Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Ole Solskjaer sẽ là thỏi nam châm hút sao?

Điều kiện tiên quyết để một triều đại được gây dựng là phải hút được thật nhiều siêu sao. May cho Man United, Ole Gunnar Solskjaer có đủ tố chất để làm một thỏi nam châm.

Trong bài viết trên tờ Daily Mail, cây bút Oliver Holt đưa ra quan điểm: Muốn Solskjaer gây dựng lại được Man United, ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" cần quan tâm tới kết quả nhiều hơn là số tiền chi ra. Thông điệp này rất rõ ràng. Solskjaer cần được cấp tiền để tạo dựng nên một triều đại.

Nhiều người phản bác lại điều này. Họ cho rằng thực tế Man United chưa bao giờ tiếc tiền kể từ sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Con số 780 triệu bảng trong 5 mùa chuyển nhượng gần nhất đã chứng minh rõ ràng.

Tai sao Solskjaer se la thoi nam cham hut sao anh 1
Man United đã chi nhiều tiền nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ

Muốn vĩ đại phải tốn tỷ bảng

Chúng ta không thể nhìn vào con số tổng để định nghĩa cho việc tiêu tiền. Gần một tỷ bảng mà Man United đã chi thời hậu Sir Alex được chia cho tới 3 huấn luyện viên (HLV) khác nhau. Lấy ví dụ thời Jose Mourinho - giai đoạn mà "Quỷ đỏ" tiêu nhiều tiền nhất.

Jose Mourinho đã tiêu của "Quỷ đỏ" 391 triệu bảng, không kém gì số tiền Pep Guardiola đã tiêu ở Man City. Vậy tại sao Man xanh dưới thời Pep trở thành một biểu tượng mới của bóng đá Anh, còn "Quỷ đỏ" thời Jose Mourinho lại thê thảm như vậy. Rất đơn giản, đó là vì Man United mua chưa đủ.

Trong suốt triều đại của mình, HLV Mourinho thực tế mua được vỏn vẹn 7 cầu thủ mà ông thường xuyên sử dụng. Trong khi đó, con số này bên phía Pep Guardiola lên tới 19 cầu thủ. Jose Mourinho nhiều lần than vãn không được mua hậu vệ trái, không được mua một trung vệ đẳng cấp, trong khi đó riêng số tiền Man City đổ vào hàng thủ đã lên tới 225 triệu bảng.

Tai sao Solskjaer se la thoi nam cham hut sao anh 2
Riêng số tiền Man City đổ vào hàng thủ đã lên tới 225 triệu bảng

Mua được ít cầu thủ ưng ý khiến Jose Mourinho không đủ “vật liệu” xây nên triều đại của riêng mình, dù vẫn mang tiếng là tiêu nhiều tiền của Man United. Vấn đề này được Oliver Holt gói gọn trong câu “ban lãnh đạo Man United quan tâm tới tiền nhiều hơn kết quả cuối cùng”.

"Quỷ đỏ" cần tránh đi lại vết xe đổ này dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. Để Solskjaer xây dựng một triều đại hoàn toàn mới, Man United không thể kỳ vọng chiến lược gia người Na Uy có thể tận dụng những vật liệu cũ và tạo nên một công trình mới. Chelsea cần tới hơn một tỷ bảng mới bắt đầu gặt hái được thành công. Man City cũng cần tiền tỷ mới lớn mạnh như ngày hôm nay. Man United cũng vậy.

Tai sao Solskjaer se la thoi nam cham hut sao anh 3
Liệu Man United có hút nổi những ngôi sao hot như Jadon Sancho hay không?

Solskjaer có hút nổi sao?

Cứ coi như ban lãnh đạo Man United sẽ hỗ trợ Solskjaer tài chính đến tận cùng. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là liệu Man United có hút nổi những siêu sao hàng đầu thế giới hay không? Nhiều năm qua, "Quỷ đỏ" từng bị nhiều ngôi sao từ chối gia nhập. Thomas Mueller, James Rodriguez, Gareth Bale là những ví dụ nổi tiếng nhất.

Giới chuyên môn cũng cho rằng nếu những ngôi sao lớn gia nhập Premier League, họ có xu hướng chọn Man City hay thậm chí Chelsea thay vì Man United. Lý do rất đơn giản. Man City đang ngày càng trở nên hùng mạnh và còn có thỏi nam châm Pep Guardiola kéo các ngôi sao lớn gia nhập.

Ngoài ra, văn hóa ứng xử với những cầu thủ nước ngoài ở Man City hay Chelsea được cho là thoải mái hơn so với Man United - đội bóng vẫn còn bị ràng buộc bởi nhiều giá trị truyền thống lưu lại từ thời Sir Alex. Vậy có gì đảm bảo Man United sẽ chiêu mộ được những ngôi sao lớn để Solskjaer xây dựng nên công trình nguy nga trong tương lai?

Vấn đề này được cựu danh thủ Danny Murphy phân tích trên tờ Daily Mail mới đây. Dưới góc nhìn của một chuyên gia và quan trọng là một cựu cầu thủ, Murphy tin rằng sự khiêm nhường và dễ chịu của Solskjaer sẽ giúp anh trở thành thỏi nam châm hút sao về Old Trafford.

Murphy kể rằng, sau khi rời Liverpool, anh được nhiều đội bóng chèo kéo, trong đó nhiệt tình nhất là Tottenham. Murphy tới gặp HLV trưởng Tottenham lúc đó, ông Jacques Santini. Ngay từ ấn tượng đầu tiên, Murphy biết mình sẽ không thi đấu cho Spurs. “Jacques Santini gần như không biết về tôi, và tự hỏi tại sao Tottenham muốn chiêu mộ tôi mà HLV của họ lại chẳng biết gì về cầu thủ đó”.

Tai sao Solskjaer se la thoi nam cham hut sao anh 4
Sự khiêm nhường và hiểu biết của Solskjaer sẽ giúp Man United kéo được nhiều ngôi sao.

Sau đó, Murphy tới gặp HLV trưởng Charlton, ông Alan Curbishley và chỉ cần 30 phút nói chuyện, Murphy đã quyết định gia nhập Charlton. Ngoài ví dụ về bản thân, Murphy đồng thời đưa thêm ví dụ về Virgil Van Dijk. Siêu trung vệ này vốn nằm trong tầm ngắm của Man City và Chelsea, nhưng rốt cuộc đồng ý gia nhập Liverpool vì sự nhiệt thành của Juergen Klopp.

Từ câu chuyện này, Murphy muốn nói sự sảng khoái và hiểu biết của một HLV về các cầu thủ, thậm chí còn có sức hút lớn hơn so với tầm vóc của một đội bóng. Murphy tin Solskjaer có đủ tố chất của một HLV được các cầu thủ yêu quý.

“Solskjaer vừa là một HLV có thể khoác vai cười đùa với học trò của mình, nhưng cũng đồng thời vô cùng nghiêm khắc khi cần thiết. Sự khiêm nhường, hiểu biết của Solskjaer sẽ giúp Man United chiêu mộ được những ngôi sao lớn”, Murphy nói.

Man United vừa có tiền, có tầm vóc và cả một HLV có thể kéo được siêu sao về với mình. Đây quả là thời cơ để "Quỷ đỏ" gây dựng lại những gì đã sụp đổ trong những năm gần đây.

Tai sao Solskjaer se la thoi nam cham hut sao anh 5
Bảng xếp hạng Premier League. Ảnh: Tiểu Long.
HLV Solskjaer muốn thử nghiệm Pogba ở vị trí mới Phát biểu sau chiến thắng 2-1 trước Watford ở vòng 32 Ngoại hạng Anh, thuyền trưởng MU Ole Gunnar Solskjaer tiết lộ khả năng đưa Pogba chơi lùi sâu tại hàng tiền vệ "Quỷ đỏ".

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm