Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòa tuyển Việt Nam, lứa U22 vẫn còn nhiều việc phải làm

Truyền thông Indonesia tỏ ra lo lắng sau khi U22 Việt Nam hòa đội tuyển quốc gia 2-2 và nhiều con số cũng cho thấy sự ấn tượng của đội hình dự SEA Games 31.

Các cầu thủ trẻ có 2 trận đấu quý giá trước đội tuyển Việt Nam ở lần thứ 4 tập trung trong năm 2020 và kết quả của hai trận đấu khiến truyền thông nước bạn lo lắng cho tương lai gần.

"Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 2021, U22 Việt Nam đã có màn trình diễn phi thường khi cầm hòa thành công đội tuyển quốc gia trong trận đấu giao hữu. Ở trận đấu trước đó (ngày 23/12), U22 Việt Nam để thua sát nút 2-3 trước tuyển quốc gia. Tuy nhiên, đến trận đấu thứ hai, họ đã xuất sắc cầm hòa các đàn anh với tỷ số 2-2", Murti Bayu Aji viết trên Indo Sport.

U22 Viet Nam co thuc su dang gom? anh 1

Đội tuyển Việt Nam (đỏ) với lực lượng mạnh nhất không thể giành chiến thắng trước đàn em ở trận đấu tối 27/12. Ảnh: Việt Hùng.

Những thống kê ấn tượng

U22 Việt Nam hội quân từ 18/12, chỉ 5 ngày trước trận đấu với đội tuyển Việt Nam trên sân Cẩm Phả. Danh sách triệu tập với 24 cầu thủ và nhiều người góp mặt ở ba đợt tập trung trước không được điền tên. Tất cả họ đều được trao cơ hội thể hiện trong hai trận đấu mang nhiều ý nghĩa.

Ở cả hai trận đấu, U22 Việt Nam đều mở tỷ số, dù bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối thủ. Họ ghi bốn bàn thắng và ba trong số đó là những bàn dẫn trước.

Trận đấu tối 23/12, dù hai lần nắm lợi thế về tỷ số nhưng rốt cuộc, U22 Việt Nam thất bại với tỷ số 2-3. Đến trận tái đấu hôm 27/12, kết quả hòa 2-2 cho thấy sự tiến bộ chỉ trong 4 ngày ngắn ngủi. Đáng nói hơn, đội hình của đội tuyển Việt Nam trên sân Việt Trì gồm nhiều cái tên đã được "đóng đinh" dưới thời HLV Park Hang-seo.

Bốn bàn thắng của U22 Việt Nam được ghi bởi những kịch bản khác nhau. Từ phối hợp tấn công nhanh, trên chấm phạt đền và cả ở những pha dàn xếp đá phạt cố định hay tận dụng sai sót từ hàng thủ đối phương.

Theo dõi trận đấu tối 27/12, truyền thông Indonesia còn đặc biệt khen ngợi khả năng và tinh thần phòng ngự của U22 Việt Nam khi cho rằng họ đã chơi kiên cường để bảo vệ kết quả trước những nhà đương kim vô địch khu vực. "Cả hai đội đều chơi tốt, đặc biệt là đội U22 Việt Nam khi họ đã thể hiện khả năng phòng ngự tuyệt vời", Indo Sport bình luận.

U22 Viet Nam co thuc su dang gom? anh 2

U22 Việt Nam (trắng) có hai trận đấu không tệ trước đội tuyển quốc gia. Ảnh: Việt Hùng.

Nhiều vấn đề cần giải quyết

Xét tổng thể, U22 Việt Nam có hai trận đấu đáng được biểu dương trước đối thủ già dơ và đẳng cấp cao hơn. Không ít lời khen ngợi đã xuất hiện sau trận đấu trên sân Cẩm Phả dành cho Hữu Thắng và đồng đội. Song, đi vào chi tiết, không khó để nhận thấy HLV Park Hang-seo sẽ còn nhiều việc cần làm với những cầu thủ trẻ.

Trên sân Cẩm Phả, đội tuyển Việt Nam xuất phát với 11 cái tên mới tinh, hoặc đã lâu mới được triệu tập trở lại. Với những "tân binh" này, vấn đề hòa nhập với phong cách chiến thuật của thầy Park vẫn còn là dấu hỏi và khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở trận đấu đầu tiên.

Đến trận đấu trên sân Việt Trì, "đội hình chính" được điền tên và trong suốt thời gian thi đấu, U22 Việt Nam hoàn toàn bị lép vế về thế trận. Ngay cả ở những phút bị dẫn bàn, lối chơi của đội tuyển Việt Nam vẫn cho thấy sự trên cơ so với đàn em.

Chính sự vượt trội về chuyên môn này gây áp lực không nhỏ tới các cầu thủ trẻ và trong nhiều thời điểm, khán giả cả nước thấy rõ sự lập bập, tâm lý của đội bóng áo trắng, đặc biệt là từ vị trí của thủ môn Trần Lâm Biểu.

Một yếu tố nữa đến từ vấn đề chiến thuật, HLV Park Hang-seo bắt đầu thử nghiệm với sơ đồ hình kim cương ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam. "Tôi đổi sang sơ đồ kim cương ở trận đấu này, đội chỉ còn một tiền vệ giữa và sẽ tấn công nhiều hơn. Sơ đồ nào cũng có ưu và nhược điểm. Nếu đối thủ tập trung quá nhiều người ở giữa, chúng ta sẽ có vấn đề cần xử lý", ông Park nói sau trận đấu tối 23/12.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng bày tỏ quan điểm khi đội tuyển quốc gia để thua bốn bàn sau hai trận đấu. Ông cho rằng đảm bảo sức khỏe, không ai bị chấn thương ở cả hai đội mới là điều quan trọng nhất. Có lẽ vì vậy, đội tuyển Việt Nam đã không thi đấu đúng sức và để đàn em có những trận đấu tốt vừa qua.

Highlights tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng trước đội U22 Pha lập công ở phút 83 của Hồ Thanh Minh giúp đội U22 gỡ hòa 2-2 trước tuyển Việt Nam trong trận giao hữu trên sân Việt Trì (Phú Thọ) chiều 27/12.

Quang Hải: 'Quan trọng nhất là hai đội đã làm được gì'

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải vui vì đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hay trên sân Việt Trì (Phú Thọ) chiều 27/12.

'Cả đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam đều phải cố gắng hơn nữa'

Góp công cùng đồng đội vượt qua đàn em U22 Việt Nam với tỷ số 3-2, tiền đạo Văn Quyết cho rằng cầu thủ của cả hai đội đều phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm