Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoài niệm chưa xa về thời đại Tây Ban Nha tiki-taka

Những đội bóng tôn thờ lối chơi tiki-taka như Barcelona, Arsenal, đội tuyển Tây Ban Nha đều có chỉ số kiểm soát bóng rất cao, thường trên 60%.

Mới 4 năm trôi qua, nhiều thứ đã thay đổi. Nếu thất bại cay đắng của Tây Ban Nha tại World Cup 2014 được coi là sa sút nhất thời thì thất bại tâm phục khẩu phục trước chính bại tướng năm sau Italy đã chứng minh những năm tháng thống trị của thứ tiki-taka đã chấm dứt.

Cá tính đặc thù của tiki-taka là những đường bóng ngắn, ban chuyền chậm rãi và nhịp nhàng như quả lắc đồng hồ. Lấy kiểm soát bóng làm tôn chỉ cũng là nét đặc trưng. Hệ quả là những đội bóng tôn thờ lối chơi này như Barcelona, Arsenal, đội tuyển Tây Ban Nha đều có chỉ số kiểm soát bóng rất cao, thường trên 60%.

Euro 2016 anh 1
Cặp song sát David Villa - Fernando Torres tại Euro 2008. Ảnh:Getty Images.

Để vận hành lối chơi thiên về kỹ thuật, thật may mắn cho Tây Ban Nha khi sở hữu một thế hệ tiền vệ xuất chúng Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Cesc Fabregas, Santi Cazorla, Xabi Alonso, David Silva. Khéo léo, chắt chiu trong từng đường chuyền bóng, những tiền vệ tài hoa ấy làm mê mẩn hàng vạn con tim túc cầu giáo. Các anh đã đưa tiki-taka từ thứ chiến thuật với những thông số về chuyền bóng và quyền kiểm soát bóng khô khan trở thành nghệ thuật trong khả năng xử lý bóng và phối hợp nhỏ.

Sao tôi có thể quên được những ngày hè nóng bỏng của Euro 2008 và World Cup 2010 được chứ, cả khối óc và con tim mê say màu áo đỏ của La Roja, đam mê theo từng đường bóng mạch lạc, chính xác tinh tế, những đường chọc khe tuyệt vời của hàng tiền vệ trứ danh. Tôi mê đắm lú lẫn như chú bò tót trước sắc vải đỏ rực rỡ, theo dõi mọi trận đấu của Tây Ban Nha ngay khi đang phải ôn luyện cho kì thi đại học.

Euro 2016 anh 2
Nhà vô địch Euro 2012 nay đã trở thành cựu vương. Ảnh: Getty Images.

Tại Euro 2012, những dấu hiệu sa sút của tiki-taka dần dần xuất hiện. Del Bosque phần nào lạm dụng hàng tiền vệ hùng hậu của Tây Ban Nha những ngày đó, thậm chí sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-6-0 không có một tiền đạo thực thụ. Điểm yếu của Những chú bò tót khi đó cũng dần bị hé lộ, họ thiếu một tay săn bàn đẳng cấp trong vòng cấm như David Villa - cầu thủ khi đó lỡ hẹn với Euro 2012 vì chấn thương - để chuyển hóa những đường chọc khe sắc sảo từ Iniesta, hay những pha lốp bóng loại bỏ nhiều hậu vệ đối phương từ Silva trở thành bàn thắng. Rồi nốt trầm buồn tại WC 2014 cũng tới, trái tim tôi như lạnh ngắt khi vị nhạc trưởng huyền thoại, người cầm nhịp tích tắc Xavi Hernandez chia tay đội tuyển.

Euro 2016 anh 3
Khoảng trống lớn cho La Roja khi Iniesta chia tay đội tuyển. Ảnh: Getty Images.

Chính những con người xuất chúng như Xavi, Iniesta, Fabregas, David Silva, David Villa, Fernando Torres đã làm nên thành công của tiki-taka. Khi ở đỉnh cao phong độ, họ chuyền vô cùng chính xác, di chuyển nhanh, khéo léo, sẵn sàng cắt mặt khung thành hoặc di chuyển không bóng. Nhưng tại Euro 2016, sự kế thừa trong lối chơi đó không còn. Có chăng chỉ còn ảo thuật gia Iniesta với nhãn quan sắc sảo. David Silva và Fabregas có xu hướng cầm bóng nhiều hơn, ít di chuyển không bóng gây nhiễu loạn. Hai tiền đạo chủ lực là Nolito và Morata lại có xu hướng chơi sát biên, nhận bóng và đi bóng vào trong, trở nên kém ăn ý với tuyến dưới. Sự ăn ý của tiền đạo và hàng tiền vệ 3 người cũng nhờ Villa, Pedro, Xavi, Iniesta là đồng đội tại Barcelona.

Như vòng quay cuộc sống, tôi tin rằng tiki-taka rồi sẽ có ngày phục sinh để giúp những chú bò tót lên đỉnh thế giới. Nhưng hãy nhìn người Italy, họ đã phải chờ đợi khá lâu để vận dụng Catenaccio giành vinh quang tại World Cup 2006. Với tiki-taka, cũng cần một khoảng lặng thời gian, có thể là cả thập kỷ để tái thiết, vận dụng phù hợp với thời điểm đương đại, khi lối chơi phản công nhanh, phòng ngự chặt, ít chạm của Leicester City, Atletico Madrid đang được cổ súy.

Thời thế thay đổi thì con người cũng phải đổi thay. Vậy nên, hãy thay đổi. Hãy sớm trở lại nhé, Tây Ban Nha với tiki-taka.

Độc giả Trịnh Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm