Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo hoang gây náo loạn trong thành phố Ấn Độ

Chính quyền một thành phố ở miền bắc Ấn Độ buộc phải đóng cửa trường học và phát động chiến dịch truy lùng sau khi người dân thấy báo hoang trên đường phố.

Người dân ở thành phố Meerut, bang Uttar Pradesh phát hiện con vật lần đầu trong khu đất trống của một bệnh viện quân sự hôm 23/2 trước khi nó xông vào một rạp chiếu phim và khu nhà ở của người dân. Chính quyền buộc phải đóng cửa các trường học và chợ trong thành phố để đảm bảo an toàn cho người dân. Họ xác nhận con báo vẫn đang đi lại tự do trong thành phố.

Con báo nhảy qua hàng rào bệnh viện bất chấp sự hù dọa của người cầm gậy trên đó. Ảnh: AFP.

Ông SK Dubey, quan chức thành phố Meerut, nói: “Con báo lang thang trong thành phố dù chúng tôi đang nỗ lực truy lùng”.

Theo lời ông Dubey, nhân viên bảo tồn động vật hoang dã thành phố đã bắn phi tiêu tẩm thuốc mê vào con báo khi nó xuất hiện trong khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, con vật vẫn đủ sức phá hàng rào bằng lưới sắt và trốn thoát. Sau đó, nó lẻn vào một rạp chiếu phim trước khi biến mất bên trong một khu căn hộ.

Press Trust of India (PTI) cho biết, giới chức muốn đóng cửa các khu chợ ở thành phố 3,5 triệu dân tới khi lực lượng chức năng bắt giữ con báo. Tính tới thời điểm hiện tại, con vật đã gây thương tích cho 6 người.

Những trường hợp động vật hoang dã tấn công người ngày càng trở nên phổ biến ở Ấn Độ. Tuần trước, một con báo hoang vồ một bé trai 5 tuổi ngay trong sân nhà ở ngôi làng miền trung đất nước khiến nạn nhân tử vong. Ngoài ra, một con hổ đang hoành hành ở miền bắc bang Uttar Pradesh đã sát hại khoảng 10 người trong mấy tháng gần đây. Các thợ săn vẫn chưa bắt được nó.

Theo các tổ chức bảo tồn động vật, sự thu hẹp và xáo trộn môi trường sống là nguyên nhân khiến động vật hoang dã thường xuyên tấn công người. Trong khi đó, số lượng báo hoang dã ở Ấn Độ đang giảm sút mạnh vì nạn săn bắn bừa bãi để lấy da.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm