Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hoa hậu Thùy Tiên đọc sách để phát triển bản thân

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cho biết đọc sách dần trở thành một thói quen giúp cô phát triển bản thân mình.

thuy tien doc sach anh 1

Đối với hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, việc đọc sách đã giúp cô thay đổi nhân sinh quan cũng như thói quen hàng ngày. Gần đây, hoa hậu sinh năm 1998 đang chia sẻ nhiều hơn về những cuốn sách mình yêu và cách đọc của bản thân. Những chia sẻ trên mạng xã hội của cô thu hút hàng triệu người quan tâm. Miss Grand 2021 chia sẻ về thói quen tốt đang dần hình thành nơi cô.

Thói quen đọc sách của hoa hậu Thùy Tiên

- Được biết Thùy Tiên không đọc nhiều, nhưng một khi đã đọc cuốn nào là sẽ dành thời gian nghiền ngẫm cuốn đó rất lâu. Tại sao Tiên lại dành nhiều thời gian cho một cuốn sách như vậy?

- Vì Tiên rất hay quên nên khi đọc được vấn đề gì đó rất hay thì mình sẽ nghiền ngẫm rất lâu để nhớ nó và áp dụng nó trong cuộc sống. Chính vì thế khi đọc một cuốn sách, Tiên “thưởng thức” nó khá lâu.

Trong lúc đọc, Tiên cũng hay đúc kết một ý chủ chốt cho bản thân mình để mình nhớ nó. Cho nên khi mọi người hỏi rằng có nhớ một câu hay nhiều câu nào trong cuốn sách, mình sẽ không nhớ chính xác từng câu chữ, nhưng Tiên nhớ được cái ý của câu này như thế nào, chương kia ra sao.

- Tiên cảm thấy việc đọc sách đem lại giá trị như nào với bản thân mình?

- Tiên nghĩ việc đọc sách đã giúp thay đổi nhân sinh quan của Tiên rất nhiều. Trước đây, trong lúc rảnh, Tiên làm nhiều thứ như lướt điện thoại, đi cafe song giờ đây là đọc sách nhiều hơn. Nó trở thành thói quen, sở thích mới của Tiên và Tiên nghĩ nó thực sự rất tốt, bổ ích khi giúp mình phát triển về tư duy và quan điểm sống.

- Nếu được chọn một câu nói ý nghĩa trong các cuốn sách, Tiên sẽ chọn câu nói nào?

- Đó là câu: “Bất cứ hành động nào cũng tạo ra một nhân, mà đã có nhân thì ắt phải có quả. Đó là quy luật vũ trụ”. Có rất nhiều người nói rằng nhân quả là điều hơi tâm linh và không có thật nhưng Tiên nghĩ rằng việc nó có thật hay không có thật lại không quan trọng, quan trọng là việc mình tin vào điều gì đó. Khi niềm tin đó giúp mình sống một đời tốt hơn và ý nghĩa hơn, nó cũng là một điều quá tốt.

- Trong các buổi chia sẻ của mình, Tiên nghĩ bản thân đang lan tỏa văn hóa đọc ra sao đến với công chúng?

- (Cười) Thật ra Tiên không có chủ đích trở thành người lan tỏa văn hóa đọc bởi vì Tiên không nhận mình là người đọc sách quá nhiều hay đọc nhiều chủ đề về sách. Nhưng nhiều người hay hỏi về việc đọc sách và trùng hợp là gần đây Tiên có đọc một vài cuốn.

Tiên cũng rất rất vui khi những cuốn sách đó có thể tiếp cận thêm nhiều người nữa và góp phần thay đổi nhân sinh quan của nhiều người giống trước đó nó đã thay đổi được Tiên.

Những cuốn sách giúp Thùy Tiên tìm thấy chính mình

- Trong các cuốn sách đã đọc, cuốn nào Tiên tâm đắc nhất?

- Tiên không đọc sách quá nhiều nhưng tầm 3, 4 cuốn sách Tiên đọc gần đây là những cuốn mà mình rất tâm đắc và để lại cho mình rất nhiều điều. Bởi vì mỗi một cuốn đều nói về một khía cạnh khác của nhân quả và những thứ vô thường vô ngã trong cuộc sống.

Rất khó để chọn vì cuốn nào cũng có cái hay riêng, nhưng nếu phải chọn thì Tiên sẽ chọn Muôn kiếp nhân sinh. Và lý do tại sao Tiên thích nó đến vậy bởi vì đó là cuốn sách đầu tiên thay đổi được Tiên và nó khiến mình hiểu rõ hơn về luật nhân quả, luân hồi, tiến hóa… nó khiến mình sống chậm lại để chiêm nghiệm nhiều hơn về cuộc sống và từ đó ý thức được rằng phải sống làm sao cho thật ý nghĩa.

thuy tien doc sach anh 2

Sách Muôn kiếp nhân sinh của tác giả Nguyên Phong. Ảnh: Reviewsach.

- Cuốn sách đó đã thay đổi Thùy Tiên như thế nào từ suy nghĩ đến hành động?

- Trước đó Tiên là một người quan trọng vật chất. Song sau khi đọc cuốn sách này, nó thực sự đã làm Tiên thay đổi nhân sinh quan của mình về tiền bạc và vật chất. Từ đó, mình đã nghĩ nhiều hơn về việc được giúp đỡ cho người khác nhiều hơn.

Bên cạnh việc gieo những nhân tốt cho mình, mỗi người chúng ta ai ai cũng nên là người hướng dẫn, truyền cảm hứng để cộng đồng làm việc thiện lương để tạo ra nhiều nhân tốt hơn nữa. Xuất phát từ điều đó mà Tiên ngày càng muốn làm nhiều hơn và cũng mong muốn mọi người cùng làm việc tốt. Đó cũng là lý do series TikTok Những Điều Nhỏ Xíu của Tiên ra đời.

- Đâu là những cuốn sách Tiên nghĩ ai cũng nên đọc thử?

- Tiên nghĩ điều này cũng hơi khó để gợi ý bởi mỗi một cá nhân đều sẽ có sở thích riêng và có thể loại sách yêu thích khác nhau. Tiên đặc biệt thích những cuốn sách chữa lành nhưng có thể có những bạn sẽ thấy nó hơi hão huyền, vô lý. Còn đối với Tiên, có 3 cuốn sách gần đây Tiên đọc và nếu bạn quan tâm những chủ đề này thì hãy đọc: Muôn kiếp nhân sinh, Không diệt không sinh đừng sợ hãi, Lịch sử loài người.

Nhà văn Dazai Osamu trở thành đề tài thu hút giới trẻ

Là tiểu thuyết gia Nhật Bản từ thế kỷ trước, Dazai Osamu bỗng trở thành một chủ đề được thảo luận sôi nổi trên TikTok với hàng nghìn video trích dẫn từ tác phẩm của ông.

Võ Tắc Thiên đã lật đổ ngôi hoàng hậu như thế nào

Từ một tì thiếp trong cung điện Thái Tông... cuối cùng Võ Tắc Thiên đã thực hiện được nguyện vọng của mình, trở thành quốc mẫu vương triều Đại Đường.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm