Tối 15/5, Hoài Lâm bất ngờ trở lại đời sống âm nhạc sau khoảng thời gian vắng bóng hoàn toàn khỏi thị trường. Ca khúc mới của anh có tên Hoa nở không màu là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, lấy cảm hứng từ bài thơ Tựa lưng vào tường và khóc của nhà thơ Nguyễn Phong Việt.
Sau gần một ngày đăng tải, thành phẩm có lượt nghe khiêm tốn so với mặt bằng chung của thị trường âm nhạc. Song, sự trở lại lần này của quán quân Gương mặt thân quen nhận được những động viên từ khán giả.
Ballad truyền thống, ca từ sâu sắc
Trong bối cảnh loại hình MV đặc biệt được giới ca sĩ ưa chuộng, Hoài Lâm trong cú bắt tay với Nguyễn Minh Cường đã chọn ra mắt sản phẩm mới dưới định dạng single (audio). Ca khúc cũng không có chiến dịch quảng bá rầm rộ như một sự trở lại cần được chú ý của Hoài Lâm.
Hoa nở không màu thuộc thể loại pop ballad với kiểu viết tương đối truyền thống của nhạc Việt. Kiểu viết này của Nguyễn Minh Cường cũng từng được nhận diện ở các ca khúc trước như Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà) hay Ngày mưa em có buồn không (Trung Quân).
Hoài Lâm hợp tác với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường trong ca khúc mới. |
Nguyễn Minh Cường trưởng thành từ vai trò hát bè trong nhóm Cadillac. Anh có nền tảng âm nhạc nhất định, do vậy, phần lớn các sáng tác được thực hiện khá chỉn chu và ít nhiều có những định hình về phong cách.
Nhìn chung, ballad của Nguyễn Minh Cường da diết, thoáng buồn nhưng không đau khổ hay bi lụy. Giai điệu và đặc biệt điệp khúc luôn tạo điều kiện để ca sĩ “khoe” lối hát tự sự, tình cảm, hay bỏ nhỏ.
Trường hợp Hoa nở không màu của Hoài Lâm lần này cũng vậy. Trước đó, cả hai từng hợp tác trong ca khúc Rất buồn, nằm trong album Nhật ký cảm xúc của Nguyễn Minh Cường ra mắt năm 2019 và cũng tỏ ra khá ăn ý.
Nhạc của Nguyễn Minh Cường không làm khó Hoài Lâm. Và ngược lại, chất giọng của Hoài Lâm khá phù hợp với phong cách âm nhạc của Nguyễn Minh Cường.
Ngoài ra, một điểm cũng đáng lưu tâm ở phần lớn sáng tác của Nguyễn Minh Cường là anh luôn có phần lời khá trau chuốt. Hoa nở không màu là một dẫn chứng điển hình.
Phần lời của ca khúc được lấy cảm hứng từ bài thơ Tựa lưng vào tường và khóc, trong tập thơ đã xuất bản Từ yêu đến thương của nhà thơ Nguyễn Phong Việt.
Nội dung ca khúc là những tiếc nuối về một cuộc tình. Tác giả mở đầu với điệp từ “chỉ là” được lặp đi lặp lại trong 5 câu liên tiếp: “Chỉ là nỗi nhớ mãi đứng sau cuộc tình đã lỡ/ Chỉ là cơn mơ cuốn theo cả một trời thương nhớ/ Chỉ là nỗi đau thổn thức/ Chỉ là nhói thêm một chút/ Chỉ là nước mắt cứ rưng rưng”.
Nhưng sau cùng, chàng trai không trách cứ cô gái. Thay vào đó, chỉ thương xót kỷ niệm cứ dần úa tàn, xác xơ: “Chỉ là anh cố chấp luôn âm thầm/ Bước về phía nắng ấm tìm em/ Thế mà cơn mưa đêm xoá hết kỷ niệm/ Chỉ còn lại xác xơ nỗi nhớ”.
Do phổ thơ, phần lời nổi bật với những ca từ sâu sắc và gieo vần ấn tượng, trong đó thu hút nhất là vần mở “ơ” ở ngay đoạn 2 của ca khúc: “Tìm về ký ức cố xoá đi đoạn tình ban sơ/ Rồi lại chơ vơ đứng giữa nơi đại lộ tan vỡ/ Mãi chìm đắm trong lầm lỡ/ Trái tim vẫn không ngừng nhớ/ Đợi chờ em đến hoá ngu ngơ”.
Thơ Nguyễn Phong Việt và nhạc Nguyễn Minh Cường tỏ rõ những hòa hợp. Và sự ăn ý có được Hoa nở không màu hay trước đó là Có một ngày buồn như thế, cả hai có thể sẽ trở thành một cặp “nhà thơ - nhạc sĩ” gây chú ý trong thời gian tới.
Hoài Lâm trong vở cải lương kinh điển Lan và Điệp năm 2019. Ảnh: Bá Ngọc. |
Sự thay đổi của giọng hát Hoài Lâm
Hoài Lâm hát hay là điều không thể phủ nhận. Năm 19 tuổi, nam ca sĩ đã nổi lên như một hiện tượng khi trở thành quán quân Gương mặt thân quen 2014. Một giọng hát gây ấn tượng đặc biệt nhờ khả năng biến báo đa dạng ở nhiều dòng nhạc.
Cũng trong cuộc thi này, Hoài Lâm khẳng định anh có thể hát được nhạc nhẹ, nhạc trữ tình, thậm chí cả cải lương, xẩm. Dù mang danh là con nuôi của danh hài Hoài Linh, chiến thắng của Hoài Lâm năm ấy không một điều tiếng.
Nam ca sĩ thuyết phục không chỉ hội đồng “cầm cân nảy mực” bao gồm Hoài Linh, diva Mỹ Linh, nhạc sĩ Đức Huy mà còn cả giới truyền thông, khán giả truyền hình.
Nhưng 6 năm sau nhìn lại, Hoài Lâm đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và gần như không có những bứt phá nghề nghiệp. Một vài sự kiện mà nam ca sĩ xuất hiện trong năm 2019, giọng hát của anh lộ rõ nhưng sa sút mà vai bé Xuân trong vở cải lương Lan và Điệp chỉ là một ví dụ.
“Hoài Lâm có còn hát hay không?” là một câu hỏi từng được đặt ra. Từ một hiện tượng, Hoài Lâm đã gần như biến mất khỏi những kỳ vọng, những ca ngợi. Giọng hát đa dạng, nhiều màu sắc, thuyết phục được nhiều lứa tuổi được cho là không còn nguyên vẹn.
Do vậy, với ca khúc này của Nguyễn Minh Cường, giọng hát của Hoài Lâm cũng là vấn đề được bàn tán. Trong phần bình luận, nhiều ý kiến cho rằng giọng hát Hoài Lâm ít nhiều có thay đổi song anh hát vẫn hay và đặc biệt là rất cảm xúc.
Hoài Lâm có những thay đổi về giọng hát qua thời gian. |
Thực tế, có thể dễ dàng nhận ra màu giọng của Hoài Lâm trong xử lý ca khúc lần này có những đổi khác so với trước. Màu giọng của anh tối và đục hơn, không sáng và chắc như những năm về trước.
Tuy nhiên, như nhận định của số đông, Hoài Lâm vẫn hát tình cảm. Lối hát thủ thỉ, đãi chữ, luyến láy vẫn rất đặc trưng, khó trộn lẫn.
Nhưng cũng có điểm đáng bàn là ca khúc ra mắt dưới định dạng bản thu hoàn chỉnh, khó tránh những điều chỉnh, bồi đắp từ kỹ thuật phòng thu.
Để đánh giá tổng thể cách xử lý của giọng ca sinh năm 1995, ca khúc cần có bản hát live. Và cũng chỉ hát live mới có thể chắc chắn khẳng định Hoài Lâm có còn giữ được phong độ âm nhạc và bản lĩnh sân khấu như trước.
Dù không thể là một thu thực sự xuất sắc, sự trở lại của Hoài Lâm trong giai đoạn hiện nay được ghi nhận. Không ít khán giả chờ đợi một Hoài Lâm quyết liệt, thực lực và say mê với nghề, như anh từng có, từng khẳng định.
Và, nhạc của Nguyễn Minh Cường có thể là một bước đệm phù hợp và chắc chắn.