Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Yokohama F. Marinos sẵn sàng chiêu mộ cầu thủ Việt Nam

Kevin Muscat, HLV trưởng Yokohama F. Marinos đánh giá bóng đá Việt Nam tiến bộ trong thời gian qua và nhận được sự ghi nhận từ giới chuyên môn châu Á.

Phỏng vấn

HLV Yokohama F. Marinos nói về khả năng chiêu mộ cầu thủ Việt Nam Chia sẻ với Zing, HLV Kevin Muscat của Yokohama F. Marinos không loại trừ khả năng cầu thủ Việt Nam chơi bóng tại Nhật Bản trong tương lai.

Trước thềm vòng bảng AFC Champions League, HLV Muscat có buổi trả lời phỏng vấn Zing. Chiến lược gia người Australia khẳng định Yokohama Marinos không thể xem thường HAGL, đội được xem như chủ nhà ở bảng H AFC Champions League 2022. Cựu hậu vệ Crystal Palace cũng khẳng định ông và ban lãnh đạo đội bóng Nhật Bản luôn sẵn sàng ký hợp đồng với các cầu thủ Việt Nam nếu họ đáp ứng trình độ chuyên môn.

Kevin Muscat anh 1

'Chúng tôi chỉ nghĩ về HAGL'

- Ở bảng H AFC Champions League 2022, Yokohama Marinos và Jeonbuk Hyundai Motors được đánh giá cao hơn hai đội bóng còn lại là HAGL và Sydney FC. Xét về lực lượng cũng như truyền thống ở đấu trường châu lục, cả HAGL và Sydney FC đều thua kém nhiều so với hai đại diện Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông đánh giá thế nào về bảng đấu này?

- Khi giải đấu chưa bắt đầu tôi cho rằng mọi đội bóng đều có cơ hội ngang nhau. Thành tích trong quá khứ hay lịch sử tôi nghĩ không quyết định kết quả cuối cùng trong bóng đá. Chúng tôi phải tôn trọng tất cả đội bóng còn lại và chơi tập trung để giành kết quả tốt.

Kevin Muscat anh 2

HLV Kevin Muscat đang giúp Yokohama F. Marinos đứng thứ hai trên bảng xếp hạng J.League 2022. Ảnh: SMH.

- Việc phải sang Việt Nam thi đấu tập trung ở vòng bảng, thay vì thể thức sân nhà - sân khách như trước đây có ảnh hưởng gì đến công tác chuẩn bị và lối chơi của Yokohama Marinos?

- Chúng tôi rất trông chờ được thi đấu ở vòng bảng AFC Champions League. Lịch thi đấu sẽ không dễ dàng khi chúng tôi phải đối đầu một đội bóng chủ nhà Việt Nam ở ngay lượt trận đầu tiên.

Tuy nhiên, tôi và các cầu thủ chuẩn bị sẵn sàng. Giai đoạn đầu mùa chúng tôi tập trung vào J.League nhưng giờ là thời điểm để dồn hết năng lượng cho đấu trường châu lục.

- Sydney đang được huấn luyện bởi Steve Corica, một cựu tuyển thủ Australia. Cuộc đối đầu giữa hai chiến lược gia người Australia ở AFC Champions League hẳn sẽ rất thú vị?

- Chúng tôi biết nhau sau thời gian từng làm việc ở tuyển Australia. Tuy nhiên, AFC Champions League luôn khó khăn và tôi không mong chờ một cuộc hội ngộ thân tình của bạn bè hay người thân.

Tôi chưa nghĩ đến cuộc đối đầu với Sydney FC (vào ngày 22/4 - PV) mà lúc này chỉ nghĩ và tập trung vào trận đấu đầu tiên (gặp HAGL vào ngày 16/4 - PV). Trận đấu khởi đầu rất quan trọng.

- Rõ ràng về mặt lực lượng và thành tích ở giải đấu, Yokohama Marinos được đánh giá cao hơn HAGL rất nhiều. Ông đánh giá thế nào về đội bóng Việt Nam?

- Khi trận đấu chưa diễn ra chúng ta không thể nói trước được điều gì. Yokohama Marinos cần tập trung chuẩn bị thật tốt cho trận đấu mở màn. Cả đội phải đạt trạng thái thể lực và tinh thần hoàn hảo để giành kết quả tốt. HAGL có nhiều cầu thủ chất lượng và sẽ không dễ dàng khi đối đầu họ.

Kevin Muscat anh 3

Văn Toàn và các cầu thủ HAGL chuẩn bị chạm trán Yokohama F. Marinos, đội bóng mạnh hàng đầu châu lục. Ảnh: Quang Thịnh.

Cầu thủ Việt Nam có thể chơi cho Yokohama Marinos

- Tuyển Việt Nam đối đầu Australia và Nhật Bản ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Với tư cách một HLV từng làm việc ở Australia lẫn Nhật Bản, ông đánh giá thế nào về trình độ của bóng đá Việt Nam với hai nền bóng đá hàng đầu châu lục kể trên?

- Dĩ nhiên tôi có biết về cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Australia ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Thành thực mà nói tôi không xem đủ 180 phút của cả hai lượt đấu nhưng rõ ràng sau những gì ĐTQG các bạn thể hiện, giới chuyên môn Australia và châu Á đều nhận ra rằng bóng đá Việt Nam tiến bộ hơn so với trước đây.

Các đội từ Việt Nam giờ cạnh tranh tốt hơn với những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Tuyển Việt Nam cũng mới hòa 1-1 trước Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đó là một kết quả đáng khích lệ.

- Ông nghĩ sao về chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam? Liệu Yokohama Marinos có ý định ký hợp đồng với cầu thủ Việt Nam trong tương lai. Chuyến du đấu đến Việt Nam ở AFC Champions League này hoàn toàn có thể là một cơ hội tốt cho Yokohama Marinos tuyển trạch các cầu thủ.

- Nhiều tuyển thủ Việt Nam đang chơi cho HAGL và chắc chắc họ có trình độ tốt. Cũng như bóng đá Thái Lan đã và đang có cầu thủ thi đấu tại Nhật Bản. Dĩ nhiên rất khó để nói trước về tương lai nhưng tôi cho rằng bóng đá Việt Nam đang tiến bộ và tại sao Yokohama Marinos lại không thể ký hợp đồng với một cầu thủ Việt Nam chứ?

Nếu những cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam tiếp tục tiến bộ và chứng tỏ được khả năng, việc họ có thể thi đấu ở J.League sẽ xảy ra. Yokohama Marinos luôn sẵn sàng ký hợp đồng với các cầu thủ Việt Nam nếu họ có chuyên môn tốt.

- Đúng là nếu xét về trình độ, cầu thủ Việt Nam còn phải nỗ lực rất nhiều để có thể thi đấu ở J.League. Vấn đề thể lực và thể hình của cầu thủ Việt Nam có phải là rào cản lớn khiến họ khó vươn lên đỉnh cao. Bóng đá Việt Nam lúc này có Nguyễn Quang Hải là ngôi sao hàng đầu, nhưng liệu một cầu thủ với chiều cao 1,68 m như cậu ấy có đủ khả năng khoác áo Yokohama Marinos?

- Đây là một vấn đề không mới với bóng đá châu Á. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố tác động đến khả năng chơi bóng của một cầu thủ. Thể lực hay thể hình không phải yếu tố quyết định đến tài năng của một cầu thủ. Khi chúng tôi đánh giá hay muốn chiêu mộ một cầu thủ nào đó, những kỹ năng chơi bóng của cậu ta luôn là thứ được đặt lên hàng đầu.

- Theo ông, cầu thủ Việt Nam cần điều gì để có thể nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng ở J.League?

- Nhiều cầu thủ Việt Nam có kỹ năng khá tốt, nhưng việc họ có thể thi đấu ở J.League hay không còn phụ thuộc vào lối chơi của đội bóng nữa. Để các cầu thủ Đông Nam Á hòa nhập tốt vào môi trường bóng đá Nhật Bản, họ phải làm việc và nỗ lực chăm chỉ. Tập luyện chưa bao giờ là đủ nếu bạn muốn đạt đến một đẳng cấp khác.

Môi trường xung quanh cũng đóng vai trò quan trọng. Ở Yokohama F.Marinos, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện tốt để các cầu thủ ngoại nhanh chóng hòa nhập và thích nghi.

Công Phượng bế con về TP.HCM đá AFC Champions League

Tiền đạo của HAGL xuất hiện cùng con trai Mito khi câu lạc bộ đến TP.HCM dự vòng bảng AFC Champions League ngày 16/4-1/5.

Sao trẻ HAGL: 'Tôi chưa hâm mộ ai ở đội'

Tiền vệ Nguyễn Đức Việt của HAGL chia sẻ cảm xúc bỡ ngỡ khi lần đầu được triệu tập lên U23 Việt Nam.

Sao trẻ HAGL được gọi thay thế ở U23 Việt Nam

Trần Bảo Toàn, cầu thủ thuộc biên chế HAGL, được huấn luyện viên Park Hang-seo chọn là người thay thế Hoàng Xuân Tân ở U23 Việt Nam.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm