Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Solskjaer dần tìm ra đội hình mạnh cho MU

Trận thắng 3-1 trước Everton ở vòng 8 Premier League trở thành cú hích vực dậy tinh thần MU và giúp HLV Ole Solskjaer giải quyết bài toán nan giải.

Bình luận

MU anh 1

MU liên tục lắc lư từ thái cực này sang thái cực khác ở mùa 2020/21. Họ tạo ra đêm kỳ diệu trước PSG và Leipzig tại Champions League, nhưng lại thua tủi hổ trước Tottenham và Arsenal ở Premier League.

Khi HLV Solskjaer ở thế chân tường và đứng trước nguy cơ "bay ghế", MU lại đánh bại Everton. Và đó cũng là trận đấu chiến lược gia người Na Uy khám phá lại công thức chiến thắng của đại diện thành Manchester.

MU phải có sự nhất quán

HLV Solskjaer thay đổi sơ đồ chiến thuật trong những trận đấu gần đây. Từ chỗ để MU thi đấu với sơ đồ 3-5-2, ông chuyển thành 4-1-2-1-2 hình kim cương, trước khi sử dụng lại 4-2-3-1.

Linh hoạt sử dụng chiến thuật không phải ý tưởng tồi khi đó là bằng chứng cho thấy cách quản lý thông minh từ huấn luyện viên. Khi MU toàn phải nhận kết quả đáng thất vọng, tất cả sẽ nhìn nhận lại năng lực của người chỉ huy.

Việc xoay tua cầu thủ cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý cầu thủ, khiến họ mất đi sự ổn định. Và khi các cầu thủ không thường xuyên được thi đấu với những "cạ cứng", lối chơi của CLB dễ trở nên lạc nhịp, thiếu đi sự nhuần nhuyễn.

MU anh 2

Fred là một trong những cầu thủ mà MU cần tin tưởng sắp tới. Ảnh: Getty.

ManchesterEveningNews tin HLV Solskjaer có lẽ nhận ra sai lầm lớn sau thất bại 1-2 trước Basaksehir thuộc loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League. Ông thay đổi đội hình và nhân sự liên tục, để rồi khiến CLB trả giá đắt.

HLV Solskjaer lập tức sửa sai bằng cách xây dựng lại bộ khung cố định, đặc biệt ở hàng thủ. Trước Everton, chiến lược gia người Na Uy sử dụng David de Gea, Aaron, Wan-Bissaka, Victor Lindelof, Harry Maguire và Luke Shaw.

Những quân bài này đều chơi tốt và góp công lớn giúp đội nhà tìm lại hương vị chiến thắng. Những gì De Gea, Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire và Shaw thể hiện trở thành thông điệp nhắc nhở Dean Henderson, Axel Tuanzebe, Alex Telles rằng các cầu thủ này chỉ là những quân bài dự bị và phải chờ cơ hội khác để ra sân.

Ở tuyến giữa, MU sẽ cần sự xông xáo và mạnh mẽ của tiền vệ Fred. Quân bài này như nguồn cung cấp năng lượng cho "Quỷ đỏ", đồng thời giúp trục giữa của CLB trở nên chắc chắn.

Paul Pogba hay Donny van de Beek có thể là những tiền vệ tài năng và sáng tạo, nhưng không ai sở hữu phẩm chất như Fred. Tiền vệ người Brazil hoạt động không biết mệt mỏi để "dọn dẹp" tuyến giữa.

MEN ca ngợi Fred như người hùng thầm lặng của MU trước Everton. Cầu thủ này cùng với Scott McTominay sắm vai lá chắn thép trước hàng thủ với 4 pha thu hồi bóng thành công và có 3 cú tắc bóng.

Việc HLV Solskjaer sử dụng McTominay và Fred giúp Bruno Fernandes giảm tải áp lực phòng ngự, để người đồng đội thoải mái phát huy những phẩm chất sáng tạo trên mặt trận tấn công. Đây chính là một trong những yếu tố giúp MU vượt qua Everton.

Fernandes và Marcus Rashford cũng chắc chắn là bộ đôi bất khả xâm phạm ở MU. Cả hai đã xây dựng được sơi dây kết nối ăn ý với điển hình là tình huống "Quỷ đỏ" ghi bàn thứ 2 trong trận.

Edinson Cavani ghi bàn đầu tiên cho MU, nhưng mũi nhọn người Uruguay chắc chắn chỉ phù hợp trong vai trò dự bị. Anthony Martial tiếp tục trải qua ngày thi đấu khó chịu khi chưa thể khai hỏa tại Premier League, nhưng cầu thủ này vẫn có giá trị khác biệt so với Cavani.

Martial có tốc độ, điều Cavani đánh mất vì ảnh hưởng của tuổi tác. Khi MU thay đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, tiền đạo người Pháp cũng biết cách luân chuyển bóng nhanh và di chuyển thông minh để kéo giãn hàng thủ đối phương.

Ở vị trí tiền vệ biên phải, Juan Mata bất ngờ được tin dùng gần đây. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng chơi không đến nỗi tệ, nhưng HLV Solskjaer có thể trao suất đá chính trở lại cho Mason Greenwood, tài năng trẻ đang gặp rắc rối vì lối sống buông thả.

Mắt xích khiến HLV Solskjaer còn lăn tăn nhất chính là ai sẽ đá cặp với Fred ở khu tuyến giữa. Scott McTominay đang làm tốt nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng chiến lược gia người Na Uy cũng có thể linh hoạt dùng Pogba và Van de Beek cho vị trí này.

Với sơ đồ 4-2-3-1, MU có thể tạo ra sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công. HLV Solskjaer nhìn ra điều đó, và đây có thể là công thức chiến thắng của "Quỷ đỏ" trong thời gian tới.

MU anh 3

MU có lẽ không cần Pogba nữa. Ảnh: Getty.

Dấu hỏi Paul Pogba

HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp tiết lộ với truyền thông nước nhà rằng Paul Pogba không cảm thấy hài lòng với tình hình ở Man United. Tiền vệ này chưa có đủ số phút thi đấu như mong muốn.

"Về Paul Pogba, tôi hiểu cậu ấy khá rõ. Pogba đang không cảm thấy hạnh phúc ở CLB, cũng như thời gian thi đấu và vị trí trên sân", HLV Deschamps cho biết.

Pogba quá giỏi để dự bị và không cần là thiên tài để nhận ra sự thật ấy. Tuy nhiên, nhà báo Tyrone Marshall lại cho rằng HLV Solskjaer chưa thể tìm ra vị trí phù hợp cho cựu sao Juventus.

Pogba từng được xếp đá tiền vệ trung tâm lệch trái của sơ đồ hình kim cương khi MU nhấn chìm Leipzig với tỷ số 5-0 tại Champions League. Đây là trận đấu mà tiền vệ 27 tuổi đã chơi rất tốt.

Thế nhưng, đấy lại là một trong những màn trình diễn hiếm hoi bản hợp đồng đắt giá của MU cho thấy giá trị xứng đáng. Sau đó, số 6 trình diễn phong độ phập phù và không để lại nhiều ấn tượng.

"Cậu ta chưa bao giờ chơi tốt ở bất kỳ vị trí nào hoặc trở thành quân bài chiến lược quan trọng mỗi khi HLV thay đổi sơ đồ", cựu hậu vệ Jamie Carragher của Liverpool nói với Drivetime.

Pogba có những phẩm chất tấn công hay, nhưng không quá xuất sắc như Toni Kroos hay Luka Modric, bộ đôi tiền vệ hay nhất thế giới. Về kỹ năng phòng ngự, tiền vệ này cũng không thể so với Fred.

Chính điều đó khiến HLV Solskjaer khó xử, bởi ông không biết giao cho tiền vệ người Pháp vị trí nào. Hơn nữa, MU vẫn giành được những kết quả tốt gần đây mà không cần cựu sao Juventus.

MEN bình luận HLV Solskjaer cần sớm đưa ra quyết định dứt khoát cho Pogba. Cất cầu thủ này trên ghế dự bị sẽ là sự lãng phí, nhưng tiền vệ 27 tuổi lại không đủ xuất sắc để đánh bật những vị trí khác.

Có lẽ tới lúc chiến lược gia người Na Uy nên đập bỏ kế hoạch sử dụng Pogba làm hạt nhân. "Vị trí tốt nhất của Paul lúc này là ghế dự bị", cựu danh thủ Frank Leboeuf nhấn mạnh.

'Bruno Fernandes là kẻ không biết sợ hãi ở MU' Bình luận viên Rhysh Roshan Rai của Fox Sports đánh giá cao tài năng của Bruno Fernandes và tin tiền vệ này sẽ cùng Paul Pogba giúp MU trở nên đáng gờm.

Lối sống buông thả làm hại Mason Greenwood

Nếu không thay đổi bản thân, tiền đạo Mason Greenwood có thể trượt dài và tự chôn vùi sự nghiệp ở Man United.

Man United lại tái diễn màn thoát hiểm ngoạn mục?

Ban lãnh đạo Man United vẫn ủng hộ HLV Ole Gunnar Solskjaer, thế nhưng, chiến lược gia người Na Uy không nên vay mượn sự kiên nhẫn từ cấp trên quá nhiều.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm