Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EVN vẫn chưa có lãi về kinh doanh sản xuất điện

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá bán điện thương phẩm trong năm 2014 chỉ là 1.532,55 đồng trong khi giá thành sản xuất là 1.539,35 đồng.

Trong buổi họp báo công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tổng chi phí sản xuất điện lên tới 198.003 tỷ đồng. Như vậy, giá thành sản xuất kinh doanh điện của tập đoàn năm 2014 là 1.539,35 đồng/kWh.

Trong cơ cấu giá này, giá thành khâu phát điện là 1.188,86 đồng; khâu truyền tải là 81,79 đồng; khâu phân phối bán lẻ là 216,66 đồng, còn chi quản lý, phụ trợ là 7,04 đồng.

Doanh thu bán điện năm 2015 chỉ là 197.128,89 tỷ đồng, tương ứng giá điện thương phẩm bình quân là 1.532,55 đồng mỗi kWh. Riêng việc cấp điện tại các huyện, xã đảo tại khu vực chưa nối lưới điện quốc gia, giá bán bình quân thực tế chỉ bằng từ 17,53% đến 58,62% giá thành sản xuất. Mức lỗ riêng trong hoạt động sản xuất là 874 tỷ đồng.

Riêng về kinh doanh sản xuất điện, EVN vẫn lỗ 7 đồng một kWh. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài hoạt động kinh doanh điện, EVN có thêm các khoản thu nhập từ hoạt động liên quan như bán công suất phản kháng, hoạt động tài chính của một số đơn vị, và đầu tư vào các công ty cổ phần là 1.698,46 tỷ đồng. Kết quả này giúp tập đoàn vẫn có lãi hạch toán là 823,83 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN, mức lãi này là rất thấp nếu so với vốn điều lệ của tập đoàn, nhất là khi toàn bộ chi phí vẫn chưa được tính hết.

“Chênh lệch tỷ giá tính đến 31/12/2014 của các tổng công ty thuộc tập đoàn lên tới 5.000 tỷ đồng. Nếu tính hết vào thì sẽ lỗ là chắc chắn. Tuy nhiên, EVN đã xin Chính phủ được trích dần trong các năm, do phần này này vẫn chưa phải trả ngay, nên, kết quả kinh doanh năm 2014 đạt lãi”, ông Tri cho hay.

Lãnh đạo của tập đoàn này cũng cho biết, mức trích quỹ phúc lợi, khen thưởng là 187 tỷ đồng, và đây là nguồn tiền để EVN thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, tập đoàn này không có mức thưởng chung cho cán bộ nhân viên, mà thưởng theo vụ việc, theo mức độ hoàn thành công việc, theo từng tổng công ty, bộ phận. “Ai không hoàn thành sẽ không được đồng tiền thưởng nào”, vị này chia sẻ.

Chia sẻ về kế hoạch phát điện và biểu giá năm 2016, ông Đinh Quang Tri cho biết, chi phí và việc phát điện sẽ phụ thuộc lớn vào nhu cầu, cũng như cơ cấu nguồn điện. Những tháng đầu năm, cầu sử dụng điện dự đoán chỉ tăng 6-7%, nên tập đoàn không phát điện bằng nguồn dầu. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ trong những tháng hè có thể tăng cao, do nắng nóng ở miền Bắc, còn miền Nam đã xuất hiện tình trạng thiếu nước cho thuỷ điện.

“EVN sẽ cố gắng không tăng giá điện trong năm 2016. Vì mỗi lần tăng giá là mệt lắm, mệt cho cả đơn vị cung cấp, cũng như cho người sử dụng. Chúng tôi kinh doanh cũng muốn đầu vào, đầu ra ổn định. Trong trường hợp bất đắc dĩ, tập đoàn mới tính đến việc tăng giá”, đại diện tập đoàn Điện lực cho hay.

Về quy hoạch điện VII, theo lãnh đạo Bộ Công Thương và EVN thì đây mới là đề án, còn cần phải xem xét và tính toán trên cơ sở thực tế. Nếu phát triển điện khí, EVN sẽ phải tính đến nguồn khí cung ứng, lượng nhập khẩu, kho bãi, bể chứa (đạt nhiệt độ âm 200 độ để lưu trữ khí), phương tiện vận chuyển. Những cơ sở hạ tầng này rất đắt đỏ, lên tới hàng tỷ USD, và được đánh giá là “không triển vọng lắm”.

“Chúng tôi chỉ còn kỳ vọng vào năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời. Ở nước ngoài, mô hình năng lượng tái tạo đã được phát triển tốt, người dân có thể tự lắp đặt bộ phát điện phục vụ cho chính nhu cầu gia đình, phần thừa bán vào lưới điện quốc gia. Việt Nam cũng cần học tập mô hình này. Tuy nhiên, phải khẳng định là điện tái tạo sạch, nhưng không hề rẻ, và nếu giá thành sản xuất quá đắt, sẽ không có ai tài trợ cho chúng ta làm”, Phó tổng giám đốc EVN nói.

'Chưa có chủ trương tăng giá điện'

"Bộ Công Thương khẳng định chưa có chủ trương và chưa nhận được văn bản đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.


Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm