Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hổ nhảy lên thuyền, vồ người tại Ấn Độ

Một con hổ vồ người đàn ông trên thuyền ở phía đông Ấn Độ hôm qua rồi lôi ông vào rừng đước trước sự chứng kiến của hai đứa con.

Hôm 26/6, Sushil Manjhi, một người dân trong làng Lahiriur ở bang Tây Bengal, Ấn Độ cùng con trai và con gái bắt cua trên một dòng suối thuộc Công viên quốc gia Sunderbans ở miền đông. Đột nhiên một con hổ Bengal hoàng gia nhảy lên thuyền và chộp móng vào cổ Sushil.

“Con hổ nhanh chóng tóm chặt vào lưng cha tôi rồi thực hiện cú nhảy xa trước khi biến mất vào  rừng đước. Tôi và em gái cố gắng đánh con mãnh thú bằng gậy và dao, song không thể ngăn cản nó”, Jyotish, con trai của Sushil, nói với phóng viên AP qua điện thoại từ làng Lahiriur. Con hổ kéo cha của họ vào sâu trong rừng đước và rất có thể ông đã chết.

Một con hổ Bengal lội nước trong Công viên quốc gia Sunderbans ở phía đông Ấn Độ hôm 26/6. Ảnh: AP
Một con hổ Bengal lội nước trong Công viên quốc gia Sunderbans ở phía đông Ấn Độ hôm 26/6. Ảnh: AP

 

Vụ tấn công táo tợn của hổ cho thấy cuộc sống khó khăn của hàng triệu người nghèo Ấn Độ kiếm sống bằng cách khai thác tài nguyên trong các rừng và sông. Họ thường xuyên đối mặt với nguy cơ từ những mãnh thú săn mồi hoang dã. Nhiều người dân bắt cua trong Công viên quốc gia Sunderbans mặc dù đó là hành vi phi pháp trong khu bảo tồn mà chính phủ bảo vệ, bởi họ có thể bán của với giá cao trong chợ ở các thành phố gần đó.

Công viên quốc gia Sunderbans là một trong những khu bảo tồn hổ Bengal hoàng gia lớn nhất. Các quan chức ngành bảo tồn thiên nhiên nói cuộc tấn công hôm 26/6 là vụ tai nạn gây chết người thứ tư do hổ gây nên trong năm tại Sunderbans.

Giới bảo tồn tin rằng khoảng 3.200 con hổ đang sống trong môi trường hoang dã và hơn một nửa số đó đang ở Ấn Độ. Nhưng trong bối cảnh Ấn Độ đang trải qua đà phát triển kinh tế không bền vững để phục vụ dân số 1,2 tỷ người, môi trường sống của hổ đang thu hẹp dần. Số lượng hổ cũng giảm do nạn săn, bắt bừa bãi để phục vụ nhu cầu đối với các bộ phận và xương hổ ở Trung Quốc.

Văn Toàn

Bạn có thể quan tâm