Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Solskjaer đang tính toán điều gì cho Champions League?

Thất bại trước Wolves là dấu hiệu cho thấy HLV Solskjaer bắt đầu bị choáng ngợp sau khi trở thành HLV chính thức của Man United.

Nhiều chuyên gia, bài báo từng chỉ ra sự khác nhau một trời một vực giữa vai trò huấn luyện viên (HLV) tạm quyền và HLV chính thức, giữa người chữa cháy và kiến trúc sư tự lên thiết kế cho công trình của mình, để gửi lời cảnh báo tới Ole Gunnar Solskjaer.

Dường như tất cả cảnh báo này đều không thừa khi Man United bắt đầu xuất hiện nhiều trục trặc hơn từ lúc Solskjaer được ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" ký hợp đồng chính thức. MU phải chật vật mới thắng được Watford và liền sau đó là trận thua Wolves. Phải chăng tất cả đều đang diễn ra theo đúng tiên liệu của các chuyên gia và giới truyền thông?

Solskjaer muon vo dich Champions League anh 1
Trận thua Wolves có cho thấy Solskjaer đang bắt đầu chịu áp lực?

MU có cần tiền hay không?

Có phải Man United đang trục trặc hay không? Sau thời gian “ngồi dự bị” và vốn dĩ gần như không chịu áp lực chiến thắng, HLV Solskjaer phải chăng đang bắt đầu cảm thấy áp lực khi bắt đầu được “đá chính”? Có phải như vậy không?

Quá dễ để nói ra những điều này. Tuy nhiên, theo góc nhìn của tờ These Football Times, tại sao chúng ta không lạc quan nghĩ Solskjaer đang "thả con săn sắt để chờ bắt con cá rô?" Những con săn sắt ở đây là Watford, Wolves. Còn chú cá rô được ám chỉ là gã khổng lồ Barcelona - đối thủ mà Man United chuẩn bị chạm trán tại tứ kết Champions League.

Tờ báo này mạnh dạn đặt ra giả thuyết: Solskjaer chấp nhận hy sinh top 4 Premier League để tạo ra trận đấu gây tiếng vang lớn ở sân chơi Champions League.

Luận điểm này lập tức bị phản bác bằng những lý thuyết vô cùng cơ bản: Làm sao "Quỷ đỏ" có thể bỏ Premier League khi con đường bước ra Champions League mùa tới của họ phụ thuộc rất lớn vào giải quốc nội. Nếu không được dự Champions League mùa tới, doanh thu của Man United sẽ thủng một lỗ rất lớn.

Solskjaer muon vo dich Champions League anh 2
Man United luôn là ông vua kiếm tiền của bóng đá thế giới bất chấp có được dự Champions League hay không?

Riêng về yếu tố doanh thu, lịch sử chứng minh Man United thực tế không cần Champions League để kiếm tiền. Điển hình là mùa 2016/17. Đó chính là năm Man United vô đối trên thế giới về khả năng kiếm tiền. Họ công bố doanh thu lên tới 577 triệu bảng, cao nhất thế giới. Đội bóng vô địch Premier League năm đó, Chelsea đạt doanh thu 365 triệu bảng. Còn CLB vô địch Champions League năm đó, Real Madrid bỏ túi 575 triệu bảng.

Ví dụ kinh điển khác là mùa 2014/15. Năm đó đánh dấu cột mốc buồn khi lần đầu tiên từ mùa 1989/90, Man United vắng mặt tại cả Champions League lẫn Europa League. Bất chấp không được dự cúp châu Âu, doanh thu mùa 2014/15 của "Quỷ đỏ" vẫn đạt mốc 395 triệu bảng, trong đó doanh thu tài trợ tăng tới 14,1% lên mức kỷ lục 154,9 triệu bảng.

2 mùa bóng kể trên chứng minh cỗ máy kiếm tiền Man United không vì việc vắng mặt tại cúp châu Âu mà vận hành kém đi. Vậy nên, nếu có vắng mặt tại Champions League mùa tới, thứ "Quỷ đỏ" mất nhiều nhất là danh dự, chứ không phải tiền bạc. Nếu chúng ta chấp nhận việc "Quỷ đỏ" lùi một bước rồi tiến vạn dặm, sứt mẻ chút danh dự cũng đâu có đáng kể.

Solskjaer muon vo dich Champions League anh 3
HLV Solskjaer đang hướng tới đỉnh cao Champions League

HLV Solskjaer mơ Champions League

Trở lại với thực tại, vậy rốt cuộc Solskjaer đang toan tính điều gì? Nếu tinh tế để ý, kể từ sau khi lá thăm đưa Man United đụng Barcelona tại Champions League, HLV Solskjaer cũng bắt đầu tiến hành nhiều thử nghiệm hơn.

Trước Watford, ông bất ngờ trở lại sơ đồ 4-3-1-2, sau khi đá 4-4-2 và 4-3-3 một thời gian. Trận đó, Solskjaer để Juan Mata đá hộ công, Martial và Rashford đá cặp tiền đạo. Sang tới trận gặp Wolves, Solskjaer lại xoay sang sơ đồ 3-5-1-1. Đó là lần đầu từ khi lên ghế HLV Man United, Solskjaer đá 3 hậu vệ.

Trước Wolves, MU đá 3 tiền vệ trung tâm gồm McTominay - Fred - Pogba, và 2 hậu vệ cánh Dalot-Shaw dâng cao đá giống hệt cặp Alonso - Moses năm Chelsea vô địch Premier League. Lukaku vắng trận gặp Watford, thì trở lại đá chính trận Wolves. Martial đá chính trận Watford, thì dự bị trận Wolves.

Tại sao Man United đang ổn định mà Solskjaer lại xáo tung lên? Tại sao Paul Pogba đang thi đấu tốt trong vai trò tiền vệ box-to-box, mà Solskjaer lại kéo xuống sâu hơn?

Nếu Solskjaer không phá hoại, rõ ràng ông đang thử nghiệm. Chiến lược gia người Na Uy đang tìm ra phương án tối ưu nhất để chơi một trận chiến sòng phẳng với Barcelona thay vì đóng vai một kẻ sợ sệt.

Solskjaer không phải mẫu HLV dễ bằng lòng với những mục tiêu nhỏ nhoi. Ông từng nói: “Chúng tôi là Man United, và Man United phải hướng tới chức vô địch chứ không phải top 4”. Và nếu chuyện vô địch Premier League là bất khả thi, tại sao không dũng cảm đặt niềm tin vào Champions League?

Những cơn bão lớn thường bắt đầu bằng khung cảnh bầu trời trong xanh, lặng gió rồi mới bùng lên dữ dội. Hãy cứ tin vào điều này.

Nhìn lại trận chung kết giúp Sir Alex Ferguson không bị sa thải ở MU Ở mùa giải 1989/90 thất vọng cùng MU, Sir Alex Ferguson chỉ còn cơ hội duy nhất là trận chung kết FA Cup. Nhờ danh hiệu vô địch đầu tiên, "ngài máy sấy tóc" giữ vững cương vị.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm