của quần vợt nam Mỹ tại đây cũng không duy trì được lâu. Trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2000, không một tay vợt Mỹ nào giành quyền vào chơi trận chung kết đơn nam tại Indian Wells. Đến năm 2001, chiếc cúp mới ở lại với nước Mỹ sau khi Andre Agassi đánh bại Pete Sampras 7-6, 7-5, 6-1 trong trận chung kết (trước năm 2007, các trận đấu tại Masters Series diễn ra theo thể thức 5 set thắng 3).

Kể từ sau năm 2001, dù thế hệ các tay vợt sinh cuối thập kỷ 70, đầu những năm 80 đều rất tài năng nhưng không ai trong số họ lên ngôi ở nội dung đơn nam Indian Wells. James Blake thất bại trước Roger Federer trong trận chung kết năm 2006. Hai năm sau, Novak Djokovic vượt qua Mardy Fish và vào năm 2010, Andy Roddick gác vợt sau 2 séc trước Ivan Ljubicic.

Từ năm 2010 tới nay, quần vợt nam Mỹ tiếp tục đi xuống và các tay vợt nước chủ nhà cũng không có được thành tích tốt tại nội dung đơn nam Indian Wells Masters. Cái tên nổi bật nhất có lẽ là John Isner khi vào năm 2012, anh vượt qua Novak Djokovic để góp mặt ở trận chung kết. Tuy nhiên, ở trận đấu cuối cùng, Isner lại tỏ ra quá non nớt trước tàu tốc hành Roger Federer.

Đã 14 năm trôi qua, cơn khát danh hiệu đơn nam tại Indian Wells của quần vợt Mỹ vẫn chưa thể chấm dứt. Đã có không ít lý do được đưa ra cho sự xuống dốc của quần vợt nam Mỹ. Có người cho rằng nguyên nhân là do giới trẻ Mỹ đang dần thờ ơ với quần vợt nên rất ít VĐV tài năng theo đuổi môn thể thao này.

Trong khi đó, một số khác khẳng định do các tay vợt Mỹ đang thể hiện một lối chơi nhạt nhòa, thiếu bản sắc không giống như Pete Sampras hay Andre Agassi trước đây nên họ không thể giành được các danh hiệu. Có vẻ những nhận định ấy là đúng khi mà hiện tại không có một tay vợt Mỹ nào góp mặt trong top 10 thế giới.

Quan vot nam My tai Indian Wells anh 2
John Isner - Niềm hy vọng số 1 của Mỹ ở nội dung đơn nam tại Indian Wells Masters 2016. Ảnh: Getty Image.

Tại Indian Wells Masters 2016, tay vợt người Mỹ được xếp hạng cao nhất là hạt giống số 11 John Isner. Chắc chắn sẽ rất khó để các tay vợt nước chủ nhà làm nên bất ngờ khi giải đấu có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn như Novak Djokovic hay Andy Murray nhưng bây giờ vẫn là quá sớm để nói trước điều gì.

Biết đâu, 2016 sẽ là năm họ chấm dứt cơn khát danh hiệu đơn nam tại Indian Wells, nơi đã chứng kiến thành công của rất nhiều tay vợt Mỹ. Vì vậy, người hâm mộ Mỹ tiếp tục hy vọng bởi thể thao luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu và điều kỳ diệu ấy có thể diễn ra ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. 

Nadal đánh mất tự tin trước thềm Indian Wells

Sau những thành tích không tốt ở các giải đấu gần đây, Rafael Nadal đang nỗ lực chuẩn bị cho giải Masters 1.000 đầu tiên trong năm khởi tranh trên đất Mỹ.

Thu Hà

Bạn có thể quan tâm