Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòa đàm Nga - Ukraine 'đóng băng'

Điện Kremlin ngày 27/5 cáo buộc Ukraine làm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình giữa 2 bên, trong khi ông Zelensky nói Moscow chưa sẵn sàng đàm phán nghiêm túc.

“Lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn nhau. Điều này khiến chúng tôi không thể nào hiểu hết những gì phía Ukraine muốn”, AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 27/5.

Trong khi đó cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa nhắc lại ông đã nỗ lực tổ chức một cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, ông cho rằng “dường như Moscow vẫn chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán nghiêm túc”.

“Có những điều cần thảo luận với nhà lãnh đạo Nga. Tôi không muốn nói là chúng tôi mong muốn được nói chuyện với ông ấy, nhưng chúng tôi phải đối mặt với thực tế sau những gì chúng tôi trải qua”, ông Zelensky nói.

“Chúng tôi muốn gì từ cuộc gặp này ư? Chúng tôi muốn cuộc sống trở lại. Chúng tôi muốn đòi lại sự sống của một quốc gia có chủ quyền trong lãnh thổ của riêng mình”, ông nhấn mạnh.

Trước đó hôm 23/5, ông Zelensky khẳng định ông Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến sự.

dam phan nga va ukraine anh 1

Ông Zelensky nhiều lần nói muốn đàm phán trực tiếp với ông Putin. Ảnh: Reuters.

Đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine hiện rơi vào bế tắc. Hai bên đổ lỗi cho nhau khi tiến trình đàm phán đóng băng. Lần đàm phán trực tiếp cuối cùng giữa Nga và Ukraine là hôm 29/3 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky hôm 22/5 cho biết sẵn sàng tiếp tục hòa đàm chấm dứt chiến sự, nhưng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phía Ukraine.

Theo ông Medinsky, một tháng trước, phía Nga đã gửi cho Ukraine bản dự thảo thỏa thuận và hai bên đã nhất trí về một số lập trường lớn.

“Chúng tôi muốn tiếp tục nhưng từ đó tới nay vẫn chưa thấy Ukraine có ý định tiếp tục đối thoại. Vì thế đoàn đàm phán của chúng tôi đã tạm dừng hoạt động”, ông Medinsky nói. “Có vẻ như họ không vội. Quyết định là ở phía họ”.

Trong khi đó, Ukraine cho rằng Nga vẫn đang theo đuổi những đòi hỏi phi thực tế trong tiến trình đàm phán. Các quan chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ không nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ để đánh đổi lấy hòa bình.

Cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nga đăng video được cho là cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal. Nhiều người có thân thể không lành lặn và phải chống nạng.

Tổng thống Ukraine tuyên bố chỉ gặp ông Putin để đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23/5 nói người đồng cấp Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt chiến sự.

Bộ Ngoại giao Nga gọi kế hoạch hòa bình của Italy là 'ảo mộng'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 25/5 nói kế hoạch hòa bình mà Italy đề xuất để lập lại hòa bình ở Ukraine là "ảo mộng".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm