Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa 'mua một, tặng một' vẫn ế, rau tăng giá gấp 3-4 lần ngày 30 Tết

Ngày 30 Tết, các điểm bán hoa Tết tại TP Nha Trang vẫn đìu hiu, thương lái giảm giá, thậm chí mua một, tặng một nhưng vẫn ế. Còn rau, củ quả ở Nha Trang lại tăng giá chóng mặt.

Dạo một vòng các đường hoa truyền thống ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) như 23 Tháng 10, Thái Nguyên, Lê Thánh Tôn, Hoàng Diệu, Tô Hiến Thành, Lê Thành Phương…, hoa Tết vẫn còn rất nhiều, trong đó chủ yếu là quất, cúc đại đóa, mai cảnh.

“Năm nay ế quá. Thường 29, 30 Tết mặt hoa vẫn bán được, nhưng giờ sắp hết ngày rồi mà hoa vẫn còn hơn một nửa dù mình đã giảm 30%, chỉ lấy vốn mà vẫn rất ít khách hàng”, anh Tùng, người bán cúc đại đóa trên đường Thái Nguyên (TP Nha Trang) buồn bã nói.

Hoa đại hạ giá vẫn ế

Theo các tiểu thương, ngoài cúc thì mai, hoa ly và đặc biệt là quất năm nay không có khách hàng mua, dù họ bày bán trước Tết gần một tuần.

“Mình nhập 300 chậu quất bán 6 ngày rồi mà vẫn còn hơn một nửa. Năm nay thời tiết thất thường nên quất không được đẹp. Mình sẽ bán đến 20h ngày 30 Tết, lúc đó sẽ dọn hàng”, anh Lê Văn Hướng (ngụ huyện Diên Khánh) nói và cho biết tính sơ sơ năm nay lỗ khoảng 20 triệu, chưa tính tiền công gần một tuần nay xuôi ngược.

gia mai ngay Tet anh 1

Tiểu thương bán hoa buồn thiu chiều 30 Tết vì hàng vẫn còn rất nhiều dù đã hạ giá. Ảnh: Xuân Hoát.

Ghi nhận trên các đường hoa, trưa 30 Tết thương lái đã bắt đầu hạ giá mạnh, trong đó cúc đại đóa chậu cỡ trung từ 300.000-500.000 đồng/chậu thì nay giảm còn 250.000-400.000 đồng/chậu; chậu lớn từ 2-3 triệu đồng/chậu nay chỉ còn hơn một triệu đến 1,5 triệu đồng/chậu. Còn mai Bình Định cũng giảm trung bình từ 300.000-500.000 đồng/chậu, mai Diên Khánh, Khánh Sơn cũng giảm ở mức tương tự.

Theo ghi nhận, sức mua hoa Tết năm giảm mạnh dù lượng hoa Tết đưa ra thị trường không nhiều. “Năm này gần như mặt hàng nào cũng tăng giá từ 20-30% do thời tiết không tốt. Trước Tết, khu vực Nam Trung Bộ có mưa kéo dài khiến các nhà vườn bị thiệt hại nặng, do đó giá hoa Tết từ mai, cúc, quất đều tăng mạnh nhưng người mua lại không nhiều”, ông Văn Quang, một người chuyên kinh doanh mai cho biết.

Còn theo ông Trần Duy, chuyên bán cúc Tết, trước Tết, Khánh Hòa có mưa kéo dài khiến cúc bị hư nhiều nên dù chăm sóc tốt thì chỉ đạt phần hoa, riêng phần lá thì không đạt do thưa và hơi úa vàng.

“Do giá tăng cao nhưng chất lượng không tốt nên nhiều người xem, hỏi giá rồi bỏ đi. Chiều nay chúng tôi đã giảm giá từ 50.000-100.000 đồng tùy chậu nhưng khách vẫn không mua”, ông Duy cho biết.

Ngoài sức mua trong người dân giảm, theo các tiểu thương và nhà vườn, lượng hoa tồn nhiều vì hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang cũng cắt giảm trang trí Tết bằng hoa.

“Mọi năm mình bỏ hàng chủ yếu cho các khách sạn, còn năm nay không ai đặt, được vài cơ sở thì số lượng không nhiều. Đây cũng là nguyên nhân hoa Tết tồn đọng nhiều”, anh Nguyễn Văn Hoàng, thương lái chuyên về hoa cúc cho hay.

Rau, củ quả tăng giá gấp 3-4 lần ngày thường

Trái ngược với hoa Tết, năm nay các loại rau củ quả ở các chợ Nha Trang giá rất cao, thậm chí cháy hàng.

Tại chợ Xóm Mới - chợ trung tâm của TP Nha Trang, ghi nhận cho thấy các loại rau, như dưa chuột (dưa leo), mướp đắng (khổ qua), rau cải, bí… đều tăng giá gấp 3,4 lần ngày thường.

gia mai ngay Tet anh 2

Nhiều kệ rau ở các chợ ở Nha Trang trống trơn chiều 30 Tết dù giá tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Ảnh: Xuân Hoát.

Khảo sát cho thấy dưa chuột hiện có giá 70.000 đồng/kg, khổ qua có giá 80.000 đồng/kg, các loại bí cũng tăng trung bình 20.000-30.000 đồng/kg.

“Ngày bình thường 1 kg dưa chuột chỉ ở mức 25.000 đồng nay tăng gần 4 lần, còn khổ qua cũng tăng 3 lần nhưng không có hàng để mua. Sáng nay mình phải chấp nhận mua khổ qua giá cao mà không được ưng ý lắm”, chị Nguyễn Thị Thú, ngụ TP Nha Trang, nói.

Tại các chợ như Chợ Đầm, chợ Bình Tân, chợ Phương Sài... ghi nhận các mặt hàng rau củ quả cũng đội giá tương tự.

“Chưa bao giờ rau lại đắt như năm nay. Mình đi chợ về làm tất niên mà tiền rau đã chiếm gần một nửa tổng chi phí. Thịt heo, cá cũng tăng giá nhưng không cao như rau, củ quả”, chị Nguyễn Thị Dung, nhà ở xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang, cho biết.

Theo các tiểu thương, ngày 28 Tết các loại rau bắt đầu tăng giá, đến 30 Tết nguồn hàng hết nên tăng mạnh hơn.

“Năm nay thời tiết thất thường nên rau củ quả sản xuất không nhiều, các trung tâm sản xuất rau của Khánh Hòa như thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh không có hàng dịp Tết. Trong khi đó rau Đà Lạt (Lâm Đồng) dịp gần Tết xuống ít hơn mọi năm, trong khi chi phí xăng, nhân công tăng buộc mình phải tăng giá. Dù rau củ tăng giá mạnh nhưng cũng không có hàng để bán”, chị Tuyền, tiểu thương chợ Bình Tân, TP Nha Trang, nói.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Giá thanh long tăng vọt dịp cận Tết Một tháng trước thanh long Bình Thuận có giá 2.000-4.000 đồng/kg thì nay nhảy vọt lên 35.000 đồng/kg, nhưng người nông dân không có hàng để bán.

Nha Trang vắng du khách ngày cận Tết

Tết đã gần kề, đường phố Nha Trang khá vắng vẻ. Rất ít du khách quốc tế ở phố biển tranh thủ dạo phố, ngắm hoa, chụp hình và sắm đồ.

Tôm hùm Khánh Hòa tăng giá gấp đôi dịp cận Tết

Cận Tết, nhu cầu tôm hùm của Trung Quốc tăng cao, thương lái lùng sục từng bè để gom hàng xuất khẩu. Giá tôm hùm xanh ở mức 850.000 đồng/kg, còn tôm hùm bông 1,7 triệu đồng/kg.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm