Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỏa thần Việt Nam khiến Mỹ khiếp sợ (kỳ 2)

Giống như B40, hỏa thần B41 trở thành nỗi ám ảnh cho lực lượng tăng thiết giáp Mỹ đến tận ngày nay.

Hỏa thần Việt Nam khiến Mỹ khiếp sợ (kỳ 2)

Giống như B40, hỏa thần B41 trở thành nỗi ám ảnh cho lực lượng tăng thiết giáp Mỹ đến tận ngày nay.

B41 là tên gọi Việt Nam của súng phóng lựu phản lực chống tăng cá nhân RPG-7. Đây là một biến thể nâng cấp, hiện đại hóa từ súng phóng lựu phản lực chống tăng RPG-2. RPG-7 được cải tiến rất nhiều về ống phóng, cơ cấu phóng, khả năng xuyên giáp của đầu đạn.

Cải tiến quan trọng nhất của RPG-7 là cơ cấu phóng, đạn được phóng đi nhờ 2 nguồn lực, một từ liều phóng cháy trong ống phóng và từ động cơ tên lửa của đầu đạn. Đến RPG-7 thì nó mới đúng nghĩa là một tên lửa chống tăng không điều khiển. Ở RPG-2 chỉ áp dụng một phần của nguyên lý tên lửa.

Hỏa thần B41 là nỗi ám ảnh của lực lượng tăng thiết giáp Mỹ đến tận hôm nay. Ảnh tư liệu.

Động cơ tên lửa được kích hoạt sau khi đầu đạn ra khỏi nòng khoảng 11 mét và được duy trì đến 500 mét, nhờ động cơ tên lửa, tốc độ tối đa của đầu đạn đạt tới 300 mét/giây. Ngoài ra, đầu đạn được cải tiến nhiều về ngòi nổ và khả năng xuyên giáp. RPG-7 sử dụng đạn xuyên giáp PG-7V, đầu đạn được trang bị ngòi nổ kiểu kích điện (tức là chóp đầu đạn được trang bị các tinh thể sinh điện, khi gặp áp suất lớn do va chạm, nó sinh điện và kích nổ đầu đạn).

Ngòi nổ có kết cấu khá đơn giản nhưng đòi hỏi rất cao về kỹ thuật trong quá trình chế tạo để đảm bảo độ chính xác và tin cậy. Đến tận ngày nay, nếu không được Nga chuyển giao công nghệ thì việc chế tạo ngòi nổ này vẫn là một thách thức lớn ngay cả với những nước công nghiệp phát triển.

Về ống phóng RPG-7 cũng có nhiều cải tiến, do áp dụng thuật phóng mới nên ống phóng có khối lượng lớn hơn và phức tạp hơn trong chế tạo. Đuôi ống phóng được thiết kế với kiểu hình phễu, kiểu thiết kế khi bắn gần như không tạo ra khói về phía sau.

Ngày nay B41 vẫn là vũ khí chống tăng cá nhân chủ lực cấp tiểu đội của quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh sưu tầm.

Thân súng được trang bị tích hợp kính ngắm cơ khí và kính ngắm quang học PGO-7, súng có thể trang bị kính ngắm ban đêm NSP-3. Với những cải tiến trên, tầm bắn  của RPG-7 tăng lên đến 500 mét với kính ngắm quang học, phạm vi hiệu quả khoảng 350 mét, khả năng xuyên giáp với đầu đạn PG-7V là 260mm, PG-7VL là 500 mm.

RPG-7 được chuyển giao cho quân đội Bắc Việt vào khoảng năm 1956, đến năm 1966 đã được trang bị cho một số đơn vị chủ lực. RPG-7 được Việt Nam hóa bằng cái tên B41, những năm 1970 súng thay thế dần cho B40 trong các tiểu đội chống tăng chủ lực. Việt Nam đã tự sản xuất được B41 để trang bị rộng rãi cho các đơn vị quân đội.

Sự xuất hiện của hỏa thần B41 khiến chiến thuật “thiết xa vận” của Mỹ bị phá sản hoàn toàn. Trong tay bộ đội Việt Nam, hỏa thần B41 đã trở thành nỗi ám ảnh cho lực lượng tăng thiết giáp Mỹ. Tại chiến trường Việt Nam, hỏa thần B41 đã trở thành vũ khí chống tăng cá nhân hiệu quả nhất mọi thời đại.

Nếu cho rằng B41 là đồ bỏ đi thì cần phải xem lại, trong ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 của Mỹ bị hỏa thần RPG-7 thiêu rụi trong chiến tranh Iraq năm 2003.

Hiệu quả tiêu diệt tăng thiết giáp của B41 tại chiến trường Việt Nam hiệu quả đến mức các cường quốc lớn trên thế giới phải nhìn nhận lại vai trò của xe tăng và thay đổi kết cấu chế tạo giáp xe tăng. Tất cả các loại xe tăng thiết giáp của Mỹ có mặt tại chiến trường Việt Nam thời điểm đó đều bị hỏa thần B41 thiệu rụi ngay cả ở những vị trí được bảo vệ tốt nhất.

Sự xuất hiện của B41 đã làm “lu mờ” đối thủ M72 của Mỹ. M72 cũng là loại súng chống tăng cá nhân sử dụng một lần. Về mặt lý thuyết M72 ngang ngửa với B41, tuy nhiên thực tế trên chiến trường thì M72 tỏ ra kém hiệu quả, súng có độ chính xác kém, khả năng xuyên giáp phụ thuộc nhiều vào góc chạm. Trong trận đánh Làng Vây, một cứ điểm phòng ngự trên đường 9, Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, M72 thể hiện quá kém cỏi, đạn M72 bắn vào giáp nghiêng phía trước của xe tăng lội nước PT-76 bị văng ra và không tiêu diệt được xe.

Đến nay B41 vẫn là vũ khí chống tăng cá nhân cấp tiểu đội chủ lực của quân đội nhân dân Việt Nam. Đã có một số ý kiến cho rằng, B41 lạc hậu và trở thành đồ bỏ, nhưng thực tế thì hỏa thần B41 vẫn thừa sức thiêu rụi ngay cả những xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Ngay như cỗ xe tăng Merkava được quảng cáo là loại xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới hiện nay vẫn bị RPG-7 cổ lỗ thiêu rụi chỉ với một phát bắn. Những loại đạn sản xuất sau này như PG-7VR có khả năng xuyên giáp đến 700 mm sau giáp cảm ứng nổ.

quốc việt

Theo Infonet

quốc việt

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm