Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ nước có khả năng biến mất đột ngột ở châu Âu

Do những đặc điểm địa chất đặc biệt, nước trong một hồ ở Ireland có thể rút xuống lòng đất trong khoảng thời gian rất ngắn, để lại vùng lõm trên mặt đất.

va
Loughareema, hay hồ Biến mất, nằm trên một đường ven biển và chỉ cách Ballycastle, một thành phố của Ireland, vài km. Nó nằm trên lớp đá phấn với một hố lớn.
pl
Mỗi khi mưa lớn, than bùn dâng lên trong hố và mắc kẹt trong đó. Sự tồn tại của than bùn khiến nước không thể thoát và hố biến thành hồ nước.
om

Nhưng khi than bùn thoát khỏi hố, nước rút rất nhanh xuống lòng đất.

mnb

Một điều thú vị là đường tới thành phố Ballycastle chạy qua lòng hồ. Ngày nay, người dân địa phương đã bồi đắp đất để đường không chìm trong nước.

lmn
Trước đây đường thường xuyên chìm trong nước vài ngày tới một tuần, khiến việc đi qua nó trở nên nguy hiểm.
poi
Rất nhiều người thăm hồ để thỏa mãn trí tò mò.

Cảnh tượng siêu thực ở hồ hắc ín lớn nhất thế giới

Mặt hồ hắc ín lớn nhất hành tinh khá cứng nên mọi người có thể bước trên đó. Người ta mang hắc ín ở đây tới hơn 50 nước trên thế giới để làm đường.

mn

Vào năm 1898, John Magee McNeille, một đại tá, đi qua đường để bắt tàu tới thành phố. Do vội vàng và đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của nước, ông giục người đánh xe ngựa vượt qua hồ. Khi họ tới giữa hồ, nước lạnh ngập tới bụng của hai con ngựa khiến chúng trở nên sợ hãi. Khi người đánh xe ngựa vụt roi, hai con vật tung cặp chân sau rồi chuyển hướng đột ngột khiến xe lật. Viên đại tá, người đánh xe và hai con ngựa đều chết đuối.

pl

Sau sự kiện bi thảm đó, nhiều người dân kể rằng họ thấy bóng ma của viên đại tá ngồi trên xe do hai ngựa kéo trên bờ hồ Loughareema.

l
Ngày nay người ta xây tường đá ở cả hai bên của đoạn đường nguy hiểm nhất để không người nào phải chịu kết cục đau lòng như đại tá McNeille.

Vẻ đẹp kỳ ảo của hồ sủi bọt và bốc khói

Nước trong một hồ ở New Zealand sủi bọt liên tục do sự xuất hiện liên tục của những luồng khí CO2. Nhiệt độ bề mặt hồ thường ở mức 74 độ C.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm