Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park nên sử dụng Văn Hậu trước Indonesia?

Bên cạnh tìm phương án thay thế Văn Lâm và Hùng Dũng, huấn luyện viên Park Hang-seo cần giải quyết bài toán với việc có hay không sử dụng Văn Hậu ở trận gặp Indonesia.

Trong danh sách 29 cầu thủ tuyển Việt Nam sang UAE dự vòng loại World Cup, Đoàn Văn Hậu là trường hợp đặc biệt nhất. Văn Hậu đá 1 trận đấu trọn vẹn trong năm 2020, thi đấu tổng cộng 139 phút và 2 lần dính chấn thương liên quan đến sụn chêm đầu gối.

7 tháng qua, cầu thủ gốc Thái Bình chủ yếu tập hồi phục. Đến ngày 16/5, Văn Hậu mới trở lại tập với bóng, nhưng vẫn được HLV Park Hang-seo điền tên vào danh sách chính thức.

van hau anh 1

Văn Hậu mới trở lại sau chấn thương. Anh chơi 139 phút trong năm 2020 và nghỉ trọn vẹn nửa đầu năm 2021. Ảnh: Y Kiện.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến Văn Hậu. Anh là cầu thủ duy nhất được tổ chức buổi hội chẩn chấn thương tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) với các chuyên gia hàng đầu như bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, chuyên gia vật lý trị liệu Choi Ju-young và các thành viên ban huấn luyện. Cũng như sự ưu ái dành cho Trần Đình Trọng ở giải U23 châu Á, HLV Park Hang-seo chờ Văn Hậu đến ngày cuối.

Sau 3 tuần tập luyện, Văn Hậu bình phục, đủ sức ra sân ở trận đối kháng với đối thủ mạnh gặp Jordan. Câu hỏi là ở trận gặp Indonesia, Văn Hậu có nên thi đấu?

HLV Park Hang-seo có nhiều lý do để nói không. Thứ nhất, cường độ thi đấu ở vòng loại World Cup 2022 sẽ lớn hơn nhiều so với giao hữu hay tập “chay”. Với cầu thủ nghỉ chơi bóng suốt 7 tháng, Văn Hậu dễ tái phát chấn thương nếu không được sử dụng đúng cách.

PVF gửi công văn khuyến cáo tuyển Việt Nam không được đốt cháy giai đoạn, phải để Văn Hậu phục hồi chấn thương và lấy lại phong độ. 10 ngày tập luyện ở UAE, HLV Park Hang-seo để Văn Hậu tập chung cùng đội tuyển, kết hợp với những buổi tập riêng và vật lý trị liệu. Cách hành xử thận trọng với chấn thương của học trò cho thấy nếu Văn Hậu chưa sẵn sàng 100%, có thể ông Park không mạo hiểm.

Tại giải U23 châu Á 2020, HLV Park từng gặp “ca khó” tương tự với Đình Trọng, cầu thủ phải phẫu thuật 2 lần trong 2 năm và nghỉ thi đấu 8 tháng. Ông quyết định để Đình Trọng dự bị và chỉ tung vào sân khi hàng thủ U23 Việt Nam chơi không đạt yêu cầu. Việc để cầu thủ vào sân với số phút tăng dần qua từng trận, nhằm để đầu gối và các bó cơ quen dần với cường độ vận động là cách dụng binh phổ biến với những trường hợp chấn thương dài ngày.

HLV Park càng nên cất Văn Hậu, khi đối thủ bên kia chiến tuyến là Indonesia. Theo trang Goal bản Indonesia, Chủ tịch Mochamad Iriawan của liên đoàn bóng đá nước này vẫn giữ mối “thâm thù” với Việt Nam sau thất bại ở SEA Games. Ông Iriawan cho rằng Văn Hậu đã vào bóng triệt hạ với Evan Dimas, khiến U22 Indonesia tan vỡ giấc mơ huy chương vàng.

van hau anh 2

Không có Văn Hậu, tuyển Việt Nam khó chống đỡ sức mạnh của Indonesia. Đội bóng xứ Vạn đảo đã khoan thủng cánh trái Thái Lan nhờ sự cơ động của Egy Maulana (số 10). Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Iriawan từng gây sốc khi đứng giữa các cầu thủ trẻ Indonesia và bắt nhịp để toàn đội hô vang khẩu hiệu phải thắng Việt Nam. Chiều hướng đưa tin tiêu cực của báo giới Indonesia về Văn Hậu cho thấy trận chung kết đã trôi qua 18 tháng, nhưng Indonesia vẫn còn nguyên nỗi đau.

Thi đấu ở hành lang biên, nơi thường xuyên phải rê dắt và bứt tốc, Văn Hậu có thể nhận những pha vào bóng rất rát của Indonesia. Minh chứng là ở trận gặp Thái Lan, đội bóng của HLV Shin Tae-yong chơi rắn, không ngại va chạm với đối thủ. Không còn mục tiêu ở vòng loại World Cup, nên Indonesia không có gì để mất. Việc tháo được gánh nặng toan tính thẻ phạt giúp Indonesia thi đấu thoải mái và “căng chân” ở những pha va chạm. Văn Hậu chỉ mới bình phục. Thêm một tình huống vào bóng mạnh nữa, cầu thủ sinh năm 1999 có thể phải trả giá.

Tuy nhiên, nếu không dùng Văn Hậu, HLV Park sẽ đối diện nhiều rủi ro. “Indonesia của Shin Tae-yong không còn là đội bóng từng thua tan nát 1-3 trước Việt Nam”, trang Indo Sport nhấn mạnh. Dưới thời HLV Shin, Indonesia đang trẻ hóa. 7 trong 11 cầu thủ đá chính trước Thái Lan ở độ tuổi U23. Độ tuổi trung bình của cả đội Indonesia là 22,19. Những cầu thủ thiếu khát vọng và động lực đã bị loại bỏ. Do đó, đội hình Indonesia ở trận tới sẽ tiềm ẩn mối nguy khó lường.

Indonesia còn nguy hiểm ở các pha tấn công trực diện. Đội bóng của Shin Tae-yong đã khoan thủng cánh trái của Thái Lan nhờ sự hiện diện của bộ ba Evan Dimas - Egy Maulana Vikri - Asnawi Bahar. Dimas giỏi khuấy đảo nhờ tần suất hoạt động ấn tượng, Asnawi có kỹ thuật tốt, trong khi Egy Maulana giỏi tạo đột biến. Indonesia nhiều khả năng tiếp tục khai thác hành lang trái của Việt Nam, khi HLV Park Hang-seo không có nhiều phương án đủ tầm trong trường hợp Văn Hậu không ra sân.

Nguyễn Phong Hồng Duy đang có phong độ cao ở HAGL, nhưng cầu thủ này không mạnh ở phòng ngự. Tương tự là Vũ Văn Thanh. Lê Văn Xuân giàu triển vọng, song thiếu kinh nghiệm quốc tế. Nếu Văn Hậu ngồi ngoài, cánh trái của tuyển Việt Nam có thể trở thành “tử huyệt”. HLV Park đã mất Đặng Văn Lâm, Nguyễn Trọng Hoàng và Trần Đình Trọng ở trận này. Vắng Văn Hậu, tuyển Việt Nam coi như mất một nửa hàng phòng ngự từng chơi ăn ý cùng nhau.

van hau anh 3

'Tuyển Việt Nam quá lạnh lùng khi phản công' Simon McMenemy, cựu huấn luyện viên tuyển Indonesia, chia sẻ với Zing nhận định về tuyển Việt Nam khi hai đội chuẩn bị tái đấu tối 7/6 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam già rơ hơn Indonesia

90 phút ấn tượng trước Thái Lan cho thấy HLV Shin và ông Park đang cùng theo đuổi một trường phái huấn luyện: Khơi dậy ngọn lửa rực cháy trong mắt những người học trò.

Tấn Trường để lộ số áo trước trận tuyển Việt Nam gặp Indonesia

Trong khi cả đội đều mặc quần và áo không số thì riêng trang phục của thủ môn Bùi Tấn Trường lại có số 24.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm