Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park: 'Không thể hoãn vòng loại U23 châu Á để gặp Hàn Quốc'

Chia sẻ với báo giới Hàn Quốc trước khi quay lại Việt Nam, HLV Park Hang-seo khẳng định vòng loại World Cup 2022 và SEA Games là 2 mục tiêu lớn trong năm 2019.

Chiều nay (18/2), HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang-seo lên đường trở lại Hà Nội để bước vào mùa giải mới cùng bóng đá Việt Nam. Năm 2019, ông Park sẽ có những mặt trận quan trọng ở vòng loại World Cup 2022, vòng loại U23 châu Á 2020 và SEA Games 2019 tại Philippines. Chiến lược gia người Hàn Quốc chia sẻ chi tiết kế hoạch và các đội tuyển trong năm mới.

Park Hang-seo khong hoan vong loai U23 chau A anh 1
HLV Park Hang-seo chia sẻ với báo giới Hàn Quốc về kế hoạch bóng đá Việt Nam năm 2019. Ảnh: Naver Sport.

Hội quân ngày 6/3, tập trung 30 cầu thủ cho vòng loại U23 châu Á

- Chào HLV Park, ông có cảm giác thế nào khi được trở về nhà ở kỳ nghỉ dài vừa qua?

- Tôi đã có kỳ nghỉ dài ở quê nhà. Tôi được gặp lại mẹ, anh em và cháu trai mình.

- Kế hoạch của ông ở Việt Nam thời gian tới là gì?

- Chúng tôi sẽ có đợt tập trung vào tháng 3 cho các cầu thủ dưới 22 tuổi. Một vài người trong số họ khẳng định được trình độ trong màu áo tuyển quốc gia, số còn lại thì chưa. Tôi sẽ tập trung 30 cầu thủ lên tuyển, khó khăn khi phải vừa dẫn dắt tuyển quốc gia và đội U23.

Năm nay, tôi phải lựa chọn và tập trung vào các mặt trận quan trọng. Đó là SEA Games và vòng loại World Cup. Khi vòng loại World Cup kết thúc, giải U23 châu Á 2020 sẽ tới gần. Chúng tôi cần hết sức tập trung.

- Có vẻ như đây sẽ là năm nhiều thử thách với ông?

- SEA Games là giải đấu dành cho các cầu thủ dưới 22 tuổi. Bóng đá Việt Nam chưa từng vô địch giải đấu này. Giải đấu ấy được gọi là Olympic của Đông Nam Á, nhưng nó tổ chức vào tháng 11.

Vòng loại World Cup sẽ kết thúc trước tháng 11. Sẽ khó khăn khi liên tục phải tập trung cho 2 chiến dịch liên tiếp như vậy. Quá trình chuẩn bị sẽ gặp nhiều thách thức. Ở Việt Nam, họ muốn tôi huấn luyện cả hai đội, nhưng tôi chỉ muốn dẫn dắt một đội tuyển.

Park Hang-seo khong hoan vong loai U23 chau A anh 2
Ông Park vẫy tay chào Hàn Quốc trước khi quay lại Việt Nam sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Ảnh: Naver Sport.

- Ông đang nói về đội tuyển quốc gia?

- Tôi không nói rằng mình quan tâm tới đội tuyển nào nhiều hơn. Nhưng để tốt cho cả tôi lẫn bóng đá Việt Nam, chúng ta chỉ nên tập trung vào một đội.

- Vậy còn vòng loại Olympic Tokyo 2020 thì sao?

- Đó cũng là mục tiêu cực kỳ quan trọng. Vòng loại U23 châu Á 2020 sẽ diễn ra từ 22/3, đối thủ của chúng tôi là các đội Brunei, Thái Lan và Indonesia. Bạn phải vượt qua vòng loại trước, rồi lại vượt qua một vòng loại nữa ở vòng chung kết vào năm tới. Khi đó, bạn mới tới được Tokyo.

- Sau thành công ở Thường Châu, đó có còn là nhiệm vụ khó khăn cho U23 Việt Nam?

- Không hề, giải đấu ấy vẫn đầy thử thách. Cả đội tuyển quốc gia và U23 đều nằm trong các kế hoạch. Nhưng bạn sẽ phải lựa chọn thật khôn ngoan. Tôi muốn chuẩn bị cho các giải đấu mà không làm ảnh hưởng tới định hướng ban đầu.

- Định hướng mà ông vừa nhắc tới là?

- Vòng loại World Cup và SEA Games, đã lựa chọn thì phải tập trung cho nó. Năm ngoái, chúng tôi phải chuẩn bị cho cả AFF Cup và Asian Cup cùng lúc. Việc đó thật khó khăn vì chúng tôi thiếu quá nhiều thời gian. Nhưng lần này tôi đã có kinh nghiệm, tôi sẽ chuẩn bị thật tốt mọi thứ.

Park Hang-seo khong hoan vong loai U23 chau A anh 3
Tuyển Việt Nam sẽ có mục tiêu rất quan trọng trong năm 2019. Ảnh: Naver Sport.

Không thể hoãn vòng loại U23 châu Á vì Hàn Quốc

- Liệu ông có thể làm tốt hơn năm ngoái không?

- Chúng ta phải đối mặt với thực tế. Các cầu thủ trẻ của tôi có kỹ năng và tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều khía cạnh khác của hệ thống bóng đá lẽ ra phải hỗ trợ họ tốt hơn. Tuy nhiên, đó chưa phải là vấn đề của hiện tại, chúng ta đang nói tới sự phát triển của đào tạo trẻ trong tương lai bóng đá Việt Nam.

- Ông nói gì về trận siêu cúp bị hoãn với Hàn Quốc?

- Tổ chức trận đấu ấy là bất khả thi. Hôm 26/3, tuyển U22 quốc gia có một trận đấu với Thái Lan. Có 6 tới 7 thành viên của tuyển quốc gia đang trong độ tuổi dưới U23. Tôi sẽ không thể tập trung cho đội U22 nếu tôi dẫn dắt tuyển quốc gia ở thời điểm ấy. Chúng ta cũng không thể bảo tuyển Thái Lan dời lịch lại. Đương nhiên, tôi không thể làm được điều đó.

- Ông có thấy tiếc vì điều đó. Gặp Hàn Quốc rõ ràng là trải nghiệm tốt cho tuyển Việt Nam?

- Chúng tôi không có nhiều cơ hội gặp Hàn Quốc - một đối thủ mạnh. Tôi chắc chắn trận đấu với Hàn Quốc, nếu có, sẽ là trải nghiệm tuyệt vời cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi không thể hoãn vòng loại Olympic (vòng loại U23 châu Á 2020 - PV) để gặp Hàn Quốc. Dù tuyển Việt Nam lỡ cơ hội gặp Hàn Quốc, vòng loại Olympic vẫn là giải đấu quan trọng hơn.

- Ông có gặp vướng mắc gì trong lịch thi đấu giữa tuyển quốc gia và U23 không?

- Các giải đấu không trùng lịch với nhau. Đó không phải là vấn đề lớn. Sự mệt mỏi mới là điều đáng bàn.

Park Hang-seo khong hoan vong loai U23 chau A anh 4
HLV Park Hang-seo (giữa) sẽ mở đường cho làn sóng HLV Hàn Quốc tới Đông Nam Á. Ảnh: Minh Chiến.

- Nhiều người nói rằng thành công của Park Hang-seo là nền móng cho thành công của các HLV Hàn Quốc ở Đông Nam Á?

- HLV Lee Heung-sil sẽ dẫn dắt một đội bóng mới lên hạng ở V.League mùa này. Tôi biết CLB ấy (Viettel - PV) có nguồn lực tài chính dồi dào và đầu tư rất mạnh. Tôi hy vọng Heung-sil sẽ giành được những kết quả tích cực, hy vọng những người Hàn Quốc sẽ để lại ấn tượng tốt ở giải vô địch quốc gia Việt Nam. Tôi hy vọng được giúp đỡ những người đồng hương ngay khi họ cần.

- Khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, ông thường nhắc đi nhắc lại rằng Hàn Quốc là quê hương của mình. Điều đó có ý nghĩa gì?

- Quê hương tôi là Hàn Quốc. Tôi không biết khi nào mình sẽ trở lại Hàn Quốc. Tôi đã có quá nhiều việc để lo lắng khi làm việc ở bên ngoài. Đội tuyển Việt Nam đang lấy được tình yêu từ người hâm mộ. Tôi sẽ cố gắng để không bao giờ đánh mất khát khao ban đầu và luôn giữ được tình yêu ấy.

HLV Park Hang-seo trở lại Việt Nam, tìm nhân sự mới cho giải châu Á

HLV Park Hang-seo trở lại Việt Nam hôm nay (18/2) và bắt đầu quá trình tìm kiếm nhân sự cho U22 Việt Nam trước thềm vòng loại Giải U23 châu Á 2020 tại Hà Nội tháng 3 tới.

Công Phượng ôm chầm thầy Park trong ngày ra mắt Incheon United Tiền đạo người Nghệ An tỏ ra rất xúc động khi buổi họp báo ra mắt CLB Incheon United có sự góp mặt của HLV Park Hang-seo.

https://sports.news.naver.com/kfootball/news/read.nhn?oid=109&aid=0003954287

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm