Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ sơ nguyên CEO DongABank vừa bị bắt

Trước khi bị đình chỉ chức danh Tổng giám đốc, ông Trần Phương Bình từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DongABank.

Mới đây, ông Trần Phương Bình – nguyên Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Ngọc Vân – nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á cùng với 3 nhân viên của ngân hàng này đã bị bắt giữ và khởi tố do vi phạm pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng.

Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959, là cử nhân Kinh tế. Ông là một trong số những nhân vật gắn bó với DongABank từ những ngày đầu ngân hàng thành lập. Trước khi trở thành Tổng giám đốc vào năm 1998, ông chưa từng có kinh nghiệm hay chuyên môn về lĩnh vực ngân hàng. Công việc trước đó của ông là giảng dạy lĩnh vực kinh tế.

Trong quá trình công tác tại DongABank, ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng. Tính đến ngày 30/6/2014, ông Trần Phương Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu tại DongABank, tương đương tỷ lệ sở hữu 3% vốn ngân hàng.

tong giam doc ngan hang dong a bi bat anh 1
Ông Trần Phương Bình. Ảnh: Đ.A.

Ông cũng chính là cầu nối quan trọng giữa DongABank với các cổ đông của ngân hàng. Hầu hết những người thân của ông đều là cổ đông lớn của DongABank.

Theo thống kê, vợ chồng ông Bình và các con nắm giữ tới 16,24% cổ phần tại PNJ (nơi bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Trần Phương Bình làm Chủ tịch HĐQT) và 9,62% tại DongABank. Trong đó, PNJ nắm giữ 7,7% vốn điều lệ tại DongABank tại năm 2015.

Sau khi bị miễn nhiệm không lâu, ông Bình đã có tâm thư gửi tới toàn thể khách hàng và cán bộ nhân viên DongABank. Nội dung tâm thư cho biết ông nhận lỗi vì có những quyết sách, hành động trong điều hành dẫn đến kết quả xấu ảnh hưởng tới ngân hàng. Ông cũng đồng tình với việc bị đình chỉ chức danh quản trị, điều hành và sẵn sàng chịu trách nhiệm cá nhân của mình trước pháp luật.

Ngoài ông Trần Phương Bình, một nhân vật khác cũng bị cơ quan điều tra bắt tạm giam là bà Nguyễn Thị Ngọc Vân. Bà Vân sinh năm 1970, là cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế TP.HCM.

Trước khi bị đình chỉ công tác cùng thời điểm với ông Bình, bà Vân là Phó tổng giám đốc thường trực tại DongABank. Bà từng nhận được bằng khen của Thống đốc NHNN cùng nhiều giải thưởng khác trong quá trình công tác tại Ngân hàng Đông Á.

Xét về quan hệ, bà Vân chính là em dâu của vợ ông Bình. Tính đến 30/6/2014, bà nắm giữ hơn 712.000 cổ phiếu tại DongABank tương đương tỷ lệ 0,14%.

Những năm 2010-2012, DongABank rơi vào tình trạng khó khăn, khủng hoảng, lợi nhuận xuống thấp, tỷ lệ nợ quá hạn tăng cao… Khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải vào cuộc thanh tra toàn diện về hoạt động của Đông Á từ năm 2012 trở về trước.

Theo kết luận thanh tra, DongABank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động.

NHNN đã quyết định kiểm soát đặc biệt với ngân hàng này từ ngày 13/8/2015 và miễn nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo chủ chốt của DongABank, trong đó có ông Trần Phương Bình.

Tổng giám đốc DongA Bank bị đình chỉ chức vụ

Ngày 20/8, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định đình chỉ chức danh Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

 


Quang Thắng (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm