Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họa sĩ Thành Chương vẽ minh họa cho 'Tướng về hưu'

"Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp" ấn bản mới nhất có nhiều tranh minh họa mới của các họa sĩ tên tuổi hiện nay.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 1

Trong văn chương đương thời, Nguyễn Huy Thiệp là một tên tuổi nổi bật. Năm 2007, một ấn bản Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp từng được phát hành với tranh minh họa của nhiều họa sĩ (sách bên trái). Mới đây, công ty Đông A in lại tập truyện ngắn để mừng tuổi 70 của nhà văn. Ấn phẩm có sự tham gia minh họa mới của nhiều cây cọ tên tuổi hiện nay (sách bên phải). Ảnh: Hoàng Thu Phố.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 2

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bắt đầu nổi tiếng từ truyện Tướng về hưu. Tác phẩm có vị trí quan trọng trong sự nghiệp của ông từng được dựng thành kịch, phim. Trong ảnh là tranh minh họa truyện Tướng về hưu của họa sĩ Thành Chương.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 3

Cuốn sách gồm 42 truyện ngắn tiêu biểu của Nguyễn Huy Thiệp do chính tác giả lựa chọn, sắp xếp theo thời gian sáng tác. Trong ảnh là minh họa của Đào Hải Phong cho truyện Sống dễ lắm.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 4

Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp mới phát hành là một ấn bản vừa quen vừa lạ. Bạn đọc gặp lại một số minh họa đặc sắc trong ấn bản cũ, và được chiêm ngưỡng thêm một số minh họa mới. Trong tranh là minh họa truyện Kiếm sắc của Đặng Xuân Hòa từng xuất hiện ở ấn bản 2007, tiếp tục có mặt trong ấn bản 2020.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 5

Trong lần làm mới này, Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp được công ty Đông A phát hành với ba ấn bản: Cao cấp, S500 (chỉ làm 500 cuốn) và S100 (chỉ làm 100 cuốn) đáp ứng nhu cầu khác nhau của người đọc, người sưu tầm. Minh họa truyện Con gái thủy thần của Đinh Quân.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 6
Ấn bản cao cấp có minh họa của 17 hoạ sĩ đương đại Việt Nam như Thành Chương, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Phan Cẩm Thượng, Hoàng Phượng Vỹ, Đặng Xuân Hòa... và họa sĩ Lena Sjoberg (Thụy Điển). Ấn bản S100 sẽ có thêm 13 minh họa màu mới do các họa sĩ tên tuổi trong nước thực hiện. Minh họa truyện Thương nhớ đồng quê của Hà Trí Hiếu.
Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 7

Về nội dung, ấn bản này có thêm bài viết Nói chuyện một mình của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Đây là bài ông viết đầu năm nay, thể hiện những trăn trở, suy tư với nghề viết, thông qua hình thức hỏi - đáp. Minh họa truyện Con gái thủy thần của Lê Thiết Cương.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 8

Minh họa của Lê Thiết Cương cho truyện Giọt máu.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 9

Truyện Giọt máu qua góc nhìn và thể hiện của họa sĩ Hồng Hưng.

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 10

Tranh của họa sĩ Phan Cẩm Thượng minh họa truyện Quan âm chỉ lộ với lời chú: "Chúa đã từng mắng các văn sĩ".

Truyen ngan Nguyen Huy Thiep anh 11

Một số cuốn sách của Nguyễn Huy Thiệp do Đông A thực hiện: Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp (2007); Nguyễn Huy Thiệp - Tuyển tập truyện ngắn; tiểu thuyết Tiểu long nữ; Cánh buồm nâu thuở ấy (tuyển chọn những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp); tập phê bình, tiểu luận Giăng lưới bắt chim. Ảnh: Đông A Gallery.

Số đỏ của Vũ Trọng Phụng được dịch sang tiếng Italy

Ngoài Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, còn có Mong manh như tia nắng của Lê Minh Khuê, và một số tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được NXB ở Italy dịch và phát hành.

Tần Tần

Ảnh: Đông A

Bạn có thể quan tâm