Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ thủy điện Lai Châu, Trị An, Ialy về dưới mực nước chết

Theo EVN, 10 hồ thủy điện thuộc tập đoàn và nhiều hồ thủy điện của chủ đầu tư khác đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết, có nguy cơ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện thời gian tới.

Tại TP.HCM, chỉ trong vòng 15 ngày, lượng điện tiêu thụ tại TP đã ba lần lập "kỷ lục" trong năm 2023. Ảnh: EVN.

Trong báo cáo mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong tháng 4 và đầu tháng 5, nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm tiêu thụ điện tăng cao. Đợt nóng gay gắt đầu tháng 5 chỉ diễn ra trong ít ngày nhưng công suất và sản lượng tiêu thụ điện ở miền Bắc và toàn quốc đã lên rất cao. Riêng ngày 6/5, công suất và sản lượng tiêu thụ toàn quốc lần lượt lên tới hơn 43.300 MW và 895 triệu kWh.

Tập đoàn này dự báo trong các tháng 5-6-7, khi miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt.

Trong khi đó, EVN cho biết tình hình thủy văn các hồ thủy điện trong vài tháng trở lại đây có nhiều diễn biến bất lợi, thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm, nhiều hồ thủy điện trên cả nước có nước về kém. Đến đầu tháng 5, nhiều hồ thủy điện trên hệ thống đã về mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Cụ thể, có 10 hồ thủy điện thuộc EVN và nhiều hồ thủy điện của chủ đầu tư khác đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết (tổng công suất khoảng 4.500 MW). Trong đó có các hồ thủy điện của EVN như: Lai Châu, Trị An, Ialy, Bản Chát, Huội Quảng, Trung Sơn, Buôn Kuốp...

Sản lượng còn lại trong hồ toàn hệ thống là 4,5 tỷ kWh, thấp hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch, thấp hơn 4,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào các tháng cuối năm làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm.

"Điều này làm cho lưu lượng về hồ các tháng cuối năm tiếp tục có xu hướng giảm thấp", EVN đánh giá.

Trước tình hình trên, tập đoàn này cho rằng hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn về cung cấp điện trong các tháng 5-6; nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm. Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, không có lũ hoặc lũ về ở mức thấp thì tình hình cung cấp điện có thể tiếp tục còn khó khăn trong thời gian tiếp theo.

Theo đó, EVN khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Ủy ban kinh tế đề nghị Chính phủ khắc phục bất cập về giá điện

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân khoản lỗ hơn 26.000 tỷ đồng năm 2022 của EVN và có giải pháp sớm khắc phục bất cập trong cơ chế giá điện.

Doanh nghiệp nước ngoài mong Việt Nam sớm có quy hoạch điện VIII

Theo doanh nghiệp Nhật Bản, sự chậm trễ trong quy hoạch điện VIII sẽ gây ảnh hưởng đến các nhà máy điện tái tạo và các ngành liên kết.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm