Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park Hang-seo có thể áp dụng đấu pháp gì trước ông Kim Pan Gon?

Tuyển Malaysia của HLV Kim Pan Gon đang dẫn đầu bảng B với 2 chiến thắng. HLV Park Hang-seo và học trò cần chặn đứng đối thủ bằng trận quyết đấu tối 27/12 trên FPT Play.

Đội tuyển Việt Nam có trận “chung kết sớm” bảng B với Malaysia, được tường thuật trực tiếp trên hệ thống FPT Play vào tối 27/12. Không chỉ là cuộc đấu của những ngôi sao sân cỏ, đây còn là màn so tài giữa hai vị HLV Hàn Quốc trên ghế huấn luyện. Màn đấu trí của Park Hang-seo và Kim Pan Gon hứa hẹn tạo nên kịch tính cho trận cầu.

Giải đấu đi cùng thương hiệu Herbalife Nutrition - đơn vị đồng hành cùng giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 và thương hiệu Bia Saigon - nhà tài trợ chính thức AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 tại Việt Nam.

Thách thức của HLV Kim Pan Gon

Thất bại tại AFF Suzuki Cup 2020 buộc Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) cải tổ vị trí HLV trưởng. Và người được FAM lựa chọn là cái tên tương đối xa lạ với bóng đá Đông Nam Á - Kim Pan Gon (cựu Phó chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc). Báo giới và người hâm mộ Malaysia không khỏi hoài nghi về trình độ của HLV Gon, khi phần lớn thời gian ông làm công việc hoạch định đường lối, chiến lược bóng đá... thay vì chỉ đạo trực tiếp cầu thủ.

Tuy nhiên, vị HLV 53 tuổi đã đập tan hoài nghi khi giúp Malaysia thắng Philippines trong trận đấu giao hữu hồi tháng 3. Ông tiếp tục đưa Malaysia vượt vòng loại Asian Cup 2023 với hai chiến thắng trước Turkmenistan và Bangladesh. Tiếp đến, Kim Pan Gon cùng học trò đánh bại đối thủ Thái Lan tại King’s Cup 2022.

Những kết quả tích cực đưa Malaysia đến với AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, mở ra hy vọng về “triều đại” mới dưới tay thầy Gon.

AFF,  Mitsubishi Electric Cup 2022 anh 1

HLV Kim Pan Gon tạo nên lối chơi biến hóa cho ĐT Malaysia. Ảnh: Supakit Wisetanuphong.

Hai trận đấu đầu tiên tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 phần nào khắc họa triết lý bóng đá của HLV Kim Pan Gon: Sự biến hóa. Đối đầu Myanmar, thầy Gon chỉ đạo học trò chơi chắc chắn trước khi tung “nhát kiếm” quyết định đầu hiệp hai. Bước sang trận đấu gặp Lào, Malaysia nhập cuộc với lối đá 3-4-3 phóng khoáng.

HLV Kim Pan Gon muốn học trò tích cực cầm bóng và mạnh dạn triển khai lên tuyến trên. Sự cơ động của cặp tiền vệ trung tâm David Rowley - Mukhairi Ajmal giúp Malaysia luân chuyển bóng dễ dàng. Một vũ khí lợi hại khác mà Malaysia đang sở hữu là những pha đánh biên, khi 4/5 bàn thắng vào lưới Lào đến từ những pha bóng ở hai biên.

Sau hai chiến thắng, Malaysia sẽ hành quân đến Mỹ Đình với sự tự tin. Bản thân HLV Kim Pan Gon đã có kế hoạch đối đầu với cầu thủ Việt Nam. Chạm trán người đồng hương Park Hang-seo là thử thách lớn của thầy Gon và lời “tuyên chiến” này hứa hẹn tạo nên màn đấu trí cân não trên ghế huấn luyện.

Đấu pháp của thầy Park

Lối chơi biến hóa của HLV Gon đòi hỏi HLV Park Hang-seo toan tính và kỹ lưỡng hơn trong trận đấu sắp tới. Phải thi đấu trên sân khách trước đối thủ mạnh, nhiều khả năng Malaysia sẽ tiếp cận thận trọng, đẩy đội hình lùi sâu về sân nhà, tập trung nhân sự ở hàng tiền vệ và hàng thủ.

AFF,  Mitsubishi Electric Cup 2022 anh 2

Thầy Park cần đưa ra chiến lược kỹ lưỡng trong trận đấu sắp tới.

Lúc này, khả năng khoan phá và đột biến của tuyển Việt Nam cần phát huy. Vai trò này được trao cho Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức - bộ đôi cầu thủ tấn công, nhanh nhẹn và giỏi kỹ thuật. Trong trường hợp bế tắc ở trung lộ, phương án tấn công biên với sự tham gia của Hồ Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu nhiều khả năng sẽ được thầy Park suy tính. Sơ đồ 3-4-3 là giải pháp phù hợp với thế trận của đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam có thể áp đặt lối chơi, song không thể chủ quan trước tình huống lên bóng của Malaysia, đặc biệt từ hai biên. Khi hai hậu vệ tuyển Việt Nam dâng cao, khoảng trống có thể bị lộ, gây ra tình huống nguy hiểm nếu Malaysia đưa bóng xuống hai biên. Chưa hết, khả năng chuyển trạng thái nhanh chóng của Malaysia khiến HLV Park Hang-seo phải bố trí một tiền vệ lùi sâu để án ngữ trước hàng thủ.

AFF,  Mitsubishi Electric Cup 2022 anh 3

Khả năng khoan phá và đột biến của Việt Nam cần phát huy.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park, Việt Nam chưa từng thua Malaysia trên mọi cấp độ. Đó là tín hiệu tốt để khán giả chờ đợi kết quả tích cực. Tuy nhiên, Malaysia tiến thêm một bước rất xa, đòi hỏi 11 cầu thủ tuyển Việt Nam tập trung cao độ. Với HLV Park, ông cần đưa ra lời giải hợp lý cho bài toán chiến thuật mà người đồng hương Kim Pan Gon mang đến trận giao đấu sắp tới.

AFF,  Mitsubishi Electric Cup 2022 anh 4

FPT Play là đơn vị sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022. Người hâm mộ còn có thể dõi trực tiếp trận Việt Nam - Malaysia tại:

  • Website: fptplay.vn
  • Ứng dụng FPT Play: fptplay.vn/ung-dung/download
  • Fanpage Truyền hình FPT Play: facebook.com/truyenhinhfptplayofficial
  • Kênh YouTube - FPT Bóng đá Việt: youtube.com/channel/UCljFFNaQoJWeP91Bz4m_3bw

Với mong muốn gắn kết người hâm mộ cả nước và lan tỏa tình yêu bóng đá đến cộng đồng, FPT Play tổ chức hàng trăm sự kiện xem tập trung tại 63 tỉnh thành trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Danh sách điểm xem được cập nhật liên tục tại fanpage FPT Play: facebook.com/fptplay. Độc giả liên hệ hotline 19006600.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm