Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành điện, than phải kinh doanh có lãi

Thủ tướng chỉ đạo, ngành điện, than cần đảm bảo cung đủ năng lượng cho mục tiêu tăng trưởng, tiến tới cạnh tranh, không độc quyền; kinh doanh đảm bảo có lợi nhuận để tái đầu tư.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã báo cáo đến Thủ tướng Đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lưới quốc gia và Điều chỉnh quy hoạch ngành điện than (đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030) trong cuộc họp thường trực Chính phủ bàn về vấn đề này.

Nội dung đề án được đánh giá đã thể hiện sự cố gắng cao và sự cộng tác chặt chẽ của tập thể chuyên gia thực hiện Đề án với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, chuyên gia thuộc lĩnh vực năng lượng... Đề án cũng cho thấy định hướng đúng đắn về dài hạn của một trong những ngành có ảnh hưởng quan trọng đến kinh tế đất nước. Tuy vậy, nhiều ý kiến trong cuộc họp cũng đề xuất Chính phủ cần bổ sung, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp cho chiến lược phát triển năng lượng quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp với ngành điện, than về đề án quy hoạch đến năm 2020. Ảnh: Công Khanh.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, việc rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch điện than theo yêu cầu thực tế và tiềm năng phát triển là cấp bách.

“Chúng ta đặt ra mục tiêu tăng trưởng mà không bảo đảm đủ năng lượng sẽ khó có thể thực hiện được. Đây là hạ tầng kinh tế-xã hội có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển nhanh và bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, ngành điện cần đảm bảo đủ điện và có dự phòng; ngành than phải đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, trong điều kiện nâng cao được chất lượng, năng suất, nhưng cân đối cả nhiệm vụ xã hội. Ngành năng lượng cũng cần tính toán kế hoạch phát triển tất cả các nhà máy điện than, không phát triển để tiến tới thay than bằng khí. Riêng về vấn đề bảo vệ môi trường, các bộ ngành, doanh nghiệp phải đảm bảo cắt giảm khí phát thải theo đúng tỷ lệ đã cam kết quốc tế, đẩy mạnh phát triển điện tái tạo.

Về điện hạt nhân, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương đã được thông qua về điện hạt nhân với yêu cầu chặt chẽ, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng cũng lưu ý hai phân ngành năng lượng cần tiếp tục kiên trì cơ chế thị trường, tiến tới cạnh tranh, không độc quyền, không bao cấp về giá và giá phải trên giá thành sản xuất, bảo đảm lợi nhuận để tái đầu tư. Các doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng phải quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới quản trị, hoạt động hiệu quả theo cơ chế thị trường đầy đủ.

EVN cam kết không điều chỉnh giá điện trong năm 2016

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khẳng định không có bất cứ đề xuất nào về việc xin điều chỉnh giá điện trong năm 2016.

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm