Trong những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đã đề cập đến việc hóa đơn tiền điện tháng 2/2016 của những hộ dân ở khu chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tăng đột biến.
Tìm hiểu sự việc này, Công ty Điện lực quận Hoàng Mai khẳng định không có việc ghi nhầm số điện theo chỉ số công tơ. Lượng điện sử dụng của một số hộ gia đình trong tháng 2/2016 có tăng so với tháng trước là do ảnh hưởng của thời tiết lạnh khiến nhiều gia đình phải sử dụng thiết bị sưởi ấm dùng điện.
Cụ thể về sự việc này, đại diện Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, lịch ghi chỉ số công tơ điện của các khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ theo thường lệ được thực hiện vào ngày 11 hàng tháng. Tuy nhiên, thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội về việc Triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trên toàn địa bàn TP Hà Nội, thời gian ghi chỉ số công tơ điện được chuyển dịch từ ngày 11/2 sang ngày 15/2.
Do đó, thời gian ghi chỉ số công tơ của khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ trong tháng 2/2016 đã tăng thêm 4 ngày so với lịch ghi cũ, điều này làm tăng 12% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 2.
“Việc thay đổi lịch ghi chỉ số trong tháng Tết đã được Công ty Điện lực Hoàng Mai thông báo tới các hộ gia đình tại chung cư CT 12C Kim Văn - Kim Lũ bằng văn bản dán tại bảng tin của chung cư”, đại diện Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết.
Hóa đơn tiền điện tháng 2 của nhiều hộ gia đình tăng vọt. |
Mặt khác, theo giải thích của Công ty Điện lực Hoàng Mai, sản lượng điện tiêu thụ tháng 2/2016 trên địa bàn có tăng cao so với tháng trước còn do ảnh hưởng từ 2 đợt rét nhất trong mùa đông năm nay. Tại nhiều thời điểm, nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C, cao điểm nhất có lúc nhiệt độ giảm sâu kỷ lục xuống 3 độ C, dẫn tới sản lượng điện sinh hoạt của các khách hàng tăng trên 30%.
“Nhiều hộ gia đình tăng trên 3 lần lượng điện do sử dụng các thiết bị để sưởi ấm phải luôn tiêu thụ với công suất cực đại, nhất là các gia đình có các cháu nhỏ, người già, các gia đình sử dụng điều hòa nóng, bình nước nóng, đèn sưởi ấm, tủ sấy quần áo...”, đại diện Công ty Điện lực Hoàng Mai giải thích.
Để làm rõ phản ánh của một số khách hàng tại chung cư CT 12C Kim Văn - Kim Lũ, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã cử các cán bộ tới làm việc, giải thích việc sản lượng điện của khách hàng tăng cao chủ yếu do sử dụng thiết bị điện với công suất tiêu thụ điện cao nhất trong hai đợt lạnh, có kèm theo hình ảnh chụp chỉ số điện các tháng 1 và 2/2016 để khách hàng đối chiếu, xác nhận về lượng điện năng tiêu thụ được ghi đúng tại thời điểm ghi chỉ số.
Tại chung cư CT 12C Kim Văn – Kim Lũ có 11 ý kiến phản ánh trên tổng số 1047 khách hàng trong tòa nhà. Các khách hàng sau khi được đại diện Công ty Điện lực Hoàng Mai giải thích đều đã hài lòng, không còn ý kiến thắc mắc. Trường hợp thắc mắc của ông Đậu Lê Thảo, Công ty đã cử cán bộ tới giải thích, lập biên bản tại nhà khách hàng vào hồi 19h ngày 17/2/2016 và khách hàng ký biên bản xác nhận đã hiểu và không còn thắc mắc gì.
Tìm hiểu thêm về chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội về việc chuyển dịch thời gian ghi chỉ số công tơ điện thêm 4 ngày so với quy định, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, theo lịch ghi số công tơ điện được thực hiện vào ngày 11 hàng tháng, tuy nhiên, thời gian này trùng với lịch nghỉ Tết Nguyên đán nên Tổng công ty quyết định chuyển dịch thời gian tới ngày 15/2.
Để tránh thiệt hại cho khách hàng do thời gian ghi số điện tăng thêm, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã tính toán số điện tiêu thụ của khách hàng trong 4 ngày sẽ tăng tương đương khoảng 12%. Do đó, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã cộng thêm định mức 12% số điện tại từng bậc thang giá để tránh thiệt hại cho quý khách hàng. Ví dụ theo quy định tại bậc 1, với mức 50 Kwh đầu được tính với mức giá 1.484 đồng/kWh thì tại hóa đơn tháng 2/2016, mức đầu đã được Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội tính tăng thành 56 kWh với mức giá không đổi là 1.484 đồng/kWh.