Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Mourinho khiến Tottenham gặp khó khăn

"Gà trống" đang trở thành một trong những CLB bị ghét nhất nước Anh trong cuộc khủng hoảng. Sự nhiệt tình của huấn luyện viên Jose Mourinho chỉ làm vấn đề tệ hơn.

Tuần trước, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã phải xin lỗi công khai sau khi tổ chức buổi tập ngoài trời cho 3 cầu thủ Tottenham Hotspur gồm Tanguy Ndombele, Davinson Sanchez và Ryan Sessegnon.

Mourinho anh 1

HLV Mourinho cùng 3 cầu thủ Tottenham tập ngoài công viên dù được khuyến cáo hạn chế ra ngoài. Ảnh: Daily Mail.

Scandal ở công viên

Mọi chuyện bắt đầu từ cặp thầy trò Mourinho và Ndombele. L'Equipe cho biết, khi Ndombele vừa hoàn tất các bài tập thể lực tại nhà, HLV Mourinho đến gõ cửa mà không báo trước. "Ra ngoài thôi, chúng ta chạy một lát nào", HLV trưởng Tottenham nói với học trò.

Buổi tập kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ với các bài thể lực cơ bản như căng cơ, chạy nước rút và chạy bộ thả lỏng. HLV Mourinho muốn Ndombele giữ trạng thái thể lực tốt nhất trong thời gian nghỉ thi đấu.

HLV này sau đó gọi thêm Sessegnon và Sanchez đến để trực tiếp hướng dẫn 2 cầu thủ trước đó đang tập riêng với nhau cũng trong công viên.

Hành vi nói trên của "Người đặc biệt" sau đó vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận. Chính phủ Anh đã khuyến cáo các công dân đang sinh sống tại nước này không thực hiện các buổi tụ tập ngoài trời từ 2 người trở lên, đặc biệt giữa các thành viên không sống chung nhà với nhau.

Tottenham ngay lập tức khiển trách Mourinho và các cầu thủ, yêu cầu họ chấp hành quy định của chính phủ Anh. "Tôi thành thật xin lỗi và chấp nhận hành động của mình không phù hợp với quy định của chính quyền", Mourinho nói. "Tôi đã sai khi phá vỡ quy định mỗi người chỉ được liên hệ với thành viên trong gia đình mình. Điều quan trọng là phải làm theo lời khuyên của chính phủ và giúp đỡ các nhân viên y tế".

Mourinho anh 2

Mourinho từng chỉ trích Ndombele nặng nề vài tháng trước. Ảnh: Getty.

Vì sao Mourinho làm liều?

Việc Mourinho phớt lờ các quy định của chính quyền xuất phát từ mong muốn cải thiện bầu không khí trong phòng thay đồ Tottenham. Không chỉ tập trung vào yếu tố thể lực, Mourinho muốn làm liệu pháp tâm lý riêng với Ndombele qua buổi tập chui nói trên.

Với việc đích thân đến "rủ" học trò, cựu HLV MU muốn cho tiền vệ này thấy mình là một phần quan trọng của đội bóng. Trong thời gian cách ly, HLV này thường xuyên nhắn tin và liên lạc với cầu thủ để giúp họ tập luyện thể lực, cũng như thắt chặt tình cảm thầy trò.

Ndombele là cầu thủ mà chỉ mới tháng trước còn bị ví như "Paul Pogba mới" của Mourinho. Sau trận Tottenham hòa Burnley 1-1 ở vòng 29 Premier League, chiến lược gia này chỉ trích thậm tệ Ndombele: “Trong hiệp một, Tottenham chơi mà không có tiền vệ. Tôi thẳng thắn nói Ndombele đáng ra phải làm tốt hơn".

Mourinho sau đó khẳng định mình sẽ không thể tiếp tục trao cơ hội cho Ndombele, với ám chỉ cầu thủ người Pháp đã chơi quá tệ. "Anh ta chấn thương liên tục, lúc nào cũng chấn thương, chấn thương hoài", Mourinho từng nói vào tháng 2.

Mourinho rõ ràng đang rất nỗ lực trong lần trở lại bóng đá đỉnh cao này. Ông khẳng định mình đã sẵn sàng học hỏi từ những quãng thời gian thất bại trước đó.

Mourinho không phải người vô trách nhiệm với cộng đồng. Không lâu trước khi diễn ra sự cố ở công viên, Mourinho chiếm cảm tình của công chúng khi trở thành một trong số ít các nhân vật tại Premier League trực tiếp ra đường làm từ thiện. "Người đặc biệt" cùng tổ chức từ thiện tiến hành phát đồ ăn, nhu yếu phẩm cho những người cao tuổi, người gặp khó khăn vì dịch ở Anh.

Mourinho anh 3

Mourinho đang làm tất cả để cải thiện phong độ của Tottenham. Ảnh: Getty.

Tottenham gặp rắc rối

Tuy nhiên, hành động của Mourinho với các học trò dường như đã đẩy Tottenham vào tình thế khó xử hơn.

L'Equipe tiết lộ Ndombele bất mãn với cách đối xử của Mourinho, đặc biệt sau khi ông đến nhà cầu thủ mà không báo trước để yêu cầu anh tập luyện. Cầu thủ người Pháp bộc lộ ý định rời Spurs.

Truyền thông nhận định cách đối nhân xử thế của Mourinho dường như đã lỗi thời trong bối cảnh hiện tại. Nhiều năm trước, "Người đặc biệt" có thể thu phục Eto'o, Sneijder hay Lampard với cách làm như vậy.

Tuy nhiên, các ngôi sao bóng đá bây giờ đã thay đổi rất nhiều trong kỷ nguyên mạng xã hội và Internet bùng nổ. Sir Alex Ferguson từng nói mạng xã hội và truyền thông hiện đại đang khiến các cầu thủ trở nên mềm yếu hơn.

Ndombele hay Pogba có vẻ không hấp thu nổi cách quản lý có phần quân phiệt và thuộc về thập niên trước của các nhà lãnh đạo như Mourinho.

Với Tottenham, bản thân CLB này đang gặp nhiều vấn đề. Việc Ndombele - bản hợp đồng kỷ lục 72 triệu euro trong lịch sử CLB - muốn ra đi sẽ tác động tiêu cực đến phần còn lại của đội hình.

Harry Kane đã công khai đặt dấu hỏi về năng lực của Tottenham trong thời gian qua. Nếu CLB thành London không thể dự Champions League mùa tới, một cuộc tháo chạy ồ ạt của các trụ cột có thể xảy ra.

Về mặt hình ảnh, Tottenham phải rút lại yêu cầu xin trợ cấp của chính phủ Anh để trả lương cho nhân viên. Giống như Liverpool, Spurs vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ công chúng Anh và tạo ra "thảm họa" về mặt quảng bá hình ảnh trong mùa dịch. Hành động mới đây của Mourinho, vì thế chỉ làm mọi việc tồi tệ hơn.

Lao vào sân đốn hạ cầu thủ và những khoảnh khắc thú vị của Mourinho Bên cạnh những phát ngôn đầy cá tính trong phòng họp báo, Jose Mourinho cũng có những khoảnh khắc hài hước khiến người hâm mộ bóng đá bất ngờ.

Oezil tiết lộ màn chửi rủa thậm tệ của Mourinho

Mùa giải cuối cùng của Jose Mourinho với Real Madrid liên tục xuất hiện những cuộc chiến với các cầu thủ, trong đó có Sergio Ramos, Iker Casillas, Pepe và Mesut Oezil.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm