Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chưa có chủ trương tăng giá điện'

"Bộ Công Thương khẳng định chưa có chủ trương và chưa nhận được văn bản đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

 

 

Trả lời câu hỏi giá điện có được điều chỉnh trong thời gian tới không, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra ngày 29/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, muốn có sự thay đổi cần phải đánh giá lại sự thay đổi của các yếu tố đầu vào đối với giá điện.

"Hiện nay Bộ Công Thương chưa có chủ trương, đồng thời cũng chưa nhận được văn bản đề nghị tăng giá điện của EVN", Thứ trưởng khẳng định.

Theo Thứ trưởng, nếu muốn thay đổi giá điện, đầu tiên phải có đề nghị của doanh nghiệp. Bộ Công Thương trong chức năng quyền hạn của mình có thể quyết nhưng nếu cao hơn phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
"Nhưng hiện nay thì chưa có đề nghị và có thể khẳng định là trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện", Thứ trưởng Hải tái khẳng định.

Ngoài ra, phản hồi câu hỏi khi giá dầu giảm sâu, liệu giá điện trong nước như thế nào, có sự thay đổi hay Thứ trưởng Hải cũng cho biết, điện phát bằng dầu chiếm chưa đến 1% tổng lượng điện phát ra. Như vậy có thể nói là giá dầu thay đổi sẽ không ảnh hưởng, hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện.

Đánh giá về tình hình cung ứng điện mùa khô, Thứ trưởng cho biết, năm 2016 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn cho ngành điện trong sản xuất kinh doanh. Do ảnh hưởng từ hiện tượng EL Nino khiến hầu hết các hồ chứa thủy điện đều thiếu nước.

Vấn đề này dù EVN đã chủ động tích nước từ rất sớm nhưng tổng lượng nước các hồ thủy điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường đến nay vào khoảng 6,5 tỷ m3 nước.

Cùng với đó, EVN cũng phải đảm bảo xả đủ lượng nướccho các tỉnh lấy nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Để phục vụ cho gieo cấy lúa Đông Xuân khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ, EVN cũng phải xả khoảng hơn 5 tỷ m3 nước từ các hồ thủy điện lớn.

Trước đó, ngày 17/1, trao đổi với báo chí, Phó tổng giám đốc EVN, ông Đinh Quang Tri cũng từng khẳng định rằng, EVN không có bất cứ đề xuất nào về việc xin điều chỉnh giá bán điện trong năm 2016.

Ông Tri khẳng định, EVN cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên bằng mọi biện pháp khắc phục. Hiện các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế cũng đang gặp khó khăn, nếu EVN xin điều chỉnh giá điện thì lại càng khó khăn hơn nữa.

"Với vai trò là một doanh nghiệp nhà nước, EVN thấy cần có trách nhiệm phải góp phần giữ ổn định nền kinh tế, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay để đảm bảo đất nước phát triển và ổn định cuộc sống người dân. Vì vậy, EVN không có bất cứ kế hoạch nào đề xuất điều chỉnh giá điện trong năm 2016", ông Tri nói.

 

http://bizlive.vn/thoi-su/chua-co-chu-truong-tang-gia-dien-1580507.html

Theo Nguyễn Thảo/BizLive

Bạn có thể quan tâm