Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Solskjaer đã tìm được sự công nhận ở MU

Ole Solskjaer miệt mài tìm kiếm khoảnh khắc của sự công nhận tại sân Old Trafford và đã có được điều mình muốn.

Bước đi trên mặt sân trong cảm xúc vỡ òa của sân vận động có sức chứa 76.000 người, chiến lược gia người Na Uy đắm chìm trong sự tự hào khi giúp Man United giành chiến thắng 2-0 trước Man City. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ mùa giải 2009/10 mà Man United thắng Man City trong cả hai lượt trận Premier League.

Cái tên Ole Solskjaer được hát vang từ nhiều khán đài. Gánh nặng phần nào được gỡ bỏ khỏi người đàn ông đã phải chịu vô vàn áp lực từ giới mộ điệu trong mùa này. Dưới sự dẫn dắt của ông, Man United đang tìm lại vị thế của đội bóng lớn.

Đó là 10 trận bất bại, đưa về ngôi sao Bruno Fernandes và biết cách phát huy hết khả năng của anh để đưa toàn đội lên tầm cao mới.

MU anh 1

Solskjaer đang rũ bỏ những hoài nghi sau chuỗi trận thăng hoa thời gian gần đây. Ảnh: Reuters.

Xoay chiều ngoạn mục

Man United nhận lá thăm thuận lợi mang tên LASK cho vòng 16 đội Europa League 2019/20, làm khách trước Norwich City chẳng có nhiều động lực cố gắng ở vòng tứ kết FA Cup 2020. Tại Premier League, họ chỉ còn cách vị trí thứ 3 và 4 của Chelsea, Leicester City lần lượt 3 và 5 điểm.

Những đám mây đen bao quanh Old Trafford trong vài tháng đầu mùa giải giờ đây đã bị xua tan. Chỉ trong vài tuần, MU có một sự thay đổi không tưởng về tâm thế và phong độ.

Tất cả không còn nhớ đến trận thua nhạt nhòa 0-2 trước Liverpool vào ngày 19/1, tiếp đó là một thất bại nữa, 0-2, lần này thậm chí là trên sân nhà, trước Burnley vào giữa tuần sau đó.

Thực tế, MU hành quân đến làm khách của Tranmere Rovers vào ngày 26/1 với nhiều tin đồn về vị trí của HLV Solskjaer đang lung lay hơn bao giờ hết. Tuy vậy, chiến thắng 6-0 giúp MU giải tỏa được áp lực để chuẩn bị cho cuộc xoay chiều ngoạn mục cho mùa giải.

Mùa này, HLV Solskjaer đã vượt qua Pep Guardiola và Man City đến 3 lần: 2 ở Premier League và tại bán kết lượt về Carabao Cup trên sân Etihad. Nhìn vào hình ảnh của chính MU trong các trận derby Manchester ở những mùa trước, đây là sự tiến bộ đáng kể của họ.

Ở trung tâm của sự tiến bộ đó là những bản hợp đồng thông minh trên thị trường chuyển nhượng, thứ đã khiến các đời HLV sau Sir Alex phải đau đầu và trả giá bằng chính tương lai của họ. Đã có những hợp đồng của MU không thể chịu được áp lực từ giới truyền thông, không bao giờ tìm lại được bản thân sau khởi đầu không thuận lợi, nhưng những chữ ký gần đây cho thấy một tâm thế khác.

MU anh 2

Bissaka đang là báu vật ở hàng phòng ngự của MU. Ảnh: Getty.

Aaron Wan-Bissaka, với mức giá 45 triệu bảng, chính là minh chứng cho điều ấy. Anh thể hiện khả năng của mình xứng đáng với từng xu cho thương vụ chuyển nhượng từ Crystal Palace mùa hè năm ngoái. Wan-Bissaka xuất sắc ở hiện tại và sẽ còn tiến bộ hơn nữa trong tương lai. Đó là đối trọng cho vị trí hậu vệ phải của tuyển Anh với những cầu thủ khác ở các đội bóng top 6 - Trent Alexander-Arnold của Liverpool và Reece James ở Chelsea.

Wan-Bissaka đã hoàn toàn khóa chặt Raheem Sterling ở cánh phải. Anh thực hiện thành công 8/8 pha tắc bóng, có 8 lần giành lại bóng, 3 pha đánh chặn và 2 pha phá bóng giải nguy cho MU.

Cùng với MU, Wan-Bissaka đã trải qua những tháng đầu mùa giải đầy thăng trầm. Ngay trước Giáng sinh, anh có màn trình diễn chỉ được ESPN chấm 4/10 điểm trong trận thua 0-2 trước Watford tại Vicarage Road. Anh phạm lỗi “ngớ ngẩn” dẫn đến quả phạt đền cho đối phương và “để lộ quá nhiều khoảng trống bên cánh phải”, theo cây viết Harry Kettle.

Những điều ấy đã không còn xuất hiện trong 10 trận đấu vừa qua, một cuộc cách mạng ngoạn mục tại Man United cho Wan-Bissaka, cho Solskjaer và toàn thể đội hình "Quỷ đỏ".

Bruno Fernandes - thủ lĩnh tinh thần mới

Nói đến những bản hợp đồng thông minh, không thể không kể đến Bruno Fernandes, với mức phí có thể lên tối đa 67,7 triệu bảng tùy vào thành tích thi đấu.

Fernandes mang tới cho United chất lượng. Anh là điểm sáng trong mỗi đường triển khai bóng của MU. Ngoài ra anh cũng là người có thể tự mình xoay chuyển trận đấu, nhân tố với tốc độ trong suy nghĩ và hành động trên sân. Đó là làn gió mới mà MU đã đón nhận trong chuỗi 10 trận bất bại vừa qua của mình.

Không chỉ có tài năng, Fernandes còn mang đến cho MU thêm một cá tính trên sân, một sự “ngông” có thể thúc đẩy tinh thần đội bóng, thứ mà họ không sở hữu trong nửa đầu mùa giải. Một tình huống cuối trận thắng 2-0 trước Man City xây chắc hơn vị trí của tiền vệ người Bồ Đào Nha trong trái tim CĐV MU.

MU anh 3

Bruno Fernandes là cầu thủ hay nhất Premier League trong tháng 2. Ảnh: Getty.

Pep Guardiola, người không giấu được sự tức giận trong buổi họp báo sau trận đấu khi nói về “những đường bóng dài” và “7 hay 8 cầu thủ phòng ngự” của MU, đã cố tình đá quả bóng khỏi tầm với của Fernandes khi anh đang chuẩn bị lấy bóng để thực hiện một pha ném biên. Hai bên lời qua tiếng lại và mọi chuyện kết thúc khi Fernandes đặt ngón tay lên môi mình. Tân binh số 18 của MU vừa yêu cầu HLV đã giành 29 danh hiệu trong sự nghiệp huấn luyện nên im lặng. “Bạn cần cá tính tại CLB này” là phát biểu của HLV Solskajaer về tình huống trên.

Cá tính của Fernandes còn được thể hiện qua cách anh thể hiện vai trò của thủ lĩnh, ở góc độ nào đó có thể xem là sự “ngông” khác khi anh mới chỉ ở đây hơn 1 tháng. Trong trận thắng 3-0 trước Derby County, Fernandes hét lên những mệnh lệnh như Roy Keane thời đỉnh cao, khiến Diogo Dalot có đôi chút sững sờ, sau một tình huống không chạy chỗ hợp lý. Câu chuyện đó có lẽ đã được tiếp tục khi cả hai cùng nhau bước vào đường hầm sau khi hiệp một kết thúc.

Fernandes, trong cùng trận đấu đó, cũng đã đưa ra những phàn nàn cho Scott McTominay vì đường chuyền sai địa chỉ, có lời nhắc nhở Victor Lindelof khi anh từ chối một đường chuyền để triển khai bóng, tức giận khi Juan Mata thực hiện pha tạt bóng thừa lực.

Đó chẳng phải điều gì bất ngờ với những người nghe câu chuyện Fernandes sẵn sàng phân tích, góp ý thẳng thắn cho các đồng đội tại Sporting. Tại CLB mới, Fernandes phải tự mình chơi bóng ở đẳng cấp cao để tránh mâu thuẫn trong phòng thay đồ với cá tính như vậy của anh.

Fernandes có quyền “ngông” như thế, sau màn trình diễn chất lượng nữa của mình, trên một sân khấu có thể xem là lớn nhất kể từ khi anh khoác lên mình màu áo mới - trận derby thành Manchester. Anh tạo ra 3 cơ hội và có 3 pha đánh chặn đường chuyền đối phương, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân. “Số 10” của HLV Solskjaer luôn sẵn sàng có những pha bứt tốc để khởi động việc tạo áp lực lên đối phương. Anh luôn là rào cản khó chịu với những tình huống triển khai bóng từ hàng sau của Man City.

Đó chính là thủ lĩnh mà HLV Solskjaer cần, thủ lĩnh cho cuộc cách mạng cứu lấy mùa giải của Man United. Họ đã thành công tính đến lúc này và không có dấu hiệu gì cho thấy chuỗi trận ấn tượng ấy sẽ sớm bị chặn đứng.

Martial mở tỷ số cho MU sau đường chuyền của Bruno Phút 30 trong trận derby Manchester, Bruno Fernandes có đường chuyền rót bóng để Anthony Martial băng xuống, tung cú dứt điểm ở góc gần và mở tỷ số cho đội chủ sân Old Trafford.

Cú hất bóng của Fernandes và ngày MU hồi sinh

Cố huyền thoại Johan Cruyff từng nói: "Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại chính là điều khó khăn nhất". Bruno Fernandes là một trường hợp như thế.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm