Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoa hậu Iran bám trụ sân bay Manila 2 tuần, sợ mất mạng nếu về nước

Một hoa hậu người Iran đã bám trụ tại sân bay quốc tế Manila suốt 2 tuần qua. Cô sợ mất mạng nếu bị trục xuất về nước, muốn xin tị nạn tại Philippines.

Bahareh Zare Bahari, một thí sinh cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa tại Manila, cáo buộc Iran đe dọa sự an toàn của mình sau khi công khai lập trường chỉ trích chính phủ nước này.

"Tôi đã sống ở Philippines từ năm 2014 và không quay trở lại Iran. Tôi đã giải thích với họ nhiều lần rồi, làm thế nào tôi có thể phạm tội hình sự ở Iran nếu chỉ sống ở đây thôi", Bahari cho biết. Cô nói cô đến Philippines 5 năm trước để học nha sĩ, rồi ở lại bằng visa du học.

Trong cuộc họp báo tuần qua, Bộ Nhập cư Philippines thông báo tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đã phát lệnh truy nã toàn cầu, hay còn được gọi là cảnh báo đỏ, đối với Bahari. Thông báo không tiết lộ cụ thể nước nào đề nghị Interpol phát lệnh truy nã. Bahari nói mình được một quan chức nhập cư tiết lộ nước đó là Iran, theo CNN.

Hoa hau Iran bam tru san bay Manila anh 1
Zare Bahari nói cô bị chính quyền Iran nhắm đến vì công khai ủng hộ con trai của cựu vương Iran và dùng lá cờ của nền quân chủ bị lật đổ trong cuộc cách mạng 1979. Ảnh: Facebook.

Bahari nói cô được tạm giữ trong phòng hành khách tại nhà ga số 3, sân bay quốc tế Ninoy Aquino sau khi trở về từ Dubai 12 ngày trước. Cô nói sự mơ hồ về tương lai đang khiến cô vô cùng căng thẳng.

Bahari trở về Philippines vào ngày 16/10 nhưng không được nhập cảnh. Giới chức sân bay sau đó thông báo cô phải quay lại Iran. Cô gái từ chối hợp tác, ngồi xuống sàn la hét để mọi người chú ý, rồi gọi một người bạn đến giúp đỡ.

Người bạn nam khi đến nơi đã khóc lóc và la hét, nói rằng Bahari có thể mất mạng nếu về nước. Anh tìm cách giải cứu bạn mình nhưng sau đó bị cảnh sát bắt giữ.

"Những người nước ngoài cần tôn trọng luật pháp khi đang ở nước chúng tôi. Những hành vi không phù hợp và phát ngôn bôi nhọ chỉ khiến giới chức hữu quan thêm lý do để không cho Zare Bahiri nhập cảnh", Ủy viên Nhập cư Jaimer Morente cho biết.

Bahari nghi ngờ cô bị chính quyền Tehran nhắm đến vì đã ủng hộ Reza Pahlavi, con trai của nhà vua Iran bị lật đổ trong cách mạng Hồi giáo năm 1979. Trong một cuộc thi sắc đẹp gần đây, Bahari đã sử dụng hình ảnh của Pahlavi và lá cờ cũ của chính quyền quân chủ Iran.

‘Hôn nhân khoái lạc’ - nhà thổ giam hãm các thiếu nữ Hồi giáo

Cuộc điều tra của BBC đã phát hiện thế giới ngầm bóc lột tình dục phụ nữ và trẻ em ở Iraq, nơi các giáo sĩ dụ dỗ các cô gái dễ bị tổn thương trở thành gái điếm.

Ra tòa vì vào sân vận động xem bóng đá, cô gái Iran tự thiêu

Một người hâm mộ bóng đá Iran đã chết một tuần sau khi tự thiêu bên ngoài phòng xử án trước thông tin cô có thể phải ngồi tù sáu tháng vì cố gắng vào sân vận động.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm