Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hoài Lâm không thể lên thành phố, tôi mang phòng thu về Vĩnh Long'

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết để có được "Hoa nở không màu" anh đã mang những thiết bị, máy móc của phòng thu về nhà Hoài Lâm ở Vĩnh Long.

Sau thời gian gần như “biến mất” khỏi thị trường âm nhạc, Hoài Lâm đã trở lại với sáng tác Hoa nở không màu của Nguyễn Minh Cường. Giọng hát của anh được đánh giá là vẫn có những đặc trưng riêng trong xử lý, ghi điểm nhờ lối hát cảm xúc, tự sự. Nhưng màu giọng của Hoài Lâm cũng bị cho là '"tối" và "đục" hơn trước.

Zing có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường về quá trình thu âm ca khúc Hoa nở không màu của Hoài Lâm và lý do hai người chỉ giới thiệu bản thu âm thay vì làm MV như xu thế hiện nay.

Hoai Lam o Vinh Long anh 1

Nguyễn Minh Cường là một nhạc sĩ chuyên pop ballad. Anh là tác giả của bản hit Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), ngoài ra nam nhạc sĩ từng hợp tác với Lệ Quyên, Trung Quân Idol, Thanh Hà, Hoài Lâm... Anh cũng là thành viên của nhóm bè Cadillac.

"Giọng của Hoài Lâm tốt hơn hẳn năm ngoái"

- Tại sao anh hợp tác với Hoài Lâm trong ca khúc “Hoa nở không màu”?

- Lúc đầu khi hoàn thành ca khúc này, tôi không nghĩ đến Hoài Lâm. Nhưng sau khi đọc được tin trên báo nói về việc Lâm tĩnh dưỡng ở quê về vấn đề sức khỏe, tôi thấy rất thương Lâm. Năm ngoái, chúng tôi từng hợp tác trong ca khúc Rất buồn, Lâm rất hợp với âm nhạc của tôi.

Tôi cũng nhận ra ca khúc này rất hợp với Hoài Lâm. Tôi cũng thấy Lâm như một đóa hoa không màu của nhạc Việt, không sặc sỡ nhưng vẫn có hương thơm. Tài năng của Lâm là không thể phủ nhận và tôi rất mong Lâm sẽ trở lại. Khi gửi cho Lâm ca khúc này, Lâm phản hồi rằng: “Anh Cường ơi, anh viết như dành riêng cho em vậy”. Và chúng tôi quyết định thu âm sáng tác này.

- Quá trình thu âm diễn ra như thế nào?

- Tôi đã mang phòng thu kiểu "dã chiến" về Vĩnh Long, nơi Lâm đang sống. Tôi tháo thiết bị, máy móc và vận chuyển về đó bằng xe.

Đúng là ca sĩ thường thu âm ở phòng thu, có như vậy mới làm tốt được chuyện cách âm, không bị tiếng ồn bên ngoài nhưng vì trong giai đoạn hiện nay, vì sức khỏe và tâm lý, Hoài Lâm không thể ra ngoài, càng không thể lên TP.HCM nên buộc tôi phải làm như vậy.

- Giọng của Hoài Lâm bị cho là tối và đục hơn trước. Đó là do giọng Hoài Lâm thay đổi hay kỹ thuật phòng thu không tốt?

- Tôi nghĩ việc Lâm hát tối và đục hơn là do kỹ thuật không đảm bảo được hoàn toàn. Bởi vì nhà Lâm ngay cạnh chợ, rất ồn. Chúng tôi cố gắng tìm một phòng yên tĩnh nhưng ngay sau nhà lại có nhà hàng xóm nuôi chim yến, mà nuôi chim yến luôn cần có âm thanh đã giả tiếng kêu của chim, do vậy quá trình thu gặp nhiều khó khăn.

Lâm cũng biết điều đó và luôn an ủi tôi: "Em sẽ thu tốt nhất, cảm xúc nhất".

Chất lượng âm thanh sạch như phòng thu là không thể có. Chúng tôi chỉ cố gắng sạch đến mức có thể và mang về xử lý tiếp. Ngoài ra việc đang thu mà có tiếng ồn là phải thu lại, cũng dễ mất cảm xúc của Lâm.

Nếu thu ở phòng thu, Hoài Lâm chỉ cần 20 phút vì Lâm hát live rất tốt, luôn là thu một mạch và đúng một lần là xong. Nhưng lần này do yếu tố ngoại cảnh, chúng tôi mất hơn một tiếng. Thực ra, như vậy cũng là nhanh rồi.

Khi mang bản thu về, chúng tôi phải cắt bớt những tần số ồn đi nhưng vẫn cố gắng hết sức để giữ được màu giọng của Lâm. Do vậy, có cảm giác Lâm hát tối và tù hơn, chứ thực sự giọng Lâm rất tốt. So với bản Rất buồn năm ngoái, giọng của Hoài Lâm năm nay đã tốt hơn nhiều.

Hoai Lam o Vinh Long anh 2

Hình ảnh Hoài Lâm trong quá trình thu âm ngay tại nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Tôi rất tiếc cho Hoài Lâm, một tài năng hiếm có"

- Ca khúc liệu có thể là bước đệm để Hoài Lâm trở lại?

- Tôi cũng rất muốn Hoài Lâm chính thức trở lại. Nhưng hiện tại Lâm cần ở nhà vì vấn đề sức khỏe. Cha mẹ của Lâm cũng rất lo lắng, muốn Lâm tạm thời ở nhà, không để Hoài Lâm ra ngoài, đồng thời cũng hạn chế người đến thăm. Nhưng tôi hy vọng sau sản phẩm này, Lâm sẽ lấy lại được lửa và sự yêu nghề.

- Anh có tiếc cho trường hợp của Hoài Lâm?

- Rất tiếc. Tôi theo dõi Hoài Lâm đã lâu, từ lúc em ấy chưa nổi tiếng. Tôi vẫn bảo Lâm hát hay quá, giỏi và hiếm có, không nhiều ca sĩ đa tài như Lâm, Lâm hát nhạc trẻ cũng hay, nhạc truyền thống cũng thuyết phục.

Do vậy, ai cũng mong Lâm mau chóng lấy lại phong độ và bước tiếp con đường đang dang dở. Tôi cũng rất vui là sức khỏe Hoài Lâm đã tốt hơn rất nhiều. Thu âm xong, tôi cũng trao đổi với gia đình là năm sau tôi và Hoài Lâm sẽ làm một album nhạc trẻ.

Hoài Lâm chưa từng có album nhạc trẻ nào nên hai anh em rất muốn làm. Lâm rất hứng thú, sản phẩm có thể sẽ ra mắt vào năm sau.

- Anh có gửi lời khuyên hay định hướng gì cho con đường sắp tới của Hoài Lâm ở góc độ của người chuyên môn?

- Tôi không, chúng tôi chỉ bàn qua về kế hoạch như vậy. Tôi muốn giữ cho Lâm tâm trạng thoải mái, tránh áp lực nhiều nên không đưa ra bất cứ lời tư vấn nào, rằng em phải làm thế này hay thế kia.

Tôi chỉ hy vọng Lâm sớm trở lại cuộc sống bình thường đã. Điều đó là quan trọng nhất, còn khán giả, tôi tin sẽ không quên Lâm. Lâm có những fan rất trung thành, chờ đợi qua tháng năm.

Sức khỏe của Lâm đang tốt hơn trước nhiều. Năm ngoái Lâm gầy, nhìn rất thương nhưng mới đây Lâm đã béo hơn, hồng hào hơn. Nhìn Lâm như vậy tôi đã rất xúc động vì tôi biết Lâm đang rất ổn và chắc chắn sẽ trở lại với âm nhạc.

"Quan trọng chuyện gieo vần vì tiếng Việt rất phong phú"

- Các ca khúc của anh thường có phần lời khá trau chuốt. Đó là phong cách mà anh xây dựng?

- Tôi không phải dân được đào tạo bài bản về sáng tác. Về cơ bản, tôi là người tự học. Tôi quan sát các thế hệ đi trước, đặc biệt là anh Đức Trí, tôi thấy các anh viết lời rất hay, ý nghĩa, văn chương, tôi cũng muốn học tập và hướng mình như vậy.

- Nhưng xu hướng giờ đã khác. Nhiều nhạc sĩ trẻ bây giờ viết lời đơn giản, và không còn chuộng việc gieo vần cho lời nhạc?

- Một số bạn trẻ bây giờ rất giỏi, tiếp cận với âm nhạc thế giới. Thực ra nhiều bài hát quốc tế nổi tiếng khi mình dịch ra tiếng Việt, câu từ cũng rất đơn giản. Do vậy, đơn giản cũng là một xu thế.

Nhưng quan niệm của tôi là ngôn ngữ tiếng Việt rất hay, đặc biệt là ngữ pháp phong phú mà không đất nước nào có. Âm nhạc với ca từ hay cũng là giữ bản sắc âm nhạc.

Tôi luôn muốn phần lời trong ca khúc của mình được chú trọng, không nhất thiết phải hoa mỹ nhưng cũng phải có vần, có điệu. Tôi cũng không nghĩ mình sẽ lạc lõng vì cứ làm nghiêm túc, chuyên nghiệp, người nghe sẽ đón nhận. Mà tôi tin nhiều nhạc sĩ cũng muốn giữ tinh hoa của tiếng Việt trong âm nhạc, tôi không phải duy nhất đâu.

- Một vài sản phẩm gần đây anh hợp tác với nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Hiện nay, ít nhạc sĩ còn hợp tác với nhà thơ. Anh đi ngược dòng?

- Thơ ca rất hay, không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn đưa đến những tứ hay về ca từ. Hợp tác với nhà thơ Nguyễn Phong Việt, không phải là tôi bê nguyên thơ của anh ấy vào. Giống như bài Hoa nở không màu, ca từ vẫn là của tôi nhưng câu chuyện của ca khúc được tôi lấy cảm hứng từ bài thơ của anh Nguyễn Phong Việt.

Khi mà đọc bài thơ Tựa lưng vào tường và khóc của anh Việt, tôi có cảm hứng viết ca khúc này. Tất nhiên những bài sau, cũng có bài tôi sẽ dùng ý thơ của anh Nguyễn Phong Việt. Nhưng chắc chắn tôi không bê nguyên hoàn toàn, mà phải có những sáng tạo riêng.

- Với những sản phẩm gần đây hợp tác với Nguyên Hà hay Hoài Lâm, anh đều giới thiệu bản thu thay vì MV. Trong bối cảnh MV đang bùng nổ và được ưa chuộng, chỉ ra bản thu có sợ bị tụt hậu?

- Đúng là làm MV sẽ dễ thăng hoa hơn. Với tôi, làm một MV cũng không quá khó. Nhưng tôi muốn làm những sản phẩm với âm nhạc thuần túy, tập trung hơn về vấn đề âm nhạc, giai điệu và ca từ thay vì hình ảnh.

Tôi không đả kích gì cả vì đúng là làm MV sẽ tốt hơn về mặt truyền thông nhưng nếu quá chú trọng, khán giả sẽ quên đi âm nhạc thuần túy. Tôi muốn làm những ca khúc mà mọi người có thể nhắm mắt lại vẫn thưởng thức được.

- Anh cũng là nhạc sĩ hiếm hoi còn đau đáu với việc làm album độc lập thay vì bán ca khúc đơn lẻ để kiếm tiền. Tại sao?

- Tôi cũng muốn xây dựng một nền tảng âm nhạc riêng, do vậy không nghĩ đến bán ca khúc kiếm tiền ngay bây giờ. Nhiều ca khúc là cảm xúc thật của tôi, là những tự trọng, những giá trị về tình cảm nên tôi muốn tự mình làm, tự mình thu, tự mình chọn lựa ca sĩ cho ca khúc.

- Không bán ca khúc anh lấy thu nhập từ đâu?

- Tôi vẫn có thu nhập riêng nhờ làm cho nhãn hàng, sự kiện. Tất nhiên, không quá dư dả, giàu có nhưng đủ sống và đủ nuôi dưỡng đam mê.

Hoài Lâm hát có còn hay?

Sau thời gian gần như “biến mất” khỏi thị trường âm nhạc, Hoài Lâm đã trở lại với một sáng tác của Nguyễn Minh Cường. Giọng hát của anh đã có ít nhiều thay đổi.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm