Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV người Serbia: 'Tập trung sớm là rất tốt cho tuyển Việt Nam'

V.League phải tạm hoãn làm chao đảo bóng đá Việt Nam nhưng giải pháp của VFF đã giúp tuyển Việt Nam có nhiều thời gian chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

V.League 2021 tạm dừng là biến cố nằm ngoài dự tính sau khi thầy trò HLV Park Hang-seo giành vé đến vòng loại thứ ba World Cup 2022. Cho đến giữa tháng 7, ý niệm đầu tiên về việc V.League không thể thi đấu trong năm nay mới dần xuất hiện. Trong tình hình khó khăn đó, quyết định để đội tuyển tập trung sớm của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là giải pháp hợp lý cho thầy trò ông Park.

Tuyển Việt Nam chịu thiệt khi V.League tạm dừng

Bởi V.League hoãn tới năm sau, phần lớn tuyển thủ Việt Nam sẽ trải qua hơn 2 tháng không thi đấu. Với một số tân binh như Hồ Tuấn Tài, Phạm Tuấn Hải..., chuỗi thời gian không ra sân trong một trận đấu chính thức còn lên đến 4 tháng do V.League đã dừng lại từ đầu tháng 5.

Điều này làm dấy lên những lo ngại về phong độ của tuyển Việt Nam. Ai cũng biết rằng cầu thủ được thi đấu ở V.League là cực kỳ quan trọng. Được ra sân liên tục, họ sẽ có nhịp thi đấu, cảm giác không gian, cảm giảm bóng và nền tảng thể lực sẽ được duy trì.

Nói với Zing, HLV danh tiếng Ljupko Petrovic cho biết: “Ngoại trừ đội Viettel được thi đấu tại AFC Champions League, ở nhiều đội khác, cầu thủ chỉ có thể tập chay như Thanh Hoá chẳng hạn. Điều này sẽ khiến cầu thủ bị ảnh hưởng về phong độ và cả tâm lý lẫn cảm hứng trên sân cỏ. Nghỉ thi đấu quá lâu thì dù không muốn, họ cũng sẽ đánh mất điều này”.

Tuyen Viet Nam,  VFF,  Vong loai World Cup,  Park Hang-seo,  Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup anh 1

V.League hoãn trong thời gian dài khiến nhiều các tuyển thủ Việt Nam đối diện nguy cơ mất phong độ, mất nhịp thi đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Có thể nói, đây là một thiệt thòi rất lớn của tuyển Việt Nam. So với Việt Nam, 5 đội cùng bảng như Trung Quốc, Nhật Bản vẫn duy trì được hệ thống giải quốc nội. Nhiều cầu thủ Nhật còn vừa thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, nhóm khác ở châu Âu vẫn được ra sân đều đặn.

Oman, Australia hay Saudi Arabia là các nước có giải vô địch quốc gia đã về đích an toàn. Có nghĩa rằng, những đợt tập trung chuẩn bị này hoàn toàn phù hợp với khung thời gian thông thường họ đã lên lịch. Riêng tuyển Việt Nam lại phải thay đổi kế hoạch liên tục vì những giai đoạn V.League bị ngắt quãng ngoài ý muốn.

Bối cảnh đó sẽ khiến tuyển Việt Nam chịu bất lợi nhiều nhất so với 5 đối thủ. Nhằm hạn chế bất lợi đó, VFF đã quyết định cho tuyển Việt Nam tập trung sớm từ 5/8 thay vì cuối tháng 8 như tính toán ban đầu.

Tuyen Viet Nam,  VFF,  Vong loai World Cup,  Park Hang-seo,  Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup anh 2

HLV Petrovic là nhà cầm quân giàu kinh nghiệm ở V.League.

Tập trung sớm giúp tuyển Việt Nam vượt khó

“Tôi nghĩ tuyển Việt Nam tập trung sớm là điều rất tốt, tuyệt nhiên không có gì xấu cả. Đây là điều tốt nhất có thể trong hoàn cảnh V.League không thể diễn ra. Nếu có thời gian tập trung đủ dài, nhiều vấn đề sẽ dần được khắc phục, huấn luyện viên cũng có thể điều chỉnh được một tập thể gồm nhiều cầu thủ giỏi”, HLV Petrovic phân tích.

Theo nhà cầm quân người Serbia, nếu không tập trung sớm, các cầu thủ còn rơi vào trạng thái tệ hơn. Hiện nay, rất nhiều đội bóng tại V.League đang rơi vào trạng thái “đóng băng”, cầu thủ không thể tập luyện giữa mùa dịch. Được tạo điều kiện tập trung sớm, tuyển Việt Nam có thể duy trì thể trạng cho cầu thủ.

Tuyen Viet Nam,  VFF,  Vong loai World Cup,  Park Hang-seo,  Tuyen Viet Nam Vong loai World Cup anh 3

Đội tuyển tập trung sớm giúp HLV Park Hang-seo hạn chế bất lợi cho tuyển Việt Nam trước các đối thủ. Ảnh: Y Kiện.

Với một số trường hợp gặp chấn thương nhẹ ở CLB như Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn Văn Hậu, điều trị cho nhóm cầu thủ này sẽ thuận lợi hơn với điều kiện tại đội tuyển. Họ đều là những trụ cột, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Bằng chứng là các cầu thủ này đang hồi phục rất tốt trong những ngày qua.

Tương tự như ông Petrovic, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với Zing: “Việc tập trung sớm cũng là điều rất tốt cho tuyển Việt Nam lúc này. Điều kiện sinh hoạt, tập luyện và chế độ dinh dưỡng ở đội tuyển quốc gia tốt hơn ở cấp câu lạc bộ. Tôi nghĩ cầu thủ sẽ được chăm lo nhiều hơn khi tập trung cùng đội tuyển”.

Tập trung sớm, thay đổi nhiều kế hoạch không phải điều HLV Park Hang-seo mong muốn. Nhưng giờ đây, đó là phương án tối ưu nhất để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có thể chuẩn bị cho tuyển Việt Nam. Thậm chí, để các cầu thủ có thể dễ dàng tập trung tại Hà Nội, VFF cũng phải “chạy đôn, chạy đáo” lo đủ thứ thủ tục giấy tờ, đặc biệt là trường hợp của Nguyễn Tiến Linh từ Bình Dương.

Tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình của mình tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 bằng chuyến làm khách trước Saudi Arabia vào ngày 2/9. Sau đó, Quế Ngọc Hải và đồng đội sẽ lập tức trở về sân nhà Mỹ Đình để tiếp đón tuyển Australia. Hành trình này sẽ tiêu tốn không ít thể lực của tuyển Việt Nam và mục tiêu có điểm nếu đạt được cũng đã là thành công với ông Park và học trò.

Tuyển Việt Nam lo Tiến Linh bị quá tải Nguyễn Tiến Linh được bác sĩ cho tập hồi phục nhằm tránh rủi ro có thể dẫn đến chấn thương trong buổi tập chiều ngày 7/8 trên sân Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam.

Xuân Trường và điều còn thiếu của tuyển Việt Nam

Có tiến bộ trong màu áo HAGL nhưng Lương Xuân Trường vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng khi chơi cho tuyển Việt Nam.

Tuấn Anh trở lại sau chấn thương

Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh tham gia các bài chiến thuật cùng đồng đội trong buổi tập chiều 8/8 của đội tuyển Việt Nam.

Lâm Biên

Bạn có thể quan tâm